ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รางวัลโนเบลเศรษฐศาสตร์ประจำปีนี้มอบให้แก่นักเศรษฐศาสตร์ชาวอเมริกัน 3 คน จากผลงานการวิเคราะห์ราคาสินทรัพย์ในระยะยาว


วันนี้ที่กรุงสตอล์กโฮล์ม ประเทศสวีเดน เลขาธิการสถาบันวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลสวีเดนหรือ Royal Swedish Academy of Science คุณ Staffan Normark ประกาศรายชื่อศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ชาวอเมริกัน 3 คน ให้เป็นผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ประจำปีนี้

คุณ Staffan Normark ประกาศว่า สถาบันวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลสวีเดนตัดสินใจมอบรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ประจำปีนี้ให้กับ ศาสตราจารย์ Eugene Fama แห่ง University of Chicago ศาสตราจารย์ Lars Peter Hansen แห่ง University of Chicago และศาสตราจารย์ Robert Shiller แห่ง Yale University รัฐคอนเนคติคัต จากผลงานการวิเคราะห์ราคาสินทรัพย์เชิงประจักษ์ ซึ่งช่วยในการคาดการณ์ราคาสินทรัพย์ประเภทหุ้นและพันธบัตรในระยะยาว

สถาบันวิทยาศาสตร์สวีเดนระบุว่า ที่ผ่านมาการจะคาดเดาราคาหุ้นหรือพันธบัตรที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่วันหรือไม่กี่สัปดาห์นั้นทำได้ยาก แต่ผลงานของศาสตราจารย์ทั้งสามท่านนี้ทำให้เราสามารถคาดการณ์ถึงการเปลี่ยนแปลงของราคาหุ้นหรือพันธบัตรได้ในระยะยาวกว่านั้น เช่น 3-5 ปี

ศาสตราจารย์ Robert Shiller หนึ่งในเจ้าของผลงานดังกล่าวชี้ว่า ผู้คนทั่วไปมักเข้าใจผิดว่าการเงินคือการหากำไร มากกว่าจะเป็นการจัดสรรทรัพยากร การสร้างแรงจูงใจหรือการกระจายความเสี่ยง และว่าเวลานี้ปัญหาความไม่เท่าเทียมทางการเงินคือปัญหาใหญ่ที่สุดที่อเมริกาและทั่วโลกกำลังเผชิญ ซึ่งจริงๆแล้วปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ด้วยวิธีทางการเงิน โดยอาศัยการบริหารความเสี่ยงและการจัดการอย่างถูกต้อง เพื่อผลประโยชน์ของคนส่วนใหญ่ ไม่ใช่แค่คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

รางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ 1968 เพื่อเป็นเกียรติให้กับ Alfred Nobel นักวิทยาศาสตร์ผู้คิดค้นระเบิดไดนาไมต์ได้เป็นคนแรกของโลก

รายงานจากห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG