ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วัคซีนต่อต้านสารนิโคตินในบุหรี่กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา


ทีมวิจัยกำลังพัฒนาวัคซีนต่อต้านสารนิโคตินที่หวังว่าจะช่วยให้ผู้ติดสารนิโคตินเลิกสูบบุหรี่ได้สำเร็จ

โดยเฉลี่ยแล้ว บุหรี่หนึ่งมวนมีสารเคมีต่างๆถึงสี่พันชนิด เมื่อคุณจุดบุหรี่ขึ้นสูบ จึงได้รับสารพิษที่เป็นสาเหตุให้เกิดโรคร้ายแรงหลายอย่าง ส่วนสารนิโคตินที่อยู่ในบุหรี่ จัดเป็นสารเสพติดที่ไปกระตุ้นสมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับความพึงพอใจ ทำให้ผู้สูบติดบุหรี่แม้จะรู้ว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

Ronald Crystal ผู้อำนวยการแผนกการแพทย์สาขา genetic medicine ที่ Weill-Cornell Medical College ในนิวยอร์ค และทีมงานนักวิจัยกำลังพัฒนาวัคซีนนิโคติน คุณ Crystal กล่าวว่าวัคซีนนิโคตินจะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายผลิตสารแอนติบอดี้หรือภูมิคุ้มกันขึ้นมาเำพื่อไปทำลายโมเลกุลของสารนิโคตินในเส้นเลือดก่อนที่สารเสพติดนี้จะเดินทางไปถึงสมอง แต่เขาบอกว่าแอนติบอดี้ต่อต้านสารนิโคตินมีขนาดเล็กมากเกินไปและคงอยู่ในกระเเสเลือดได้ไม่นานพอที่จะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายทำลายสารนิโคตินในเลือดได้อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นนักวิทยาศาสตร์จึงใช้วิธีดึงดีเอ็นเอของแอนติบอดี้ตัวนี้ออกมาแล้วนำไปฉีดเข้าไปในร่างกายผู้ป่วยเพื่อกระตุ้นให้ตับสร้างแอนติบอดี้ตัวนี้ออกมาในกระแสเลือดอย่างต่อเนื่อง

ผลที่ได้คือร่างกายสามารถผลิตภูมิคุ้มกันอย่างต่อเนื่องในกระเเสเลือดเพื่อทำลายโมเลกุลของสารนิโคตินที่เข้าสู่ร่างกายจากการสูบุหรี่ คุณ Crystal หัวหน้าทีมวิจัยเปรียบเทียบการทำงานของตัวเเอนติบอดี้ต้านสารนิโคตินว่าเป็นเหมือนวิดีโอเกมแพคแมนที่มีตัวเขมือบคอยไล่กินจุดกลมๆตามทางที่วกไปวนมา

หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่าแอนติบอดี้ตัวนี้ก็เหมือนกับตัวแพคแมนที่ไล่กัดกินโมเลกุลสารนิโคตินในกระแสเลือดเพื่อไม่ให้นิโคตินเข้าไปถึงสมองของผู้ที่สูบบุหรี่ได้ เป็นการป้องกันการเสพติดจากการสูบบุหรี่

ทีมนักวิจัยสร้างวัคซีนนิโคตินด้วยการดึงแอนติบอดี้ต้านนิโคตินที่ได้รับการปรับแต่งทางพันธุกรรม แล้วนำไปใส่ในเชื้อไวรัสที่ไม่มีอันตรายต่อร่างกาย ก่อนนำไปฉีดในหนูทดลองเพื่อให้เชื้อไวรัสเข้าไปแพร่กระจายในตับของหนู เมื่อเชื้อไวรัสที่มีแอนติบอดี้ต้านนิโคตินเข้าไปในตับของหนู ตับก็จะถูกกระตุ้นให้ผลิตแอนติบอดี้ขึ้นมาต่อต้านนิโคตินอย่างต่อเนื่อง โดยไม่พึ่งพาระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย โปรตีนต้านนิโคตินที่ตับสร้างขึ้นมาจะคอยดักจับโมเลกุลของสารนิโคตินในกระแสเลือดของผู้สูบบุหรี่

คุณ Crystal หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่าเมื่อตับของหนูถูกปรับแต่งทางพันธุกรรมให้ผลิตสารแอนติบอดี้ต่อต้านสารนิโคติน สารแอนติบอดี้นี้จะถูกผลิตออกไปในกระแสเลือดอย่างต่อเนื่อง เมื่อทีมวิจัยให้สารนิโคตินแก่หนูทดลอง สารนิโคตินไม่มีผลใดใดต่อร่างกายหนูเลย

ทีมงานใช้แสงอินฟาเรดเป็นตัววัดระดับความตื่นตัวของหนูทดลอง คุณ Crystal หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวปิดท้ายรายงานของผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเมื่อหนูทดลองที่ติดสารนิโคตินได้รับวัคซีนต้านนิโคตินแล้ว หนูยังมีความตื่นตัวเท่ากับหนูทดลองปกติ และยังตื่นตัวมากกว่าหนูทดลองที่ติดสารนิโคตินแต่ไม่ได้รับวัคซีนต่อต้าน ผู้เชี่ยวชาญ

บอกว่าปริมาณวัคซีนต่อต้านสารนิโคตินหนึ่งเข็มมีผลต่อหนูตลอดชีวิต
XS
SM
MD
LG