ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.โอบาม่าและรมต.ไกต์เนอร์โน้มน้าวนักลงทุนให้มองโลกในแง่ดีต่อแนวทางลดยอดขาดดุลงบประมาณ


ปธน.โอบาม่าและรมต.ไกต์เนอร์โน้มน้าวนักลงทุนให้มองโลกในแง่ดีต่อแนวทางลดยอดขาดดุลงบประมาณ
ปธน.โอบาม่าและรมต.ไกต์เนอร์โน้มน้าวนักลงทุนให้มองโลกในแง่ดีต่อแนวทางลดยอดขาดดุลงบประมาณ

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐทิมโมธี ไกต์เนอร์ กำลังพยายามโน้มน้าวให้นักลงทุนทั่วโลกเชื่อว่า พรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันจะสามารถหาทางตกลงกันได้เรื่องการลดยอดขาดดุลงบประมาณสหรัฐในระยะยาว ซึ่งจะส่งผลต่อระดับความน่าเชื่อถือทางการเงินของรัฐบาลสหรัฐ

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า กล่าวปราศรัยที่วิทยาลัยแห่งหนึ่งใกล้กรุงวอชิงตันว่า ความห่วงกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างพรรคเดโมแครตกับพรรครีพับลิกันในเรื่องแผนลดยอดขาดดุลงบประมาณสหรัฐนั้น ดูจะเป็นการขยายความเกินความจริง โดยประธานาธิบดีสหรัฐชี้ว่าความขัดแย้งไม่ลงรอยกันดูจะได้รับความสนใจกว่าความเห็นที่สอดคล้องกัน

สำนักจัดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงิน Standard & Poor’s เตือนว่ารัฐบาลสหรัฐอาจถูกลดระดับความน่าเชื่อถือด้านการเงินในอีก 2 ปีข้างหน้า หากสมาชิกรัฐสภาทั้งสองพรรคยังไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องการลดยอดขาดดุลงบประมาณ ซึ่งตามเป้าหมายนั้นกำหนดว่าจะลดยอดขาดดุลให้ได้ราว 1.5 ล้านล้านดอลล่าร์ภายในปีนี้

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีโอบาม่าและสมาชิกพรรครีพับลิกันเห็นพ้องกันว่าต้องลดยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลสหรัฐลงราว 4 ล้านล้านดอลล่าร์ในช่วง 10-12 ปีข้างหน้า แต่ปัญหาคือจะตัดอย่างไรและงบประมาณส่วนใดบ้างที่ต้องถูกตัด

เหตุผลหนึ่งที่ประธานาธิบดีโอบาม่าบอกว่าเป็นความก้าวหน้าคือการทำงานของกลุ่มที่เรียกว่า Gang of Six คือคณะกรรมการวุฒิสภาจากสองพรรคที่เป็นผู้ประนีประนอมเรื่องการตัดงบประมาณ จนทำให้สามารถตกลงกันได้เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่แล้วในเรื่องงบประมาณส่วนที่เหลือของปีงบประมาณนี้ ประธานาธิบดีโอบาม่าระบุว่าข้อตกลงดังกล่าวช่วยให้หน่วยงานของรัฐบาลเปิดทำการได้ต่อไปและยังช่วยสานต่อโครงการลงทุนที่สำคัญ

ในขณะเดียวกันรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐทิมโมธี ไกต์เนอร์ ให้สัมภาษณ์ต่อสำนักข่าวการเงิน Bloomberg ถึงความหวังของข้อตกลงขั้นสุดท้ายเพื่อผ่อนคลายความกังวลของนักลงทุนเรื่องความขัดแย้งด้านงบประมาณสหรัฐ โดยกล่าวแสดงความมั่นใจว่าในที่สุดแล้วรัฐสภาสหรัฐจะสามารถตกลงกันได้ โดยเฉพาะในเรื่องเป้าหมายของการประหยัดและการลดยอดขาดดุลงบประมาณลงให้ได้ในช่วงเวลาที่กำหนด

รองประธานาธิบดีโจเซฟ ไบเด้นจะเป็นเจ้าภาพการประชุมร่วมของบรรดาผู้นำวุฒิสภาสหรัฐในวันที่ 5 พฤษภาคมนี้ เพื่อเริ่มกระบวนการตามแผนลดยอดขาดดุลงบประมาณในระยะยาว ในขณะที่ความกังวลเรื่องปัญหาเศรษฐกิจได้ส่งผลให้คะแนนนิยมในตัวประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าลดลงในการสำรวจความเห็นประชาชนครั้งล่าสุดซึ่งจัดทำโดย ABC NEWS และหนังสือพิมพ์ Washington Post

XS
SM
MD
LG