ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประเทศมหาอำนาจร่วมประณาม หลังเกาหลีเหนืออ้างทดลองระเบิดไฮโดรเจนสำเร็จ


H-bomb test at the Bikini Atoll
H-bomb test at the Bikini Atoll

เกาหลีเหนือประกาศเมื่อวันพุธว่าประสบความสำเร็จในการทดลองระเบิดไฮโดรเจน หรือ H-bomb ก่อให้เกิดปฏิกิริยาเชิงลบจากประเทศต่างๆ

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:46 0:00
Direct link

ผู้ประกาศของโทรทัศน์ KRT ของทางการเกาหลีเหนือ อ่านคำประกาศว่า ในฐานะผู้ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ที่มีความรับผิดชอบ สาธารณรัฐ (หมายถึงเกาหลีเหนือ) จะไม่เป็นผู้ใช้อาวุธนิวเคลียร์ก่อน หรือถ่ายโอนวิธีการและเทคโนโลยีให้ใคร ไม่ว่าจะในกรณีใดตาม ดังที่ได้เคยประกาศไว้ นอกเสียจากว่าจะถูกศัตรูรุกราน และจะไม่ระงับการพัฒนาหรือรื้อถอนอาวุธนิวเคลียร์ นอกเสียจากว่าสหรัฐจะเลิกนโยบายที่เป็นปรปักษ์อย่างชั่วร้ายต่อเกาหลีเหนือ

สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหววัดความรุนแรงได้ 5.1 ใกล้ Punggye-ri ซึ่งเป็นบริเวณที่เกาหลีเหนือได้เคยทดลองอาวุธนิวเคลียร์มาแล้วสามครั้งในปี ค.ศ. 2006, 2009 และ 2013 และอยู่ใกล้พรมแดนจีนทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือ

ท่าทีและการประณามของประเทศเพื่อนบ้าน

ทั้งญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เรียกประชุมฉุกเฉินเพื่อพิจารณาเรื่องความมั่นคงของประเทศ และผู้นำของทั้งสองประเทศได้กล่าวประนามการกระทำของเปียงยาง
ประธานาธิบดี Park Guen-hye ของเกาหลีใต้ กล่าวว่าเพราะฉะนั้น ในขณะนี้รัฐบาลจะต้องดำเนินมาตรการเฉียบขาดต่อการยั่วยุใดๆ จากเกาหลีเหนือ และร่วมมือกับประชาคมนานาชาติเพื่อให้เป็นที่แน่ใจว่าประเทศที่ถูกแปลกแยกโดดเดี่ยวนี้ ต้องชดเชยให้กับการทดลองนิวเคลียร์ครั้งล่าสุด
ส่วนนายกรัฐมนตรี Shinzo Abe ของญี่ปุ่น กล่าวว่า การทดลองอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือครั้งนี้ เป็นภัยคุกคามอย่างใหญ่หลวงต่อความปลอดภัยของชาติ ซึ่งเป็นเรื่องที่จะยอมไม่ได้ และญี่ปุ่นขอประนามการกระทำเช่นนี้
นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นกล่าวต่อไปว่า เห็นได้ชัดว่าการกระทำที่ว่านี้ละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงขององค์การสหประชาชาติ และเป็นการท้าทายอย่างร้ายแรงต่อความเคลื่อนไหวเพื่อจำกัดการแพร่กระจายนิวเคลียร์ ญี่ปุ่น จะประสานงานกับสหรัฐ เกาหลีใต้ จีน และรัสเซีย เพื่อดำเนินมาตรการที่เด็ดเดี่ยว รวมทั้งการดำเนินการที่คณะมนตรีความมั่นคงฯ จะทำต่อไป
ในขณะเดียวกัน จีนเพียงแต่กล่าวว่าตนคัดค้านการกระทำของเปียงยางอย่างหนักแน่น
People watch a TV news program showing North Korea's announcement of a hydrogen bomb test, at the Seoul Railway Station in Seoul, South Korea, Jan. 6, 2016.
People watch a TV news program showing North Korea's announcement of a hydrogen bomb test, at the Seoul Railway Station in Seoul, South Korea, Jan. 6, 2016.

ที่กรุงวอชิงตัน โฆษกของสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐไม่สามารถยืนยันการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือได้ แต่สหรัฐได้กล่าวเสมอมาว่า จะไม่ยอมให้เกาหลีเหนือมีอาวุธนิวเคลียร์

H-Bomb VS A-Bomb

เปียงยางกล่าวอ้างว่าระเบิดนิวเคลียร์ที่ทดลองครั้งนี้เป็นระเบิดไฮโดรเจน หรือ H-bomb ซึ่งเป็นระเบิดที่มาจากปฏิกิริยาการหลอมนิวเคลียส หรือ fusion ของธาตุเบาสองนิวเคลียส เป็นนิวเคลียสที่หนักกว่า พร้อมกับการปลดปล่อยพลังงานออกมาซึ่งมีอานุภาพสูงมาก

A-bomb หรือระเบิดปรมาณูเป็นปฏิกิริยาที่มาจากการแบ่งแยกนิวเคลียส หรือ fission ของธาตุหนักบางชนิดมาเป็นนิวเคลียสของธาตุเบากว่า อย่างน้อยสองชนิดที่มีขนาดใกล้เคียงกัน พร้อมกับปล่อยนิวตรอน รังสีแกมม่า และพลังงานออกมา เตาปฏิกรณ์ปรมาณูใช้ปฏิกิริยา fission เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า

โดยเปรียบเทียบ ระเบิดปรมาณู หรือ A-bomb ที่สหรัฐใช้โจมตีนคร Hiroshima และ Nagasaki ของญี่ปุ่นในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ผลิตแรงระเบิดเท่ากับ TNT 13,000 ตัน

ส่วนการทดลองระเบิด H-bomb ในบริเวณหมู่เกาะ Marshall เมื่อปี ค.ศ. 1952 ก่อให้เกิดแรงระเบิดเท่ากับ TNT 10.4 ล้านตัน!!

XS
SM
MD
LG