ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฟิลิปปินส์และหลายประเทศเตรียมรับมือเศษชิ้นส่วนจรวดของเกาหลีเหนือซึ่งอาจตกลงนอกเขตที่คาดการณ์ไว้


ฟิลิปปินส์ประกาศเตือนเครื่องบินและเรือให้หลีกเลี่ยงเส้นทางที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงว่าอาจมีเศษชิ้นส่วนจรวดของเกาหลีเหนือร่วงหล่นลงมา

สำนักงานควบคุมการบินพลเรือนของฟิลิปปินส์ออกประกาศเตือนให้เครื่องบินหลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางในเขตที่คาดว่ามีความเสี่ยงที่จรวดของเกาหลีเหนือจะร่วงหล่นลงมาเป็นอันตรายต่อการบิน ซึ่งตามกำหนดการ เกาหลีเหนือมีแผนจะยิงจรวดสู่อวกาศเพื่อปล่อยดาวเทียมสำรวจสภาพภูมิอากาศในวงโคจรรอบโลกระหว่างวันที่ 12-16 เมษายนนี้


เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือประกาศว่าชิ้นส่วนตอนแรกจากทั้งหมด 3 ตอนจะร่วงหล่นในทะเลห่างจากฟิลิปปินส์ราว 160 กม. โฆษกของสำนักงานควบคุมการบินพลเรือนของฟิลิปปินส์จึงมีประกาศห้ามเครื่องบินบินผ่านน่านฟ้าทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศตั้งแต่เวลาตีห้าถึงบ่ายโมงวันที่ 12-16 เมษายน โดยจะมีเที่ยวบินได้รับผลกระทบราว 20 เที่ยวต่อวัน ส่วนหนึ่งเป็นเที่ยวบินต่างประเทศซึ่งต้องเปลี่ยนเส้นทางการบิน คาดว่ามาตรการนี้จะทำให้ผู้โดยสารที่ต่อเครื่องบินที่กรุงมะนิลาไปยังสหรัฐ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และประเทศอื่นในแถบเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ต้องล่าช้ากว่าเวลาปกติราว 10 นาที

ทางด้านสำนักงานป้องกันพลเรือนฟิลิปปินส์มีประกาศเตือนทั้งเครื่องบิน เรือประมงและเรือเดินสมุทร ให้ระวังเศษชิ้นส่วนจากจรวดของเกาหลีเหนือเช่นกันโดยอาศัยข้อมูลจากรัฐบาลเกาหลีเหนือ แม้ว่าก่อนหน้านี้ไม่นาน หัวหน้าโครงการอวกาศของเกาหลีเหนือได้ยืนยันแล้วว่าจะไม่มีเศษชิ้นส่วนจรวดร่วงหล่นลงในเขตที่อยู่อาศัยเด็ดขาด

ด้านคุณ Benito Ramos เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันพลเรือนฟิลิปปินส์ กังวลว่าอาจมีชิ้นส่วนที่ร่วงลงในพื้นที่ซึ่งอยู่นอกเขตที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากที่ผ่านมาหลายครั้งเกาหลีเหนือมักคำนวณจุดตกผิดพลาด ซึ่งหากเบี่ยงเบนจากจุดที่คาดไว้เพียง 1-2 องศาก็อาจเป็นอันตรายต่อเกาะใดเกาะหนึ่งของฟิลิปปินส์ได้ แต่คุณ Ramos เชื่อว่าฟิลิปปินส์จะสามารถรับมือเรื่องนี้ได้ด้วยความช่วยเหลือจากสหรัฐ ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้

XS
SM
MD
LG