ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Kim Jong Un ผู้นำเกาหลีเหนือปรากฏตัวให้เห็นในที่สาธารณะหลังหายหน้าไป 40 วัน


North Korean leader Kim Jong Un gives field guidance at the newly built Wisong Scientists Residential District in this undated photo released by North Korea's Korean Central News Agency (KCNA) in Pyongyang October 14, 2014. Kim, shown using a cane for sup
North Korean leader Kim Jong Un gives field guidance at the newly built Wisong Scientists Residential District in this undated photo released by North Korea's Korean Central News Agency (KCNA) in Pyongyang October 14, 2014. Kim, shown using a cane for sup
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:40 0:00
Direct link

นาย Kim Jong Un ผู้นำเกาหลีเหนือปรากฏตัวให้เห็นเมื่อวันอังคาร หลังจากที่หายหน้าไปเป็นเวลา 40 วัน ก่อให้เกิดการคาดเดา โดยเฉพาะในหมู่สื่อต่างประเทศ ว่าอาจเกิดรัฐประหารโค่นล้มอำนาจ หรือนาย Kim มีอาการป่วยหนัก

ครั้งสุดท้ายที่นาย Kim Jong Un ผู้นำเกาหลีเหนือปรากฏตัวให้เห็นในที่สาธารณะก่อนจะหายหน้าไปเป็นเวลา 40 วัน คือต้นเดือนกันยายนเมื่อเขาไปชมการแสดงคอนเสิร์ตของวง Moranbong ซึ่งเป็นวงดนตรีหญิงล้วนที่เขาเลือกตัวนักดนตรีและนักร้องเอง

ในวันอังคาร หนังสือพิมพ์ Rodong Sinmun ของรัฐบาลลงรูปผู้นำถือไม้เท้า เดินชมอาคารที่พักที่เพิ่งสร้างเสร็จสำหรับนักวิทยาศาสตร์ที่ทำงานในโครงการดาวเทียมของรัฐบาล ด้วยใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส

นับเป็นครั้งแรกที่ผู้นำเกาหลีเหนือปรากฏตัวให้เห็นหลังการชมคอนเสิร์ตครั้งนั้น

ศาสตราจารย์ Lim Jae-chun ผู้เชี่ยวชาญเกาหลีเหนือศึกษาที่มหาวิทยาลัยเกาหลีในกรุงโซล กล่าวว่า ภาพที่เผยแผร่ออกมา น่าจะช่วยกำจัดข่าวลือที่ว่า นาย Kim Jong Un สูญเสียอำนาจหรือเสียชีวิตไปแล้ว นักวิชาการผู้นี้กล่าวต่อไปว่า รูปภาพที่เห็นพิสูจน์ว่าเขาคงจะมีปัญหาเรื่องสุขภาพ แต่ไม่หนักหนาอะไร เพราะยังออกมาดูงานได้ แม้จะต้องถือไม้เท้าก็ตาม

แม้ภาพในหนังสือพิมพ์จะไม่มีวันที่ประทับไว้ แต่นักวิเคราะห์ที่ติดตามข่าวเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ คาดว่าเป็นภาพที่ถ่ายทำในวันจันทร์ เพราะอาคารที่พักของนักวิทยาศาสตร์มีกำหนดจะแล้วเสร็จในช่วงเวลานี้

ศาสตราจารย์ Lim Jae-chun ให้ความเห็นต่อไปว่า การเผยแพร่รูปถ่ายของผู้นำเกาหลีเหนือในขณะนี้ บ่งชี้ถึงอิทธิพลของสื่อต่างประเทศ เพราะแม้เกาหลีเหนือจะพยายามปิดกั้นข่าวสารจากต่างประเทศ แต่ก็ยังมีข่าว โดยเฉพาะข่าวเชิงลบเข้าไปได้

นักวิชาการของมหาวิทยาลัยเกาหลีผู้นี้ คาดว่าที่ทางการเกาหลีเหนือเผยแพร่รูปถ่ายผู้นำประเทศออกมา ก็เพราะไม่อยากให้ประชาชนต้องวิตกกังวล

ขณะเดียวกัน นาย Sokeel Park ผู้อำนวยการการวิจัยและการวางแผนของสถาบัน Liberty ในเกาหลีเหนือ บอกว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ช่วยให้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับสื่อต่างประเทศว่ามีความหมกมุ่นกับผู้นำของเกาหลีเหนือมากแค่ไหน เกือบจะเป็นความคลั่งไคล้เสมือนกับว่านาย Kim Jong Un เป็น celebrity หรือเป็นผู้เผด็จการสติไม่ดี

นาย Sokeel Park ผู้อำนวยการการวิจัยและการวางแผนของสถาบัน Liberty ในเกาหลีเหนือ กล่าวต่อไปว่า ที่น่าจะเห็นได้ชัด ก็คือ นาย Kim Jong Un มีอาการบาดเจ็บที่ขา และต้องอาศัยใช้ไม้เท้าเวลาเดินสักระยะหนึ่ง และไม่ว่าผู้สังเกตการณ์ในต่างประเทศจะมีความเห็นเป็นอย่างไร ตามความเป็นจริงแล้ว สื่อของเกาหลีเหนือ วาดภาพผู้นำของประเทศว่าเป็นมนุษย์ปุถุชน ผู้รักประชาชน และมีความห่วงกังวลประชาชนจนต้องทำงานอย่างหนัก จนบางครั้งถึงกับล้มป่วยลง

ผู้อำนวยการการวิจัยและการวางแผนของสถาบัน Liberty ในเกาหลีเหนือ กล่าวส่งท้ายว่า นั่นคือภาพที่สื่อในเกาหลีเหนือนำเสนอต่อประชาชน ซึ่งเรียกร้องความเห็นใจจากประชาชนและเพิ่มความเคารพในตัวผู้นำ ซึ่งเป็นคนธรรมดาและมีความรักประชาชนอย่างใหญ่หลวง

XS
SM
MD
LG