ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สส. รีพับลิกัน ประธานร่วมกลุ่ม Friends of Thailand ในสภาคองเกรสสหรัฐ ถูกตั้งข้อหาทางอาญา 20 กระทง


สส. Michael Grimm สังกัดพรรครีพับลิกันจากรัฐนิวยอร์ค ถูกอัยการสหรัฐตั้งข้อหาทางอาญา 20 กระทงในศาลรัฐบาลกลางสหรัฐเมื่อเร็วๆ นี้ ข้อหาเหล่านี้เกี่ยวโยงกับธุรกิจร้านอาหารที่เขาเป็นเจ้าของและผู้จัดการก่อนจะได้รับเลือกตั้งเข้าสภาคองเกรส

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า นักการเมืองผู้นี้ ซึ่งในอดีตเคยเป็นเจ้าหน้าที่ของ FBI มาก่อน อาจถูกกล่าวหาว่า ละเมิดกฎหมายเรื่องการระดมทุนเพื่อหาเสียงเลือกตั้งด้วย

หลังรับฟังอัยการแจ้งข้อหาต่อหน้าศาล ซึ่งเขาตอบปฏิเสธต่อหน้าศาลทุกข้อหา สส. Michael Grimm สมาชิกพรรครีพับลิกัน และประธานร่วมของกลุ่ม Friends of Thailand ในสภาฯ ออกมาพบกับผู้สื่อข่าวที่หน้าศาลในนครนิวยอร์ค และกล่าวว่า ข้อกล่าวหาทั้งหมดเป็นการใส่ความทางการเมืองที่มุ่งจะทำลายชื่อเสียงและขับเขาออกจากตำแหน่ง

อัยการสหรัฐ Loretta Lynn ระบุข้อหาต่อหน้าศาลไว้ว่า อดีตเจ้าหน้าที่ FBI ซึ่งเคยมีหน้าที่สืบสวนการฉ้อโกงและคอร์รัปชั่นผู้นี้ ขัดขวางและกีดกันการทำงานของสำนักงานสรรพากร สมรู้ร่วมคิดที่จะฉ้อโกงรัฐบาล ยื่นแบบฟอร์มเสียภาษีเงินได้เท็จ ใช้บริการไปรษณีย์และบริการไร้สายในการฉ้อโกง ฉ้อโกงบริการสุขภาพ ให้การเท็จ ขัดขวางการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่รัฐบาลอย่างเป็นทางการ ว่าจ้างแรงงานผิดกฎหมาย และว่าข้อหาทั้งหมดนี้มาจากการบริหารงานร้านอาหารที่ สส. Michael Grimm เป็นผู้จัดการและเจ้าของจากปี ค.ศ. 2007 จนตลอดปี 2010 เมื่อเขาชนะเลือกตั้งได้เข้านั่งในสภาคองเกรส

ทางการสหรัฐยังกล่าวหาว่า สส. Michael Grimm ไม่แจ้งรายได้จากร้านอาหารชื่อ Healthalicious ของเขาที่เกาะ Manhattan ในนครนิวยอร์คเป็นมูลค่า 1 ล้านดอลล่าร์อีกด้วย

Alexandra Jaffee ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ “The Hill” ในกรุงวอชิงตัน บอกว่า กำลังมีการสืบสวน สส. Michael Grimm ในเรื่องการระดมทุนเพื่อหาเสียงเลือกตั้งด้วย

นักข่าวผู้นี้บอกว่า กำลังมีการสืบสวนว่าผู้นำทางศาสนาชาวยิวคนหนึ่งและผู้สนับสนุน ได้ช่วยระดมทุนให้สส. Grimm ได้มากถึงห้าแสนดอลล่าร์ และมีคำกล่าวหาว่า เงินที่ได้นั้น มาจากคนต่างชาติ ซึ่งไม่มีสิทธิ์จะให้เงินสนับสนุน สส. สหรัฐ

ในกรณีนี้ Diana Durand อดีตแฟนสาวของสส. Michael Grimm พลอยถูกตั้งข้อหา 3 กระทง ซึ่งรวมทั้งข้อหาที่ว่า จัดการการเงินอย่างผิดกฎหมายเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้งของสส. Grimm ในปี ค.ศ. 2010 เธอแจ้งปฏิเสธข้อหาทั้งหมดต่อศาลแล้วด้วย

ขณะเดียวกัน สส. สังกัดพรรครีพับลิกันผู้นี้ กล่าวว่าจะไม่ลาออกจากตำแหน่งและยังจะหาเสียงสำหรับการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนนี้ต่อไปด้วย

เขายืนยันว่า เขาเป็นคนมีศีลธรรม มีความซื่อตรง มีความสามารถและมีความเป็นผู้นำที่จะรับใช้ประเทศได้อีกมาก

แต่ George Venizelos ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงาน FBI ในนครนิวยอร์ค มองสส. ผู้นี้ต่างออกไป เจ้าหน้าที่ FBI ผู้นี้มีถ้อยแถลงออกมาเมื่อไม่นานนี้ ที่กล่าวหาว่า สส. Grimm เปลี่ยนคำขวัญของ FBI จากความจงรักภักดี ความกล้าหาญ และความซื่อสัตย์ ไปเป็น การฉ้อโกง การให้การเท็จ และการขัดขวางกระบวนการยุติธรรม
XS
SM
MD
LG