ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์ไม่คาดว่าการปลดอาเขยของผู้นำเกาหลีเหนือจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านนโยบายอย่างสำคัญในเกาหลีเหนือ


รัฐบาลกรุงเปียงยางยืนยันเรื่องการปลดนายแจง ซอง เต๊ก ผู้เป็นอาเขยของนายคิม จอง อึนผู้นำเกาหลีเหนือจากตำแหน่งระดับสูงที่เคยดำรงอยู่ และสื่อมวลชนเกาหลีเหนือยังคงโจมตีชื่อเสียงและทำลายภาพพจน์ของนายแจง ซอง เต๊กต่อไป โดยนายแจง ซอง เต๊กผู้นี้ถูกกล่าวหาว่าใช้ชีวิตแบบหรูหราตามแนวลัทธิทุนนิยม ซึ่งรวมถึงการใช้ยาเสพติด เล่นการพนัน และเป็นเจ้าชู้หลายใจ

นอกจากนี้เขายังถูกกล่าวหาว่าขายทรัพยากรของประเทศให้กับจีนในราคาถูก ขณะที่ยังอยู่ในตำแหน่งนายแจง ซอง เต๊กเป็นผู้รับผิดชอบด้านการเจรจากับจีนปักกิ่งเรื่องการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษของเกาหลีเหนือ

นาย Jung Sung-jang นักวิจัยของสถาบัน Sejong ในกรุงโซลวิเคราะห์ว่า การปลดนายแจง ซอง เต๊กจะไม่ส่งผลถึงการเปลี่ยนแปลงด้านนโยบายอย่างสำคัญของรัฐบาลเกาหลีเหนือแต่อาจทำให้เปียงยางมีท่าทีที่เข้มงวดขึ้นอย่างชั่วคราว ส่วนศาสตราจารย์ Andrei Lankov ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์เกาหลีที่มหาวิทยาลัย Kookmin ชี้ว่าการปลดนายแจง ซอง เต๊กจะไม่ส่งผลถึงความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือกับจีนด้วย เพราะเขาไม่ใช่บุคคลผู้มีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดหรือเข้าใจในนโยบายการทำงานของจีนแต่อย่างใด
ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อสองปีที่แล้ว นายคิม จอง อึนผู้นำเกาหลีเหนือคนใหม่วัย 30 ปีผู้นี้ยังไม่เคยเดินทางไปเยือนจีนซึ่งถือเป็นพันธมิตรเก่าแก่ที่สำคัญของเกาหลีเหนือ และเมื่อวันอังคาร บทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ Global Times ของทางการจีนเรียกร้องให้รัฐบาลจีนเชิญนายคิม จอง อึนมาเยือนโดยเร็วที่สุดเพื่อประโยชน์ของความสัมพันธ์และเถียรภาพในระยะยาว
XS
SM
MD
LG