ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ปีนี้ตกเป็นของนักวิทยาศาสตร์ผู้ค้นพบกราฟฟีน


รางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ปีนี้ตกเป็นของนักวิทยาศาสตร์ผู้ค้นพบกราฟฟีน
รางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ปีนี้ตกเป็นของนักวิทยาศาสตร์ผู้ค้นพบกราฟฟีน

คณะกรรมการโนเบลได้ประกาศรายชื่อผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ ได้แก่นักวิทยาศาสตร์เชื้อสายรัสเซีย 2 ท่านผู้ค้นพบวัสดุชนิดใหม่ที่อาจปฏิวัติวงการอุตสาหกรรมและอิเลคทรอนิคส์ได้

คุณ Andre Geim และคุณ Konstantin Novoselov นักวิทยาศาสตร์รัสเซียแห่งมหาวิทยาลัยเมือง Manchester ในประเทศอังกฤษ คือผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ประจำปีนี้ ด้วยผลงานการค้นพบวัสดุแบบใหม่--กราฟฟีน ซึ่งสั่นสะเทือนวงการวิทยาศาสตร์ทั่วโลก

เมื่อ 6 ปีที่แล้ว นักวิทยาศาสตร์คู่นี้ทำการทดลองแยกกราฟฟีนออกจากแผ่นกราฟไฟต์ได้เป็นผลสำเร็จ โดยในแผ่นกราฟไฟต์ขนาด 1 มิลลิเมตรจะประกอบด้วยกราฟฟีนถึง 3 ล้านชั้นเรียงซ้อนกัน อะตอมของคาร์บอนในกราฟฟีนเกาะเกี่ยวกันเป็นรูป 6 เหลี่ยมเรียงต่อกันไปคล้ายกับแผงลวดตาข่าย ทำให้กราฟฟีนเป็นวัสดุที่แข็งยิ่งกว่าเพชรและเชื่อกันว่ามีความแข็งแรงมากที่สุดในโลก อีกทั้งยังสามารถม้วนพับได้และยังมีคุณสมบัติเป็นตัวนำไฟฟ้า

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ากราฟฟีนนั้นมีศักยภาพสูงซึ่งไม่เพียงแต่สามารถปฏิวัติเทคโนโลยีอุปกรณ์นำไฟฟ้า ตัวรับส่งสัญญาณ หรือจออิเลคทรอนิคส์ต่างๆได้เท่านั้น แต่อาจนำไปสู่การค้นพบใหม่ๆด้านควอนตัมฟิสิกส์ได้อีกด้วย นอกจากนี้ ยังเชื่อกันว่ากราฟฟีนอาจนำมาใช้ในกระบวนการคิดค้นพัฒนาวัสดุนำไฟฟ้าโปร่งแสง อุปกรณ์รับส่งสัญญาณด้านชีวการแพทย์ แผงรับแสงอาทิตย์แบบใหม่ หรือแม้แต่เครื่องบินที่เบาและแข็งแรงกว่าเดิม

ศาสตราจารย์ Per Delsing สมาชิกสถาบันวิทยาศาสตร์ Royal Swedish อธิบายถึงความแข็งแรงของวัสดุมหัศจรรย์นี้ว่า หากนำแผ่นกราฟฟีนมาทำเปลขนาด 1 ตารางเมตรความหนาเพียง 1 อะตอม แมวน้ำหนัก 4 กิโลกรัมจะขึ้นไปอยู่บนเปลนั้นได้อย่างสบายๆ โดยเปลจะมีน้ำหนักเพียง 1 มิลลิกรัมเท่านั้น

ทางด้านศาสตราจารย์ Olga Botner นักฟิสิกส์แห่งมหาวิทยาลัย Uppsala ในสวีเดน ระบุว่าปัจจุบันห้องปฏิบัติการทั่วโลกกำลังพัฒนากราฟฟีนเพื่อนำมาใช้ในวงการอุตสาหกรรมอย่างจริงๆจัง ศาสตราจารย์ท่านนี้ชี้ว่า ไม่นานนี้นักวิทยาศาสตร์สามารถสร้างเยื่อกราฟฟีนความกว้าง 70 เซนติเมตรได้แล้ว ซึ่งเป็นขนาดเพียงพอสำหรับใช้กับจอโทรทัศน์ แผงรับแสงหรือโซล่าร์เซลล์ โดยแผ่นกราฟฟีนสามารถให้แสงทะลุผ่านได้ถึง 98%

สำหรับนักวิทยาศาสตร์ผู้ค้นพบกราฟฟีนคือคุณ Andre Geim และคุณ Konstantin Novoselov จะรับรางวัลและใบประกาศเกียรติคุณอย่างเป็นทางการในเดือนธันวาคมนี้ ส่วนรางวัลโนเบลสาขาเคมีจะประกาศในวันพุร่งนี้ สาขาวรรณกรรมประกาศในวันพฤหัสบดี สาขาสันติภาพจะประกาศในวันศุกร์ และปิดท้ายด้วยสาขาเศรษฐศาสตร์ซึ่งจะประกาศในวันจันทร์หน้า

XS
SM
MD
LG