ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประเทศเล็กๆกลางแปซิฟิคใต้หารายได้ด้วยการออกเหรียญที่ระลึกตัวการ์ตูนดิสนีย์ขายทั่วโลก


www.downies.com
www.downies.com

ประเทศที่เป็นเกาะเล็กๆแห่งหนึ่งกลางแปซิฟิกใต้ หารายได้ด้วยการออกเหรียญกษาปณ์ที่มีรูปตัวละครชื่อดังของดิสนีย์

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:20 0:00
Direct link

ประเทศที่เป็นเกาะเล็กๆแห่งหนึ่งกลางแปซิฟิกใต้ หารายได้ด้วยการออกเหรียญกษาปณ์ที่ด้านหนึ่งเป็นพระบรมฉายาลักษณ์ของ Queen Elizabeth แห่งสหราชอณาจักรและอีกด้านหนึ่งมีรูปตัวละครชื่อดังของดิสนีย์

'Niue' คือประเทศเล็กๆ ที่เป็นเกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกใต้ ทำรายได้หลายร้อยล้านดอลล่าร์จากเหรียญดิสนีย์ชุดพิเศษ

เหรียญที่ระลึกรุ่นพิเศษนี้สามารถนำไปใช้จ่ายได้เหมือนเงินทั่วไปและจะทยอยนำออกสู่ตลาดตลอดระยะเวลาสองปีข้างหน้าโดยจะเปิดตัวด้วยเหรียญที่ระลึกที่ด้านหนึ่งมีรูป Mickey Mouse ตามมาด้วย Donald Duck กับ Goofy และ Pluto รวมถึง Snow White และ Cinderella ด้วย

เหรียญที่ระลึกชุดนี้มีทั้งเหรียญเงินและเหรียญทอง มีมูลค่าในการใช้จ่ายเป็นเงินที่เหรียญละ 2 ดอลล่าร์สหรัฐแต่ตั้งราคาขายแก่บรรดานักสะสมที่เหรียญละ 600 ดอลล่าร์

ประเทศ Niue ซึ่งเป็นเกาะเล็กๆ ตั้งอยู่ทางตะวันออกของซิดนีย์โดยอยู่ห่างไปราว 4,000 กิโลเมตร เกาะแห่งนี้มีประชากรราว 1,600 คนเท่านั้นและทางการของเกาะจะได้รับเงินค่าตอบแทนเป็นค่าลิขสิทธิ์จากการขายเหรียญที่ระลึกทุกเหรียญ

เมื่อสามปีที่เล้ว รัฐบาลของเกาะแห่งนี้เคยออกเหรียญที่ระลึกที่มีรูปตัวละครของภาพยนตร์เรื่อง Star Wars มาแล้วและประสบความสำเร็จในการขาย

นาย Toke Talagi นายกรัฐมนตรีแห่งเกาะ Niue กล่าวกับผู้สื่อข่าวจาก Australian Broadcasting Corporation ว่าเหรียญที่ระลึกไม่มีใครเหมือนนี้จะได้รับความนิยมมาก
ผู้นำแห่งเกาะ Niue กล่าวว่าดีใจที่เหรียญที่ระลึกดิสนีย์ชุดใหม่ของเกาะจะได้รับความนิยมเพราะมีผู้ชมภาพยนตร์ดิสนีย์กันเยอะและมีนักสะสมเหรียญจำนวนมากทั่วโลกที่สนใจ เขาพอใจมากที่ประเทศสามารถสร้างรายได้จากการขายเหรียญ

เกาะ Niue แห่งนี้มีอำนาจปกครองตนเองแม้จะมีความเกี่ยวโยงกับนิวซีแลนด์ ยกย่องพระราชินีแห่งสหราชอณาจักรเป็นพระราชินีของประเทศ อย่างไรก๋็ตาม Niue ยังต้องพึ่งพาความช่วยเหลือจากต่างประเทศเป็นหลักเพื่อความอยู่รอดเช่นเดียวกับประเทศเกาะอื่นๆ ในมหาสมุทรแปซิฟิกใต้ นอกจากนี้ยังประสบปัญหาสมองไหลเนื่องจากคนหนุ่มสาวและมันสมองของประเทศพากันโยกย้ายไปอยู่นิวซีแลนด์

มีประเทศที่เป็นเกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกใต้หลายประเทศที่กำลังประสบกับอนาคตที่ไม่แน่นอนเนื่องมาจากสภาพเศรษฐกิจและปัจจัยทางสิ่งแวดล้อม ทางการของเกาะ Kiribati เกรงว่าภาวะโลกร้อนและระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นจะทำให้น้ำทะเลเข้าท่วมบ้านเรือนตามแนวชายฝั่ง อาจจะส่งผลให้ต้องอพยพคนครั้งใหญ่ไปอยู่ที่อื่น

เมื่อไม่นานมานี้ นายกรัฐมนตรีของประเทศเกาะ Tuvalu นาย Enele Sopoaga ได้เปรียบเทียบภาวะโลกร้อนว่ารุนแรงเท่ากับอาวุธที่มีคลังแสงร้ายแรงและเรียกร้องให้ประเทศพัฒนาแล้วรวมทั้งออสเตรเลียให้ร่วมมือกับประชาคมโลกในการลดปริมาณแก๊สเรือนกระจกที่ปล่อยออกไปสู่ชั้นบรรยากาศโลกลง

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG