ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไม่อ้อมค้อม! ประธานาธิบดีโอบาม่าเปิดใจให้ความเห็นเกี่ยวกับผู้นำของจีนกับรัสเซียอย่างตรงไปตรงมา


President Barack Obama speaks to leadings CEOs with the Business Roundtable group in Washington, D.C., Dec. 3, 2014.
President Barack Obama speaks to leadings CEOs with the Business Roundtable group in Washington, D.C., Dec. 3, 2014.

จีนต้องการมีความสัมพันธ์ที่ดีกับสหรัฐฯ ขณะที่มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียยังจำเป็น

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:55 0:00
Direct link

ประธานาธิบดีโอบาม่าของสหรัฐฯ กล่าวในที่ประชุมทางธุรกิจ The Business Roundtable ที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันพุธที่ 3 ธันวาคมให้ความเห็นอย่างตรงไปตรงมาเกี่ยวกับผู้นำของจีนกับรัสเซีย

ประธานาธิบดีโอบาม่ายกย่องประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีนว่าสามารถคุมอำนาจได้อย่างรวดเร็วและเบ็ดเสร็จมากกว่าผู้นำคนอื่นในประเทศตั้งแต่ช่วงหลังประธานาธิบดีเติ้งเสี่ยวผิงเป็นต้นมา อย่างไรก็ตามอันตรายของเรื่องนี้ก็คือผู้นำของจีนอาศัยกระแสความรู้สึกชาตินิยมของชาวจีนซึ่งทำให้หลายประเทศในเอเซียกังวลใจ โดยแสดงให้เห็นได้จากกรณีพิพาทและการประกาศอ้างสิทธิของจีนในทะเลจีนใต้

อย่างไรก็ตามผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่าจีนต้องการมีความสัมพันธ์ที่ดีกับสหรัฐฯ และอยากให้มีการทำสนธิสัญญาการลงทุนทางธุรกิจซึ่งจะเป็นผลดีต่อการลงทุนของสหรัฐฯในจีนด้วย

ในส่วนของรัสเซีย ผู้นำสหรัฐฯ เชื่อว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินอาศัยกระแสชาตินิยมของชาวรัสเซียจากเหตุการณ์ในยูเครนและกำลังดำเนินนโยบายแบบก้าวถอยหลังซึ่งเป็นผลเสียต่อเศรษฐกิจของรัสเซียเอง

ประธานาธิบดีโอบาม่าเชื่อว่าความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในรัสเซียจะเกิดขึ้นได้จากผลของความกดดันและมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียที่ประเทศตะวันตกใช้กับรัสเซียอยู่ในขณะนี้

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG