ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'โอบามา' เผยเคยบอกกับ 'ปูติน' ต่อหน้าให้หยุดเจาะล้วงข้อมูลคอมพิวเตอร์ของสหรัฐฯ


Obama
Obama

ปธน.โอบามา เผยเป็นครั้งแรกถึงการรับรู้การเจาะล้วงข้อมูลของรัสเซีย และบอกต่อหน้าผู้นำรัสเซียแล้วว่าให้หยุดการกระทำดังกล่าว

นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ขึ้นกล่าวแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวเป็นครั้งสุดท้ายของปี ค.ศ.2016 และอาจจะเป็นครั้งสุดท้ายในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐฯ รวมทั้งตอบคำถามผู้สื่อข่าวในหลายประเด็น โดยเฉพาะการเปิดเผยถึงบทสนทนากับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เกี่ยวกับการเจาะล้วงข้อมูลทางคอมพิวเตอร์ หรือการแฮกของรัสเซียเป็นครั้งแรก

ประธานาธิบดี โอบามา เปิดเผยว่า หลังจากเจ้าหน้าที่สหรัฐฯได้ค้นพบว่า รัสเซียได้เจาะล้วงข้อมูลคอมพิวเตอร์ในระบบอีเมล์การประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครต จึงได้บอกโดยตรงกับ นายวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ระหว่างการพบปะในช่วงการประชุมกลุ่มประเทศ G20 ที่ประเทศจีน เมื่อเดือนกันยายนว่า ขอให้รัสเซียยุติการกระทำดังกล่าว เพราะว่าอาจจะส่งเสียร้ายแรงตามมาได้ หากเขา (ปูติน) ไม่หยุด

ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวต่อไปว่า หลังจากนั้นแม้จะไม่ได้เห็นการแทรกแซงใดๆ ระหว่างกระบวนการเลือกตั้ง แต่กลับมีข้อมูลรั่วไหลผ่านเว็บไซท์วิกิลีคส์ออกมาแทน ซึ่งส่งผลต่อนางฮิลลารี คลินตัน มากกว่านายโดนัลด์ ทรัมป์

ประธานาธิบดี บารัค โอบามา ไม่ตอบคำถามโดยตรง ว่าการโจมตีระบบข้อมูลคอมพิวเตอร์ดังกล่าวส่งผลต่อความพ่ายแพ้ของนางฮิลลารีหรือไม่ แต่กล่าวเพียงว่าเป็นเรื่องที่นักวิเคราะห์จะพิจารณาและแสดงความคิดเห็นมากกว่า

President Barack Obama speaks during a news conference, Dec. 16, 2016, in the briefing room of the White House in Washington.
President Barack Obama speaks during a news conference, Dec. 16, 2016, in the briefing room of the White House in Washington.

ผู้นำสหรัฐกล่าวตอบคำถามผู้สื่อข่าวด้วยว่า ไม่เพียงแต่ประธานาธิบดีปูตินเท่านั้น ที่เขาได้สนทนาเกี่ยวกับเรื่องผลกระทบในการโจมตีระบบคอมพิวเตอร์ แต่เขายังได้พูดกับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ในประเด็นดังกล่าวด้วย โดยเน้นย้ำและต้องทำให้แน่ใจว่า ระบบการเลือกตั้งของสหรัฐฯ จะต้องมีความถูกต้องเที่ยงธรรมไม่มีการแปดเปื้อน

ขณะเดียวกัน ทั้ง CIA และ FBI ยืนยันตรงกันถึงการโจมตีและเจาะล้วงข้อมูล และยังกล่าวด้วยว่า ทางการสหรัฐฯ กำลังพิจารณาที่จะดำเนินการเพื่อตอบโต้การโจมตีเจาะล้วงข้อมูลจากฝ่ายรัสเซีย โดยจะมี 2 รูปแบบ คือการตอบโต้แบบเปิดเผยและชัดเจนที่เป็นที่รับรู้ได้ ส่วนวิธีที่สองคือการตอบโต้แบบลับๆ ซึ่งไม่ได้ระบุว่าจะเป็นวิธีการใด แต่หน่วยงานข่าวกรองของสหรัฐ กำลังพิจารณาเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน

นอกจากนี้สำนักข่าว CNN ยังรายงานว่า จนถึงขณะนี้การเจาะล้วงข้อมูลจากฝ่ายรัสเซียก็ยังดำเนินไปโดยไม่มีทีท่าว่าจะหยุด

XS
SM
MD
LG