ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พบกบจิ๋วพันธุ์ใหม่ในออสเตรเลียเจ้าของ 'ขาหนีบสีส้ม' ที่ทำให้ศัตรูตะลึงงัน !!??


Newly Discovered Frog Species Deters Predators by Flashing Them
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:29 0:00

Newly Discovered Frog Species Deters Predators by Flashing Them

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:29 0:00

นักชีววิทยาออสเตรเลียพบกบจิ๋วพันธุ์ใหม่ที่มีขาหนีบสีส้ม และเสียงร้องดังเกินตัว ใกล้กับสนามบินในเมืองนิวคาสเซิล​

Simon Clulow นักชีววิทยาแห่งมหาวิทยาลัยนิวคาสเซิล เป็นผู้ค้นพบกบจิ๋วพันธุ์นี้ ซึ่งมีขนาดตัวเท่ากับปลายนิ้วมือคนเราเท่านั้น เขากล่าวว่ากบจิ๋วพันธุ์นี้สวยงามมาก และน่าทึ่งมากที่กบตัวเล็กมากแบบนี้แต่กลับส่งเสียงร้องได้ดังมากอย่างไม่น่าเชื่อ

แต่ไม่ใช่เเค่เสียงร้องที่ดังมากเท่านั้นที่น่าทึ่ง Clulow นักชีววิทยาออสเตรเลีย บอกว่ากบจิ๋วนี้เป็นกบพันธุ์ใหม่ เพราะมีลวดลายบนหน้าท้องที่มีความเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร

เขากล่าวว่าท้องของกบจิ๋วมีลวดลายหินอ่อนสีขาวดำ ซึ่งค่อนข้างเเปลกสำหรับกบที่อาศัยอยู่ในบึงทราย เขาบอกว่าลายที่ท้องของกบชนิดนี้เป็นสิ่งที่เขาสังเกตุเห็นเป็นอย่างเเรก

กบจิ๋วนี้แอบซ่อนตัวอยู่ใต้ชั้นทรายและพืชคลุมดินที่ขึ้นในบึง แต่เมื่อเผชิญหน้ากับศัตรูที่กินสัตว์อื่นเป็นอาหาร กบจิ๋วจะยืดขาของมันออกทั้งสองข้างโชว์ให้เห็นขาหนีบสีส้ม

Clulow นักชีววิทยากล่าวว่า สีส้มบนขาหนีบของกบจิ๋วทำให้ศัตรูตกใจไปชั่วครู่ ช่วยให้กบจิ๋วมีเวลาพอที่จะหนีเอาตัวรอดจากการถูกกินเป็นอาหารไปได้

นักชีววิทยาออสเตรเลียกังวลว่า กบจิ๋วพันธุ์นี้กำลังเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์เพราะที่อาศัยของมันกำลังลดลง เขากล่าวว่าโชดร้ายที่กบจิ๋วพันธุ์นี้อาศัยอยู่ในบริเวณบึงทรายตามเเนวชายฝั่งเท่านั้น ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีอยู่อย่างจำกัด และอาจทำให้กบเสี่ยงต่อการคุกคามจากหลายปัจจัย รวมทั้งการพัฒนาตามเเนวชาวฝั่งและการทำเหมืองทราย

กบจิ๋วพันธุ์ใหม่นี้ได้ชื่อว่า Mohony’s Toadlet โดยตั้งตามชื่อของนักอนุรักษ์กบชาวออสเตรเลียคนสำคัญ

(รายงานโดย Deborah Block / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG