ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้บริหารของ Fonterra ในนิวซีแลนด์ออกมาขอโทษกรณีนมผงปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียโรคอาหารเป็นพิษ


บริษัทผลิตภัณฑ์นมรายใหญ่ของนิวซีแลนด์ Fonterra ออกมาขอโทษจากกรณีที่พบว่า สินค้านมผงของบริษัทที่ส่งออกไปยังจีนและหลายประเทศในเอเชียมีเชื้อแบคทีเรียปนเปื้อน ซึ่งอาจเป็นสาเหตุของโรคอาหารเป็นพิษ

บริษัท Fonterra ประกาศเมื่อวันเสาร์ว่า สินค้าบางอย่างของบริษัทที่ใช้ผลิตนมผงสำหรับเด็กและเครื่องดื่มสำหรับนักกีฬา ปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของอาหารเป็นพิษ ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต ทางบริษัทอ้างว่าแบคทีเรียดังกล่าวปนเปื้อนมาจากท่อน้ำสกปรกในโรงงานแห่งหนึ่งของบริษัท

ในวันจันทร์ นายก รมต.นิวซีแลนด์ John Key กล่าวหาบริษัท Fonterra ว่าเปิดเผยเรื่องนี้ช้าเกินไป และว่าการที่หนึ่งในบริษัทใหญ่ที่สุดของนิวซีแลนด์ซึ่งทำธุรกิจด้านความปลอดภัยของอาหารและคุณภาพของอาหาร รับรู้ว่าเกิดปัญหาปนเปื้อนในกระบวนการผลิต ก็ควรหามาตรการป้องกัน และควรเปิดเผยต่อสาธารณชนทันทีทันใด

ทางด้านประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Fonterra นาย Theo Spierings ได้ออกมากล่าวที่กรุงปักกิ่งในวันจันทร์ ขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยบอกว่าทางบริษัทเสียใจอย่างยิ่งต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้ และขอรับรองว่าความปลอดภัยของประชาชนจีนและลูกค้าทั่วโลก คือนโยบายอันดับหนึ่งของบริษัท

CEO ของ Fonterra ระบุว่าจากการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ของบริษัทที่ขายอยู่ในจีน ยังไม่พบเชื้อแบคทีเรียปนเปื้อน และทางบริษัทยังไม่ได้รับรายงานหรือคำร้องเรียนจากผู้บริโภคชาวจีนว่าพบแบคทีเรียปนเปื้อนดังกล่าว นอกจากนี้ยังไม่มีรายงานว่ามีผู้ล้มป่วยจากการรับประทานสินค้าของบริษัทแต่อย่างใด

เมื่อปีที่แล้วเกือบ 90% ของนมผงที่จีนนำเข้ามูลค่า 1,900 ล้านดอลล่าร์นั้น มาจากนิวซีแลนด์ โดยชาวจีนส่วนใหญ่นิยมซื้อนมผงของบริษัทต่างชาติมากกว่าของในประเทศ หลังจากเกิดข่าวอื้อฉาวเรื่องนมผงปนเปื้อนสารเมลามีนในจีนเมื่อ 5 ปีที่แล้ว นอกจากจีนแล้ว ผลิตภัณฑ์ของ Fonterra ยังส่งออกไปยังหลายประเทศในเอเชีย รวมทั้ง ออสเตรเลีย มาเลเซีย ซาอุดิอาเรเบีย เวียดนาม และไทย จนถึงขณะนี้จีนได้สั่งระงับการนำเข้าผลิตภัณฑ์ของ Fonterra ชั่วคราว ส่วนรัสเซียได้สั่งห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์นมทั้งหมดจากนิวซีแลนด์แล้ว

นาย Howard Sobel เจ้าหน้าที่ขององค์การอนามัยโลกหรือ WHO ชี้ว่าเหตุการณ์อื้อฉาวล่าสุดเกี่ยวกับนมผง ยิ่งเน้นย้ำความกังวลต่อภัยคุกคามจากสารปนเปื้อนในผลิตภัณฑ์อาหาร และว่านมผงสำหรับเด็กทารกนั้นไม่ใช่สินค้าปลอดเชื้อ แต่ผลิตภายใต้กระบวนการเช่นเดียวกับสินค้าอื่นๆ ซึ่งมีโอกาสปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียหลายชนิด รวมทั้งแบคทีเรียซึ่งเป็นสาเหตุของโรคอาหารเป็นพิษที่ปกติไม่ค่อยพบบ่อยนัก

ที่ผ่านมาองค์การอนามัยโลกสนับสนุนให้คุณแม่เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมตนเองเพียงอย่างเดียว เพื่อหลีกเลี่ยงสารปนเปื้อนที่มากับนมผง และนมแม่ยังมีสารอาหารที่จำเป็นสำหรับเด็กทารกมากกว่านมผงมากมาย

รายงานจาก Ron Corben / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล




XS
SM
MD
LG