ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เศรษฐกิจเกาหลีเหนือเติบโตดีในช่วงหลายปีที่ผ่านมาแม้ต้องเผชิญกับการลงโทษทางเศรษฐกิจ


การขยายตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือเกิดขึ้นในเวลาที่จำนวนแรงงานที่หนีออกนอกประเทศลดลง

นักวิเคราะห์จากสถาบัน Hyundai Economic Research Institute ของเกาหลีใต้ประเมินในปีที่แล้วว่าอัตราการเติบโตของจีดีพีหรือผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ ของเกาหลีใต้อาจสูงถึงร้อยละเจ็ดต่อปีในอีกสิบปีจากนี้

แม้ว่าจะเป็นการคาดการณ์ที่สูงแต่ช่วงสามปีที่ผ่านมาเกาหลีเหนือสามารถกระตุ้นใหเศรษฐกิจเติบโตได้ทั้งๆ ที่ต้องเผชิญกับการลงโทษทางเศรษฐกิจจากนานาประเทศอันเนื่องมาจากการทดลองอาวุธโดยกรุงเปียงยาง

นักวิเคราะห์บางคนพบว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือเกิดขึ้นในเวลาที่จำนวนแรงงานที่หนีออกนอกประเทศลดลง

คำอธิบายเรื่องนี้มีสองประการด้วยกัน ประการแรก ภายใต้การบริหารประเทศของผู้นำคนปัจจุบัน คิม จอง อึน มีการตรวจเข้มบริเวณชายแดน ส่วนประการที่สองคือโครงการส่งออกเเรงงานราคาถูกของเกาหลีเหนือไปยังตะวันออกกลาง จีนและรัสเซีย

โครงการดังกล่าวมีวิธีป้องกันไม่ให้แรงงานเกาหลีเหนือละทิ้งประเทศของตนด้วยการเตือนว่าหากคนงานทำเช่นนั้นครอบครัวที่อยู่ข้างหลังต้องรับผิดชอบ

นักวิเคราะห์เชื่อว่าการให้คนเกาหลีเหนือทำงานในต่างประเทศได้ภายใต้โครงการดังกล่าวสร้างแรงจูงใจทางเศรษฐกิจสำหรับพวกเขา

ขณะเดียวกันเกาหลีเหนือส่งสัญญาณว่าอาจถอนแรงงานออกจากเขตเศรษฐกิจร่วมกับเกาหลีใต้

ทางการเกาหลีใต้กล่าวว่าเกาหลีเหนือส่งสัญญาณว่าอาจถอนแรงงานออกจากเขตเศรษฐกิจร่วมกับเกาหลีใต้ที่นิคมอุตสาหกรรมเคซอง ขณะที่ทั้งสองประเทศยังตกลงกันเรื่องค่าแรงของคนงานไม่ได้

ทั้งนี้ในเดือนกุมภาพันธ์ เกาหลีเหนือประกาศขึ้นค่าแรงคนงานโดยไม่ได้มีข้อตกลงร่วมกับกรุงโซล ซึ่งทำให้เกาหลีใต้ตำหนิ เปียงยางว่าทำผิดสัญญา

เกาหลีเหนือเคยถอนคนงานกว่าห้าหมื่นคนออกจากอุตสาหกรรมเคซองเมื่อสองปีก่อน เนื่องจากความขัดแย้งทางการเมืองกับเกาหลีใต้ เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้นิคมอุตสาหกรรมเเห่งนี้ต้องปิดตัวลงชั่วคราว

XS
SM
MD
LG