ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 'จำนวนมาก' ตกลงในทะเล


ภาพโทรทัศน์ระหว่างรายการข่าวที่กรุงโซล วันที่ 22 เม.ย. 2024 ที่เเสดงให้เห็นถึงการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ
ภาพโทรทัศน์ระหว่างรายการข่าวที่กรุงโซล วันที่ 22 เม.ย. 2024 ที่เเสดงให้เห็นถึงการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

กองทัพเกาหลีใต้ระบุว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธนำวิถีพิสัยใกล้ "จำนวนมาก" ในวันจันทร์ไปยังทะเลนอกชายฝั่งทางด้านตะวันออก

ทางการเกาหลีใต้กล่าวประณามการยิงขีปนาวุธครั้งนี้และระบุว่า เป็นภัยรุนเเรงต่อความมั่นคงของคาบสมุทรเกาหลี

การประกาศเตือนภัยของรัฐบาลญี่ปุ่นและหน่วยยามฝั่งของรัฐบาลญี่ปุ่น กล่าวด้วยว่า สิ่งที่เกาหลีเหนือยิงออกไปดูเหมือนว่าจะเป็นขีปนาวุธนำวิถี และน่าจะตกลงในเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น ตามรายงานของสื่อเอ็นเอชเค

กองทัพเกาหลีใต้กล่าวว่า ขีปนาวุธเหล่านั้นยิงออกมาจากสถานที่ซึ่งไม่ไกลจากกรุงเปียงยาง และมีระยะการเดินทางประมาณ 300 กิโลเมตร ก่อนตกลงในทะเล

กองบัญชาการประจำภูมิภาคอินโดแปซิฟิกของสหรัฐฯ​ กล่าววันจันทร์ในแถลงการณ์ว่า ทราบเรื่องนี้เเล้ว และเสริมว่า ได้ประเมินความเสี่ยง ซึ่งไม่ได้เป็นภัยฉุกเฉินต่อเจ้าหน้าที่ และพื้นที่เขตเเดนของสหรัฐฯ รวมทั้งต่อพันธมิตรอเมริกัน

ข่าวนี้เกิดขึ้นหลังจากที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของกองทัพเกาหลีใต้ พลเรือเอก คิม มยุงโซ เป็นเจ้าภาพต้อนรับพลเอกสตีเฟน ไวติ้ง ผู้บัญชาการหน่วยงานกลาโหมอวกาศสหรัฐฯ ในวันจันทร์

การหารือกันของทั้งสองครอบคลุมเรื่องความร่วมมือเรื่องการพัฒนาดาวเทียมเก็บข้อมูล และเรื่องความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกันมากขึ้นระหว่างรัสเซียและเกาหลีเหนือ

ตั้งแต่ผู้นำเกาหลีเหนือและรัสเซียพบกันในเดือนกันยายน เกาหลีเหนือถูกต้องสงสัยว่าส่งอาวุธให้กับรัสเซียในการรุกรานยูเครน

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองประเทศปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

เมื่อเดือนที่เเล้ว รัสเซียใช้สิทธิ์สมาชิกถาวรคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติโหวตคว่ำการให้มีการต่ออายุรายปีสำหรับงานสอดส่องมาตรการลงโทษเกาหลีเหนือ

ในครั้งนั้น เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และเกาหลีใต้กล่าวหารัฐบาลมอสโกว่า ส่งเสริมให้เกาหลีเหนือกระทำการขัดต่อมติคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ ขณะที่ จีนงดออกเสียง

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG