ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เอธิโอเปียจะเดินหน้าโครงการก่อสร้างเขื่อนยักษ์บนแม่น้ำสายย่อยของแม่น้ำไนล์ต่อไปแม้อียิปต์จะต่อต้าน


เกิดความตึงเครียดระหว่างอียิปต์กับเอธิโอเปียเพิ่มขึ้นหลังจากเอธิโอเปียเริ่มผันน้ำจากเเม่น้ำสายย่อยของแม่น้ำไนล์สายหนึ่งไปยังจุดก่อสร้างเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำที่ใหญ่ที่สุดในทวีปอาฟริกา

ทางการเอธิโอเปียเเสดงความไม่พอใจหลังจากมีข่าวว่าบรรดานักการเมืองอียิปต์ถกกันทางรายการโทรทัศน์ที่ถ่ายทอดสดถึงวิธีการใช้กำลังเพื่อล้มการก่อสร้างเขื่อนของเอธิโอเปียที่ชื่อว่า The Great Ethiopia Renaissance Dam และทางการเอธิโอเปียได้เรียกเอกอักราชทูตอียิปต์ประจำเอธิโอเปียเข้าชี้แจงเรื่องนี้

นายดีน่า มัฟติ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเอธิโอเปียกล่าวว่าทางการเอธิโอเปียประหลาดใจมากต่อท่าทีของนักการเมืองอียิปต์

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเอธิโอเปียกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าไม่ว่ารายการสดทางโทรทัศน์ที่ออกมาเป็นการแสดงออกถึงท่าทีของรัฐบาลอียิปต์ที่แท้จริงหรือไม่ก็ตาม ทางเอธิโอเปียเรีบกร้องให้อียิปต์อธิบายเรื่องนี้ เขากล่าวว่าทางเอธิโอเปียประหลาดใจที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลอียิปต์บางคน ตลอดจนหัวหน้าพรรคการเมืองและผู้นำกลุ่มประชาสังคม ออกมากล่าวถึงการใช้มาตราการรุนแรงต่อโครงการก่อสร้างเขื่อนของเอธิโอเปียเพื่อนบ้านและต้องการให้ออกมาปรับท่าทีเสียใหม่

เอธิโอเปียเริ่มผันน้ำจากเเม่น้ำไนล์เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาเพื่อสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ เขื่อนแห่งนี้มีกำหนดสร้างเสร็จในปีพุทธศักราช 2560 และจะทำให้เอธิโอเปียกลายเป็นผู้ผลิตไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดในทวีปอาฟริกา อียิปต์ชี้ว่าไม่เห็นชอบกับการสร้างเขื่อนแห่งนี้ของเอธิโอเปียและประกาศว่าจะขัดขวางไม่ให้การก่อสร้างเพราะมีผลกระทบต่อแหล่งน้ำของอียิปต์

นายดีน่า มัฟติ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเอธิโอเปียกล่าวว่าเอธิโอเปียจะไม่หยุดการก่อสร้างเขื่อน

เขากล่าวว่าการยุติการก่อสร้างเขื่อนไม่ได้อยู่ในการพิจารณา ตอนนี้มีปฏิกริยาต่อเรื่องนี้สองกระเเส กระเเสเเรกเป็นเสียงคัดค้านที่ขู่จะใช้ความรุนแรง กระเเสที่สองเป็นเสียงคัดค้านที่มีสติต้องการให้ความร่วมมือ และทางเอธิโอเปียต้องการเห็นอียิปต์ตอบสนองในทางเลือกอย่างหลังมากกว่าการใช้กำลัง

ทั้งอียิปต์และเอธิโอเปียเป็นสมาชิกของกลุ่ม Nile Basin Initiative ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่ตกลงกันว่าจะร่วมมือกันในการใช้ประโยชน์และพัฒนาเเม่น้ำไนล์ในทางบวก

คณะกรรมการนานาชาติที่ประกอบด้วยกลุ่มผู้เชี่ยวชาญได้ออกรายงานชิ้นล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้ โดยชี้ว่าการก่อสร้างเขื่อนของเอธิโอเปียจะไม่ส่งผลเสียต่อประเทศต่างๆที่อยู่ใต้น้ำ อาทิ ประเทศซูดานและอียิปต์ แต่ข้อสรุปของคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญนานาชาตินี้ไม่สามารถชักจูงใจอียิปต์ได้

คำพูดที่เเข็งกร้างจากปากของนักการเมืองอียิปต์บางคนและในสื่อมวลชน เป็นตัวจุดกระเเสความหวาดกลัวว่าอียิปต์อาจจะเลือกใช้กำลังทางทหารเพื่อยุติการสร้างเขื่อนของเอธิโอเปีย
ก็ได้ ทางด้านนายวานวูเซ็น ไมคาโก้ ผู้เชี่ยวชาญเเม่น้ำไนล์คิดว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมีการเจรจากันระหว่างสองชาติ ก่อนหน้าที่จะเลือกใช้กำลังทหารเข้าเเทรกแซง

ผู้เชี่ยวชาญเเม่น้ำไนล์กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเขามองว่ามีวิธีแก้ปัญหาหลายทาง วิธีแรกคือการกลับไปเจรจากันภายใต้กรอบความร่วมมือของกลุ่ม Nile Basin Initiative ส่วนความเป็นไปได้ที่สองคือทุกฝ่ายต้องยอมรับผลการศึกษาของคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญนานาชาติที่เสร็ขสิ้นไปแล้ว และวิธีที่สามคือการฟ้องร้องต่อศาลระดับนานาชาติแล้วนำเรื่องความขัดแย้งนี้ไปเจรจาตกลงกัน

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ทางการเอธิโอเปียไม่ยอมเปิดเผยว่าได้เพิ่มการรักษาความปลอดภัยในบริเวณก่อสร้างเขื่อนหรือไม่ แต่เปิดเผยเพียงเเค่ว่ากำลังเฝ้าติดตามดูความขัดแย้งในเรื่องนี้กับอียิปต์อย่างใกล้ชิด
XS
SM
MD
LG