ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สมาชิกรัฐสภาชุดใหม่จากพรรครีพับลิกันต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงในวอชิงตัน


สมาชิกรัฐสภาชุดใหม่จากพรรครีพับลิกันต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงในวอชิงตัน
สมาชิกรัฐสภาชุดใหม่จากพรรครีพับลิกันต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงในวอชิงตัน

สมัยการประชุมรัฐสภาสหรัฐชุดใหม่ครั้งที่ 112 กำลังจะเริ่มขึ้นในวันพุธนี้ที่กรุงวอชิงตัน การเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดเจนคือพรรครีพับลิกันได้ครองเสียงส่วนใหญ่ในสภาผู้แทนราษฎรและยังมีที่นั่งเพิ่มขึ้นในวุฒิสภา ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าสิ่งที่สมาชิกพรรครีพับลิกันผู้ได้รับเลือกเข้ามาใหม่ซึ่งบางส่วนได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มความเคลื่อนไหว Tea Party กำลังพยายามเร่งให้เกิดขึ้น คือการลดงบประมาณการใช้จ่ายของรัฐบาล และยกเลิกหรือปรับเปลี่ยนกฎหมายปฏิรูประบบการดูแลสุขภาพซึ่งประธานาธิบดีโอบาม่าลงนามเมื่อปีที่แล้ว

สมาชิกรัฐสภาสหรัฐจากพรรครีพับลิกันที่เพิ่งได้รับเลือกตั้งเข้ามาใหม่จำนวน 87 คน จะทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันพุธนี้ หลายคนคือสมาชิกกลุ่มความเคลื่อนไหวแนวทางอนุรักษ์นิยม Tea Party ผู้สนับสนุนนโยบายจำกัดบทบาทของรัฐบาลและลดอัตราภาษี สมาชิกพรรครีพับลิกันกลุ่มนี้บอกว่าพวกเขาต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงในรัฐสภาสหรัฐที่ซึ่งสมาชิกส่วนใหญ่กำหนดนโยบายโดยมิได้มองโลกแห่งความเป็นจริง

ส.ส Mike Kelly จากพรรครีพับลิกันผู้ได้รับเลือกเข้ามาใหม่กล่าวต่อรายการ Face the Nation ของข่ายงานโทรทัศน์ CBS ว่าในโลกแห่งความเป็นจริงนั้น ประชาชนผู้เสียภาษีคือผู้ที่ต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ ไม่ใช่รัฐบาลอเมริกัน ดังนั้นสิ่งที่เขาต้องการให้เกิดขึ้นคือการจำกัดงบประมาณการใช้จ่ายของรัฐบาล

และในวันพุธนี้ การเปลี่ยนแปลงสำคัญอีกอย่างหนึ่งในรัฐสภาอเมริกันคือ ส.ส Nancy Pelosi สตรีคนแรกในประวัติศาสตร์สหรัฐที่ได้ดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร จะส่งต่อตำแหน่งสำคัญนี้ให้แก่ ส.ส John Boehner สมาชิกพรรครีพับลิกันจากรัฐโอไฮโอ และก่อนที่จะพ้นจากตำแหน่งประธานสภาฯอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ ส.ส Pelosi ได้กล่าวปกป้องการทำงานของสภาผู้แทนราษฏรชุดเดิมที่มีพรรคเดโมแรตครองเสียงส่วนใหญ่ ว่าเธอไม่มีความสงสัยในความสำเร็จที่ผ่านมา และ ส.ส พรรคเดโมแครตในสภาฯจะเดินหน้าทำงานต่อไป โดยเน้นความสำคัญที่เรื่องการสร้างงานใหม่ให้คนอเมริกัน ส.ส Nancy Pelosi กล่าวว่า ส.ส พรรคเดโมแครตจะพยายามปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน โดยเฉพาะกฎหมายปฏิรูประบบการดูแลสุขภาพและกฎหมายปฏิรูปสถาบันการเงิน

ทางด้านนักวิเคราะห์การเมือง คุณ Norman Ornstein แห่งสถาบัน American Enterprise เชื่อว่าสมาชิกพรรครีพับลิกันชุดใหม่จากกลุ่ม Tea Party จะตกอยู่ภายใต้แรงกดดันมหาศาลจากกลุ่มผู้สนับสนุนที่ต่างเชื่อว่าการทำงานในรัฐสภาสหรัฐนั้นเต็มไปด้วยความสิ้นเปลืองสูญเปล่า การกระทำผิดและการฉ้อโกง และต้องการให้ลดค่าใช้จ่ายและหนี้ของรัฐบาลลงโดยเร็ว นักวิเคราะห์การเมืองผู้นี้บอกว่าผู้สนับสนุนจากกลุ่ม Tea Party หลายคนปักใจเชื่อว่าหากกำจัดความสิ้นเปลือง การกระทำผิดและการฉ้อโกงได้ ยอดการขาดดุลและหนี้ของรัฐบาลอเมริกันจะสามารถอันตรธานหายไปได้ราวเสกมนตร์โดยไม่ส่งผลร้ายต่อประชาชนส่วนใหญ่ ซึ่งนั่นเป็นไปไม่ได้ในโลกความเป็นจริง

นอกจากนี้ คุณ Ornstein ยังชี้ด้วยว่า พรรครีพับลิกันมีวาระสำคัญที่จะต้องทำให้ได้ คือการสกัดกั้นนโยบายของประธานาธิบดีโอบาม่า และขัดขวางไม่ให้ประธานาธิบดีโอบาม่าได้รับชัยชนะอีกครั้งในการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีปีหน้า

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าความพยายามของพรรครีพับลิกันที่ต้องการใช้อำนาจยับยั้งกฎหมายปฏิรูประบบการดูแลสุขภาพนั้น แทบเป็นไปไม่ได้เนื่องจากพรรคเดโมแครตยังคงครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา แต่สิ่งที่พรรครีพับลิกันน่าจะประสบความสำเร็จได้ไม่ยากก็คือการจำกัดหรือลดงบประมาณการใช้จ่ายของรัฐบาลอเมริกัน

XS
SM
MD
LG