ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปัญหาท้าทายด้านนโยบายต่างประเทศรอประธานาธิบดีโอบาม่าอยู่ในปี 2557


ปี 2556 นับเป็นปีที่ท้าทายด้านนโยบายต่างประเทศสำหรับประธานาธิบดีโอบาม่า นับตั้งแต่เรื่องสงครามกลางเมืองในซีเรีย ความไม่สงบทางการเมืองในอียิปต์ และการเจรจาเรื่องนิวเคลียร์กับอิหร่าน ตลอดจนถึงการจัดการเรื่องความสัมพันธ์กับผู้นำของจีนและรัสเซีย

ส่วนปัญหาท้าทายในปีต่อไปที่รออยู่คือเรื่องการเจรจาให้มีข้อตกลงฉบับสมบูรณ์กับอิหร่านเรื่องโครงการนิวเคลียร์ การประชุมระหว่างประเทศเรื่องสันติภาพในซีเรียซึ่งจะเริ่มขึ้นในเดือนมกราคม รวมทั้งเรื่องความสัมพันธ์กับจีน รัสเซีย อาฟกานิสถาน และปากีสถานซึ่งยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนด้วย

ในขณะที่ปัญหาหรือตัวถ่วงผลงานด้านต่างประเทศของผู้นำสหรัฐฯ คือปัญหาภายในประเทศเอง
นับตั้งแต่การเปิดโปงเรื่องการดักฟังการสื่อสารของผู้นำต่างประเทศ และการเก็บข้อมูลการใช้โทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตของคนอเมริกันโดยหน่วยงานรวบรวมข่าวกรอง NSA ของสหรัฐฯ ซึ่งนาง Heather Conley นักวิเคราะห์ของ Center for Strategic and International Studies มองว่านอกจากกรณีอื้อฉาวเกี่ยวกับ NSA แล้วผู้นำสหรัฐฯ ยังต้องรับมือกับปัญหาโต้แย้งเกี่ยวกับกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่หรือ Obamacare และความขัดแย้งกับพรรครีพับริกันซึ่งทำให้ต้องปิดรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ไปราวสองสัปดาห์เมื่อต้นเดือนตุลาคมด้วย

อย่างไรก็ตามประธานาธิบดีโอบาม่าได้กล่าวปราศรัยต่อที่ประชุมสหประชาชาติเมื่อเดือนกันยายนว่า แม้จะมีความรู้สึกต่อต้านมากขึ้นต่อบทบาทความเกี่ยวพันของสหรัฐฯ ในกิจการโลกก็ตาม แต่หากสหรัฐฯ วางมือเลิกยุ่งเกี่ยวกับกิจการโลกเสียเลยเรื่องนี้ก็จะนับว่าไม่ถูกต้อง ส่วนนาย Daniel Serwer จากมหาวิทยาลัย Johns Hopkins ชี้ว่า การกล่าวโทษประธานาธิบดีโอบาม่าในเรื่องอิทธิพลระดับโลกของสหรัฐฯ ที่ลดน้อยลงนั้นไม่ถูกต้อง เพราะในขณะนี้ยังมีอีกหลายประเทศซึ่งอิทธิพลของสหรัฐฯ ยังคงอยู่ในระดับที่สูงมาก
XS
SM
MD
LG