ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายกฯ ญี่ปุ่นประณาม 'เกาหลีเหนือ' ขณะเยือนสหรัฐฯ หลังเปียงยางยิงขีปนาวุธตกในทะเลญี่ปุ่น


Japanese Prime Minister Shinzo Abe delivers remarks on North Korea accompanied by U.S. President Donald Trump at Mar-a-Lago club in Palm Beach, Florida, Feb. 11, 2017.
Japanese Prime Minister Shinzo Abe delivers remarks on North Korea accompanied by U.S. President Donald Trump at Mar-a-Lago club in Palm Beach, Florida, Feb. 11, 2017.
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:11 0:00

เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธลงสู่ทะเลญี่ปุ่น ขณะที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ อยู่ระหว่างการเยือนสหรัฐฯ

ผู้นำญี่ปุ่นกล่าวว่า "การกระทำของเกาหลีเหนือครั้งนี้เป็นสิ่งที่ญี่ปุ่นจะอดทนต่อไปไม่ได้"

นายกรัฐมนตรีอาเบะ กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า เกาหลีเหนือจะต้องทำตามมติที่เกี่ยวข้องของคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติอย่างสมบูรณ์

ผู้สันทัดกรณีมองว่า การที่กรุงเปียงยางทดสอบขีปนาวุธครั้งนี้ก็เพื่อต้องการท้าทายบทบาทของสหรัฐฯ ในเอเชียตะวันออก และผู้นำญี่ปุ่นย้ำถึงสิ่งที่ประธานาธิบดีทรัมป์ของสหรัฐฯ กล่าวไว้เมื่อวันศุกร์ว่า สหรัฐฯ จะยืนเคียงข้างญี่ปุ่นร้อยเปอร์เซ็นต์

ส่วนประธานาธิบดีทรัมป์ ย้ำข้อความเดียวกันนี้ที่งานแถลงข่าวร่วมเมื่อคืนวันเสาร์ที่สหรัฐฯ หลังจากที่ทั้งคู่ใช้เวลาสร้างความสัมพันธ์ที่สถานตากอากาศ Mar-a-Largo ของโดนัลด์ ทรัมป์ ในรัฐฟลอริด้า

งานแถลงข่าวนี้เกิดไม่กี่ชั่วโมงหลังจากเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธลงทะเล Sea of Japan โดยกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ กล่าวว่า "จรวดดังกล่าวมีพิสัยทำการระยะกลาง และยิงจากเมืองคูซองทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงเปียงยาง" และ "จรวดนี้ไม่เป็นภัยคุกคามต่ออเมริกาเหนือ"

เลขาธิการ NATO พลเอก Jens Stoltenberg ประณามการกระทำของเกาหลีเหนือ และถือว่าเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงของสหประชาชาติอย่างต่อเนื่อง

กรุงเปียงยางไม่ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการยิงขีปนาวุธครั้งนี้ แต่ผู้สันทัดกรณีกล่าวว่าจรวดดังกล่าวน่าจะถูกออกแบบมาให้มีพิสัยทำการถึงญี่ปุ่น แต่ไม่ได้มุ่งเป้ามาไกลถึงสหรัฐฯ

เมื่อปีที่แล้ว เกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์ด้วยการจุดระเบิดสองครั้ง และยิงขีปนาวุธเกือบ 24 ครั้ง นอกจากนั้นผู้นำเกาหลีเหนือ นายคิม จองอึน กล่าวในสุนทรพจน์ต้อนรับปีใหม่ว่า เกาหลีเหนือได้พัฒนาระบบขีปนาวุธสู่ขั้นสุดท้ายแล้ว ในโครงการจรวดพิสัยไกลข้ามทวีป

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จากโลกตะวันตกยังไม่แน่ใจว่าเกาหลีเหนือประสบความสำเร็จถึงจุดนั้นจริงหรือไม่ ขณะที่โดนัลด์ ทรัมป์ เคยทวีตว่านั่นไม่มีทางเกิดขั้นได้ เมื่อครั้งที่คิม จองอึน มีคำประกาศดังกล่าว

Harry Kazianis ผู้อำนวยการฝ่ายการศึกษาด้านกลาโหมแห่ง Center for the National Interest ที่กรุงวอชิงตัน กล่าวว่า เกาหลีเหนือต้องการยั่วยุประธานาธิบดีทรัมป์มากกว่า แต่ขณะเดียวกันก็ไม่ต้องการแสดงให้เห็นว่ากรุงเปียงยางไม่มีสิ่งยืนยันความสำเร็จของโครงการขีปนาวุธข้ามทวีป

ระหว่างการเยือนสหรัฐฯ ของนายกฯ ญี่ปุ่น ผู้นำสหรัฐได้กล่าวต้อนรับนายกฯ อาเบะ ด้วยการย้ำถึงความสัมพันธ์ที่ดีของทั้งสองประเทศ ซึ่งมีผลประโยชน์ร่วมกัน และว่าสหรัฐฯ จะช่วยญี่ปุ่นป้องกันภัยจากเกาหลีเหนือ

และสหรัฐฯ ได้กล่าวหลายต่อหลายครั้งว่า จะเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ถ้าเกาหลีเหนือเป็นประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครอง

(รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอ / เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG