ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตำรวจนิวยอร์คจับกุมชาย 3 คนในข้อหาวางแผนสนับสนุนกลุ่ม ISIS และวางแผนลอบสังหารประธานาธิบดีโอบาม่า


3 Brooklyn Men Are Charged With Supporting ISIS
3 Brooklyn Men Are Charged With Supporting ISIS

สาวกขบวนการรัฐอิสลามในอเมริกา สารภาพพร้อมก่อการร้ายและลอบสังหารประธานาธิบดีสหรัฐฯ หลังถูกควบคุมตัวก่อนเดินทางไปร่วมกับกลุ่ม ISIS ในซีเรีย

สาวกขบวนการรัฐอิสลามในอเมริกา สารภาพพร้อมก่อการร้ายและลอบสังหารประธานาธิบดีสหรัฐฯ หลังถูกควบคุมตัวก่อนเดินทางไปร่วมกับกลุ่ม ISIS ในซีเรีย

เจ้าหน้าที่ตำรวจนครนิวยอร์ค เปิดเผยการจับกุมชาย 3 คนในข้อหาวางแผนสนับสนุนกลุ่มขบวนการรัฐอิสลาม และ วางแผนลอบสังหารประธานาธิบดีบารัค โอบามา โดยเป็นปฏิบัติการร่วมกันของตำรวจนครนิวยอร์คกับหน่วยงานสืบสวนกลาง หรือ FBI ของสหรัฐฯ

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ชาย 3 คนอาศัยในนครนิวยอร์ค โดย 2 คน สัญชาติอุซเอบกิสถาน และอีก 1 คนเป็นชาวคาซัคสถาน ซึ่งกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวบุคคลทั้ง 3 ได้ที่ท่าอากาศยาน จอห์น เอฟ เคนเนดี้ นครนิวยอร์ค ระหว่างที่ทั้งหมดกำลังพยายามขึ้นเครื่องบินไปตุรกีโดยมีปลายทางต่อไปที่ประเทศซีเรีย นอกจากนี้ยังเปิดเผยด้วยว่า ชายคนหนึ่งซึ่งเป็นผู้ต้องหาสัญชาติอุซเบกิสถาน ยอมรับว่าพร้อมที่จะก่อการร้ายหากได้รับคำสั่งจากกลุ่มขบวนการรัฐอิสลาม ขณะที่อีกรายยอมรับว่าพร้อมที่จะก่อเหตุในอเมริกาหากไม่สามารถเดินทางไปซีเรียเพื่อร่วมกับกลุ่ม ISIS ได้

ขณะที่ผู้บัญชาการตำรวจ NYPD กล่าวว่าภัยคุกคามจากกลุ่มบุคคลดังกล่าวสร้างความกังวลให้กับทางการสหรัฐ เกี่ยวกับภัยคุกคามที่อาจก่อเหตุได้จากบุคคลอิสระ หรือเรียกว่า "Lone Wolf" โดยไม่จำเป็นต้องร่วมปฏิบัติการกับกลุ่ม ISIS ในต่างประเทศ

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า 1 ในผู้ต้องหาให้การว่าพร้อมจะปฏิบัติการลอบสังหาร ประธานาธิบดี บารัค โอบามา หากได้รับคำสั่งจากกลุ่มขบวนการรัฐอิสลาม

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เรียกร้องให้กลุ่มขบวนการรัฐอิสลามปล่อยตัวชาวคริสต์จำนวน 90 คน ที่ถูกจับไปเป็นตัวประกันกลุ่มล่าสุด โดยกองกำลัง ISIS ควบคุมกลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศซีเรีย ซึ่งเป็นการจับตัวประกันครั้งล่าสุด โดยทางการสหรัฐฯประนามการกระทำดังกล่าว และเรียกร้องให้ปล่อยตัวในทันที

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG