ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โทรศัพท์มือถือ ต่างหู และส้นสูง กับภาพพจน์ใหม่ทันสมัยกว่าเดิมของเกาหลีเหนือ


ผู้นำเกาหลีเหนือพยายามเปลี่ยนภาพพจน์ของประเทศให้ดูสนุกสนาน และทันสมัยโดยใช้พลังคนรุ่นใหม่เป็นแรงขับดันท่ามกลางอิทธิพลของระบบทุนนิยม

เมื่อก่อนหากพูดถึงเกาหลีเหนือ คนทั่วไปจะนึกถึงผู้นำที่ดูเข้มแข็งเย็นชา ขบวนแถวทหารพร้อมเพรียง การแต่งกายที่คล้ายกันไปหมดและความอดอยากข้นแค้นของประชาชน แต่ขณะนี้ผู้นำคนใหม่ คิม จอง อึน (Kim Jong Un) กำลังมีนโยบายเปลี่ยนแปลงภาพพจน์ของประเทศให้ดูทันสมัยยิ่งขึ้น โดยใช้คนรุ่นใหม่เป็นรากฐาน ผ่านการปฏิวัติด้านแฟชั่น อาหารการกินและเทคโนโลยีสมัยใหม่ในประเทศคอมมิวนิสต์แห่งนี้

ผู้นำคิม จอง อึนในวัย 20 กว่าๆ กำลังก้าวตามนโยบายที่อดีตผู้ก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือ คิม อิล-ซุง (Kim Il-Sung) ซึ่งมีศักดิ์เป็นปู่ของตนได้วางไว้ นั่นคือแผนสร้างประเทศให้เป็น “สวรรค์สำหรับเด็กๆ” เช่นเดียวกับในยุคคริสต์ทศวรรษ 1970 ซึ่งชาวเกาหลีเหนือบางคนบอกว่าเป็นยุคสมัยที่ดีกว่าและน่ารื่นรมย์กว่ายุคที่ผู้นำคิม จอง อิล (Kim Jong Il) ผู้พ่อปกครองประเทศ

ภายหลังการเสียชีวิตของบิดา ผู้นำคนใหม่ คิม จอง อึนประกาศหนักแน่นว่าจะนำพลังของเยาวชนคนรุ่นใหม่มาเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของเกาหลีเหนือ ความสนุกสนานจะกลับคืนมาพร้อมๆกับความก้าวหน้ารุ่งเรืองของเกาหลีเหนือยุคใหม่ โดยส่วนหนึ่งของแผนดังกล่าวคือการส่งจดหมายเชิญให้เด็กๆเกาหลีเหนือ 20,000 คนเข้าร่วมในงานเฉลิมฉลองวันสหภาพเด็กแห่งชาติครั้งที่ 66 เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ เด็กๆต่างได้เข้าชมสวนสัตว์ ชมคอนเสริ์ต และเล่นในสวนสนุกซึ่งมีอาหารจากทางตะวันตก เช่นแฮมเบอร์เกอร์และเฟร้นซ์ฟรายไว้คอยบริการ ซึ่งในอดีตอาหารเหล่านี้ถูกสั่งห้ามขายเพราะมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของชาติตะวันตก

ความเปลี่ยนแปลงที่สำคัญอีกอย่างในเกาหลีเหนือยุคผู้นำคิม จอง อึน คือเรื่องของการแต่งกาย ปัจจุบันสตรีเกาหลีเหนือได้รับอนุญาตให้สวมกางเกงในที่สาธารณะได้ หลังจากเมื่อก่อนถูกสั่งห้ามและอาจถูกตำรวจลงโทษหรืออาจถึงขั้นตัดขากางเกงให้กลายเป็นกระโปรงตรงนั้นเลย นอกจากนี้ผู้หญิงเกาหลีเหนือรุ่นใหม่ยัง สวมกางเกงยีนส์รัดรูป ใส่ต่างหู สวมรองเท้าส้นสูง ซึ่งเมื่อก่อนล้วนถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของทุนนิยม

ในขณะเดียวกัน ดูเหมือนวิถีชีวิตของชาวเกาหลีเหนือรุนใหม่ๆก็เปลี่ยนแปลงไปจากอดีตเช่นกัน ชาวเกาหลีเหนือจำนวนมากขึ้นมีโทรศัพท์มือถือใช้ ข้อมูลระบุว่าภายในปีนี้จะมีชาวเกาหลีเหนือใช้โทรศัพท์มือถือถึง 1 ล้านคน และผลจากการสำรวจสินค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในเกาหลีเหนือเมื่อปีที่แล้วนั้น โทรศัพท์มือถืออยู่ในอันดับที่ 3 รองจากถ่านหินกลมที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงภายในบ้านและรองเท้าส้นสูง นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าชาวเกาหลีเหนือจำนวนขึ้นเรื่อยๆที่นิยมดื่มกาแฟ ซึ่งเคยถูกมองว่าเป็นวัฒนธรรมของชาวตะวันตก รวมทั้งความแพร่หลายของแผ่น DVD – USB – MP3 ผิดกฎหมายที่บรรจุรายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์หรือเพลงจากต่างประเทศที่ผ่านการลักลอบนำเข้าจากจีนหรือเกาหลีใต้

การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทั้งทางด้านแฟชั่น อาหารและวิถีชีวิตของช่าวเกาหลีเหนือนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นผลพวงมาจากข้อมูลข่าวสารจากภายนอกและวัฒนธรรมตะวันตก ซึ่งดูเหมือนว่าชาวเกาหลีเหนือคนใดที่ได้ชิมรสชาดอันหอมหวานของระบบทุนนิยมก็คงยากที่จะปฏิเสธ แม้ว่านั่นจะเป็นรสขมฝาดลิ้นสำหรับบรรดาชนชั้นผู้ปกครองของเกาหลีเหนือที่ต้องกล้ำกลืนลงไปให้ได้ก็ตามที
XS
SM
MD
LG