ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สาระสำคัญการปราศรัย State of The Union โอบาม่ามุ่งเน้นวางรากฐานสหรัฐฯในระยะยาว


President Barack Obama delivers his State of the Union address before a joint session of Congress on Capitol Hill in Washington, Jan. 12, 2016.
President Barack Obama delivers his State of the Union address before a joint session of Congress on Capitol Hill in Washington, Jan. 12, 2016.

การกล่าวปราศรัยแสดงสถานะของสหรัฐฯ หรือ State of The Union คร้ังนี้เป็นครั้งสุดท้ายของ ปธน.โอบาม่าในฐานะประธานาธิบดี

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า กล่าวในการปราศรัยแสดงสถานะของสหรัฐฯ ต่อที่ประชุมร่วมของรัฐสภา หรือ State of the Union ในคืนวันอังคารตามเวลาในสหรัฐฯ พูดถึงความก้าวหน้าในด้านต่างๆ ตลอดช่วงที่ตนดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี รวมทั้งทิศทางของประเทศในอนาคต และการขจัดความแตกแยกทางการเมืองระหว่างสองพรรคใหญ่

ความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและการสานต่องานในปีสุดท้าย

ประธานาธิบดีโอบาม่ากล่าวว่า ในปีสุดท้ายที่ตนดำรงตำแหน่ง ตนจะทำงานอย่างสุดความสามารถ ทั้งในด้านการปรับปรุงระบบคนเข้าเมือง การแก้ปัญหาความรุนแรงจากอาวุธปืน ตลอดจนการเพิ่มอัตราค่าจ้างและความเท่าเทียมด้ายรายได้ระหว่างชายหญิง

ในด้านเศรษฐกิจ ปธน.โอบาม่ากล่าวว่าสหรัฐฯได้ฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงที่สุดตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 และเศรษฐกิจสหรัฐฯยังสามารถยืนหยัดท่ามกลางความผันผวนของเศรษฐกิจประเทศต่างๆ จนขณะนี้อเมริกาได้กลับมายืนเป็นผู้นำเศรษฐกิจโลกได้อีกครั้ง

ปธน.โอบาม่าเน้นย้ำถึงความก้าวหน้าที่ตนได้ทำไว้ตั้งแต่รับตำแหน่งผู้นำประเทศเมื่อปี ค.ศ 2009 รวมถึงอัตราการว่างงานที่ลดลงอยู่ที่ระดับ 5% ในปัจจุบัน และการสร้างงานใหม่ 14 ล้านตำแหน่ง

รวมถึงราคาน้ำมันที่ลดลงเหลือไม่ถึงแกลลอนละ $2 ในปัจจุบัน

ทิศทางนโยบายต่างประเทศ

ปธน.โอบาม่ากล่าวว่า ภารกิจสำคัญที่สุดในปีนี้และปีต่อๆไป คือการปกป้องประชาชนอเมริกันจากกลุ่มก่อการร้าย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มอัลไคยด้าหรือกลุ่มรัฐอิสลาม

อย่างไรก็ตาม ปธน.โอบาม่าได้เตือนไปยังผู้ที่คิดว่า การก่อการร้ายที่เกิดขึ้นทั่วโลกกำลังนำพาโลกเข้าสู่ "สงครามโลกครั้งที่สาม" ว่าเป็นเรื่องที่เกินจริง ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ก่อการร้ายนำมาใช้ในการโฆษณาชวนเชื่อเพื่อรับสมัครสมาชิก และเผยแพร่แนวคิดแห่งความชั่วร้าย

ประเด็นด้านการก่อการร้ายถือเป็นประเด็นสำคัญที่ถูกนำมาใช้ในการหาเสียงของผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐปลายปีนี้

ที่ผ่านมา บรรดาผู้สมัครจากรีพับลิกัน ต่างโจมตีว่า ปธน.โอบาม่า ไม่เคยมีนโยบายที่ชัดเจนและจริงจัง เกี่ยวกับการปราบปรามกลุ่มรัฐอิสลามในตะวันออกกลาง

President Barack Obama is applauded as he gives his State of the Union address before a joint session of Congress on Capitol Hill in Washington, Jan. 12, 2016.
President Barack Obama is applauded as he gives his State of the Union address before a joint session of Congress on Capitol Hill in Washington, Jan. 12, 2016.

ขจัดความแตกแยกทางการเมืองในสหรัฐฯ

ในการปราศรัยครั้งนี้ ปธน.โอบาม่าได้กล่าวไปถึงบรรดาผู้สมัครของพรรครีพับลิกันว่า "อเมริกาไม่ควรเกรงกลัวอนาคต" เพราะที่ผ่านมาอเมริกาสามารถเอาชนะปัญหาและความกลัวต่างๆมาได้ ไม่ว่าหนักหนาสาหัสแค่ไหน

ปธน.โอบาม่ากล่าวว่าการพยายามสร้างความกลัวการก่อการร้ายและกลัวชาวมุสลิม ให้กับคนอเมริกันนั้นไม่ได้ช่วยอะไร แต่ยิ่งทำให้ปัญหาเลวร้ายยิ่งขึ้น ทำให้สหรัฐฯถูกมองในแง่ลบจากประเทศอื่น และขัดแย้งกับสิ่งที่สหรัฐฯเป็น

ความสำเร็จบนเวทีโลก

ปธน.โอบาม่าใช้โอกาสการกล่าวปราศรัยครั้งนี้ กล่าวถึงความสำเร็จบนเวทีโลกในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการรับรองข้อตกลงการค้าเสรี Trans-Pacific Partnership (TPP) การสานสัมพันธ์ทางการทูตกับคิวบา การหยุดยั้งการระบาดของเชื้ออีโบล่าในอาฟริกา แและการบรรลุข้อตกลงด้านนิวเคลียร์กับอิหร่าน

นอกจากนี้ ปธน.โอบาม่ายังขอให้รัฐสภาเร่งรับรองการสนับสนุนมาตรการปิดเรือนจำอ่าวกวนตานาโมในคิวบา ก่อนที่ตนจะพ้นจากตำแหน่งเมื่อสิ้นปีนี้ด้วย

(ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียงรายงานจากห้องข่าววีโอเอ)

XS
SM
MD
LG