ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มหาวิทยาลัยในนครลอสแองเจลิสมุ่งผลิตสื่อมวลชนรุ่นดิจิตัล


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:22 0:00
Direct link

อินเตอร์เน็ตและเทคโนโลยีที่วิวัฒนาการอย่างรวดเร็วกำลังเปลี่ยนแปลงวิธีการรับข่าวสารของผู้คนตลอดจนวิธีการนำเสนอข่าวสารของสื่อมวลชน

ตอนที่ Faith Miller เลือกเลือกเรียนวิชาการสื่อสารมวลชนในมหาวิทยาลัย เธอไม่คาดคิดว่าจะต้องรายงานข่าวที่เกิดขึ้นจริง ไม่เคยคิดว่านักศึกษาต้องรายงานข่าวเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงๆ และไม่เคยรู้มาก่อนว่ามีงานที่เกี่ยวข้องต้องทำมากมาย

ต่างจากนักศึกษารุ่นก่อนๆ นักศึกษารุ่นปัจจุบันที่ Annenberg School of Journalism แห่งมหาวิทยาลัย Southern California ต้องเรียนการเสนอข่าวสารผ่านทุกสื่อ รวมทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และทางอินเตอร์เน็ต

แต่คุณ Willow Bay ผู้อำนวยการแห่ง Annenberg School of Journalism กล่าวว่ายังไม่จบแค่นั้น คุณ Bay กล่าวว่าทุกวันนี้ เราคาดหวังให้ผู้สื่อข่าวสามารถใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีทุกประเภทเป็นเพื่อค้นคว้าเรื่องราวที่จะรายงาน หาข้อมูลประกอบและวิเคราะห์หัวข้อที่ค้นคว้า สามารถนำเสนอข่าวสารผ่านทุกทางมัลติมีเดียได้คล่องแคล่ว ต้องทำการตลาดเองได้มากขึ้น กระจายข่าวสารเองได้เพื่อให้ข่าวสารเข้าถึงผู้ชม ผู้ฟังหรือผู้อ่านได้มากที่สุด

ที่ศูนย์มีเดียเซ็นเตอร์แห่งใหม่ของมหาวิทยาลัย นักศึกษาที่กำลังเรียนการรายงานข่าวทางโทรทัศน์ ข่าววิทยุและข่าวทางเว็ปนั่งอยู่ติดๆ กันและประสานงานกัน นักศึกษาภาควิชาการสื่อสารมวลชนเหล่านี้ต้องเรียนรู้ภาษาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์อย่างง่ายเพราะต้องใช้อินเตอร์เน็ตและเทคโนโลยีในการรายงานข่าวในอนาคต

คุณ Robert Hernandez ศาสตราจารย์ด้านการสื่อสารมวลชนดิจิตอลที่มหาวิทยาลัย Southern California กล่าวว่านักศึกษาการสื่อสารมวลชนต้องเข้าใจการทำงานของเว็บและต้องสามารถใช้งานได้

ศาสตราจารย์ Hernandez สาธิตเครื่องมือการใช้งานของเว็บที่ทันสมัย ที่ผู้สื่อข่าวสามารถใช้เป็นสื่อในการเสนอข้อมูลข่าวสารของตนได้ในรูปแบบที่แตกต่างไปจากเดิม
เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าผู้สื่อข่าวสามารถใช้โทรศัพท์ถ่ายภาพพาโนราม่า 360 องศาได้ สามารถบรรยายลักษณะพายุทอเนโดได้และในโทรศัพท์มือถือมีโปรแกรมซอฟแวร์ที่ช่วยตัดต่อภาพเข้าด้วยกัน

นักศึกษายังได้เรียนการใช้งาน Google Glass ที่สามารถโยงเข้ากับอินเตอร์เน็ตและทำการบันทึกภาพวิดีทัศน์และเสียงได้ในเวลาเดียวกัน

Will Federman นักศึกษาวิชาการสื่อสารมวลชนคนหนึ่งกล่าวว่าคนรุ่นใหม่ต้องมีความสามารถหลากหลายด้านเพื่อให้เหมาะกับตลาดงานในปัจจุบันที่ต้องการคนที่ทำงานได้หลายอย่าง

อลิซาเบ็ธ ลี ผู้สื่อข่าววีโอเอที่นครลอสแองเจลิสรายงานว่าเป้าหมายไม่ใช่แค่การเตรียมตัวนักศึกษาให้เหมาะกับตลาดงานเท่านั้น แต่ยังต้องการฝึกนักศึกษามีความรู้ทางเทคโนโลยีเพราะเมื่อเทคโนโลยีวิวัฒนาการไป พวกเขาจะสามารถปรับตัวตามไปได้อย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม คุณ Serena Cha ผู้อำนวยการบริหารแห่งศูนย์มีเดียเซ็นเตอร์ชี้ว่าสื่อมวลชนในอนาคตต้องทำงานอย่างระมัดระวังมากขึ้น เมื่อใช้งานเทคโนโลยีใหม่ๆ
คุณ Serena Cha กล่าวว่าสื่อมวลชนต้องทำงานอย่างรอบคอบ คิดอย่างถี่ถ้วน นักศึกษาต้องได้รับการสอนให้ใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีอย่างมีความรับผิดชอบ เธอกล่าวว่าบ่อยครั้งที่เทคโนโลยีใหม่ๆ สร้างข้อกังขาหลายประการเพราะช่วยให้ผู้ใช้ตกแต่งหรือปรับเปลี่ยนความเป็นจริงได้มากกว่าในอดีต

อย่างไรก็ตาม บรรดาอาจารย์ผู้สอนกล่าวว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดของการผลิตสื่อมวลชนรุ่นใหม่ยุคดิจิตอลก็ยังอยู่ที่การเรียนการเขียนข่าวเพื่อนำเสนอเนื้อหาอย่างถูกต้อง เที่ยงตรง รอบด้านและไม่เอียงข้าง

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG