ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ลากอสอดีตเมืองหลวงของไนจีเรียเปลี่ยนขยะให้เป็นรายได้


ลากอสอดีตเมืองหลวงของไนจีเรียเคยถูกตราหน้าว่าเป็นหนึ่งในเมืองที่สกปรกที่สุดในทวีปอาฟริกา แต่มาในปัจจุบันลากอสได้ปรับปรุงเมืองให้สะอาดขึ้น

ตลาดสด Mile Twelve ในเมืองลากอสพลุกพล่านไปด้วยผู้คน ถือเป็นหนึ่งในตลาดสดที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในอาฟริกาตะวันตก พ่อค้าแม่ค้าขายผักผลไม้หลายพันคนตามทางเดินแคบๆที่แสนจะแออัดยัดเยียด

เมื่อไม่นานมานี้ มีพ่อค้าแม่ค้าประเภทใหม่เพิ่มขึ้นมาอีกประเภทหนึ่ง นั่นก็คือ คนค้าขายขยะ ในจุดเปิดโล่งมุมหนึ่งของตลาด พ่อค้าแม้ค้าขยะราวสิบกว่าคนช่วยกันเก็บผักผลไม้ที่เริ่มเน่าเสียยัดใส่ถุงใบใหญ่ อีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้ารถบรรทุกหลายคันจากบริษัท Earthcare Company จะมารับถุงขยะเหล่านี้ไปยังโรงงานรีไซเคิลขยะเพื่อทำเป็นปุ๋ยธรรมชาติ

เมืองลากอสผลิตขยะปริมาณ 10,000 เมตริกตันต่อวัน หกสิบเปอร์เซ็นต์เป็นขยะที่ย่อยสลายตามธรรมชาติ ขณะที่เขตเมืองลากอสขยายตัวขึ้นเรื่อยๆ เกิดแรงกดดันต่อรัฐบาลท้องถิ่นให้หาทางจัดการกับปัญหาขยะปริมาณมหาศาล สำนักงานจัดเก็บขยะเมืองลากอส (the Lagos Waste Management Agency) ที่เรียกกันว่า LAWMA ตัดสินใจเปลี่ยนขยะเหล่านี้ให้กลายเป็นเงิน

Abimbola Jijoho-Ogun บอกว่า ทางสำนักงาน LAWMA จำเป็นต้องมองวิธีนำขยะเหล่านี้ไปใช้ให้เป็นประโยชน์ จึงระดมความร่วมมือขึ้นมาระหว่างภาครัฐบาล ฝ่ายเอกชนและคนทั่วไปเพื่อนำขยะที่จัดเก็บได้ไปแปรสภาพให้เป็นประโยชน์

บริษัท Earthcare Company ตั้งขึ้นเมื่อเกือบปีพุทธศักราช 2552 ด้วยความร่วมมือระหว่างนักธุรกิจอเมริกัน รัฐบาลท้องถิ่นลากอสและผู้ลงทุนเอกชนชาวไนจีเรีย

โรงงานทำปุ๋ยของบริษัทตั้งอยู่ห่างออกไปจากแหล่งอาศัยและผู้คน Japhet Irobarachi ผู้จัดการโครงการ อธิบายว่า การนำขยะกลับไปใช้ใหม่ไม่ใช่แค่ทางออกอย่างเดียวในการกำจัดขยะ แต่ยังเป็นวิธีช่วยแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมและชุมชนด้วย

ผู้จัดการโครงการคนนี้กล่าวว่าในพื้นที่หลายจุด ดินด้อยคุณภาพสืบเนื่องจากมลพิษทางสิ่งแวดล้อม ปุ๋ยธรรมชาติที่ผลิตจากโครงการนี้จึงช่วยแก้ปัญหาดินเสียได้

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่าวิธีการแปลงขยะให้เป็นปุ๋ยไม่ยุ่งยาก อันดับแรก ขยะจะถูกตากทิ้งไว้ให้แห้งนานแปดสัปดาห์ในพื้นที่ติดกับโรงงาน หลังจากนั้นจะใช้เครื่องแยกขยะเพื่อแยกขยะย่อยสลายตามธรรมชาติจากขยะพลาสติก ขยะธรรมชาติจะถูกนำไปแปรสภาพให้เป็นเม็ดปุ่ยละเอียดสีน้ำตาลดำ ปุ๋ยธรรมชาติได้รับการบรรจุลงถุงเพื่อนำไปจำหน่ายให้ชาวนาทั่วประเทศ

Saibu Sulemon ชาวนาที่อาศัยอยู่ใกล้กับโรงงานแปรรูปขยะเป็นปุ๋ย Earthcare ได้ใช้ปุ๋ยธรรมชาติจากโรงงานนี้มานานหลายปีแล้วเพื่อทดแทนการใช้ปุ๋ยเคมี ชาวนาคนนี้บอกว่าเขาใช้ปุ๋ยธรรมชาติได้บ่อยตามที่ต้องการ ไม่จำเป็นต้องรดน้ำตาม ต่างจากปุ๋ยเคมี นอกจากนี้ใบผักที่โตด้วยปุ๋ยธรรมชาติก็ไม่หงิกงอหรือเป็นรอยใหม้เหมือนกับผักที่โดนปุ๋ยเคมี

ทุกวันๆ บริษัท Earthcareและลูกจ้างเจ็ดสิบคนแปรสภาพขยะผักผลไม้ปริมาณหกร้อยเมตริกตันให้เป็นปุ๋ย บริษัทมีกำลังผลิตหนึ่งพันห้าร้อยตันต่อวัน และกำลังหาทางเพิ่มกำลังผลิตเพิ่มขึ้นไปอีกเพื่อรองรับกับความต้องการปุ๋ยธรรมชาติทั่วประเทศ
XS
SM
MD
LG