ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักขุดค้นซากสัตว์ดึกดำบรรพ์ในสหรัฐค้นพบซากไดโนเสาร์ที่มีลักษณะคล้ายไก่ยักษ์และคาดว่ามีอายุราว 70 ล้านปี


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:49 0:00
Direct link

การค้นพบไดโนเสาร์ไก่ยักษ์ Anzu จากชั้นหินดึกดำบรรพ์ในอเมริกาเหนือช่วยยืนยันข้อสงสัยที่มีมานานแล้วว่าเคยมีไดโนเสาร์ไก่ยักษ์พันธุ์นี้อาศัยในอเมริกาเหนือ

ไดโนเสาร์พันธุ์นี้มีลักษณะครึ่งไก่ครึ่งสัตว์เลื้อยคลานมีชื่อเรียกว่า Anzu wyliei (why-Lee) มีจงอยปากเหมือนปากไก่แต่ไม่มีฟัน มีคอยาว มีปีกและขนขึ้นที่ปีก มีหงอนแข็งอยู่ด้านบนศรีษะและยังมีกรงเล็บที่คมราวใบมีดโกนอีกด้วย

คุณ Hans Dieter Sues (SOOS) ภัณฑารักษ์แผนกบรรพชีพวิทยาสัตว์มีกระดูกสันหลัง พิพิทธภัณฑ์สมิธโซเนี่ยนกล่าวว่าแม้ว่าซากฟอสซิลกระดูกไดโนเสาร์ไก่ยักษ์ Anzu ที่ค้นพบในอเมริกาเหนือจะไม่พบส่วนปีกแต่ทีมงานสามารถเทียบความเหมือนของฟอสซิลนี้ได้กับฟอสซิลกระดูกไดโนเสาร์ในตระกูลเดียวกันนี้ ซึ่งค้นพบในจีนที่มีส่วนปีกที่เเสดงให้เห็นร่องรอยของขนไก่ที่สวยงาม

ทีมนักขุดค้นซากดึกดำบรรพ์ค้นพบซากไดโนเสาร์ Anzu ทั้งหมด 3 ชุด ขุดพบในชั้นหินดึกดำบรรพ์ (Upper Cretaceous Hell Creek Formation) ในมลรัฐนอร์ทดาโกต้าและมลรัฐเซ้าท์ดาโกต้าทำให้ได้ชื่อเล่นว่า ไก่จากขุมนรก (Chicken from Hell) ซากฟอสซิลนี้มีความสูงถึงกว่า 3 เมตรครึ่งและหนักประมาณ 200-300 กิโลกรัม

ซากฟอสซิลกระดูกไดโนเสาร์ไก่ยักษ์ที่เกือบสมบูรณ์นี้ถูกเก็บรักษาไว้ที่พิพิทธภัณฑ์ Carnegie Museum of Natural History ในเมือง Pittsburgh มลรัฐ Pennsylvania

ทีมผู้เชี่ยวชาญด้านไดโนเสาร์จากพิพิธภัณฑ์สมิธโซเนี่ยนเป็นผู้ค้นพบซากฟอสซิล 1 ใน 3 ชุดและมีส่วนช่วยอธิบายถึงการค้นพบซากไดโนเสาร์พันธุ์ใหม่นี้ในรายงานที่ตีพิมพ์ในวารสาร PLOS One เมื่อเร็วๆ นี้

คุณ Hans Dieter Sues (SOOS) ภัณฑารักษ์แห่งพิพิธภัณฑ์สมิธโซเนี่ยนกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าชื่อ Anzu เป็นชื่อของนกในเทพนิยายจากอารยธรรมเมโสโปเตเมียที่กินทั้งพืชเเละสัตว์เป็นอาหารและชอบอาศัยในพื้นที่หนองน้ำ

ไดโนเสาร์ไก่ยักษ์ Anzu เป็นหนึ่งในไดโนเสาร์ไม่กี่พันธุ์สุดท้ายที่อาศัยอยู่ในสหรัฐ คุณ Hans Dieter Sues กล่าวว่า Anzu มีชีวิตอยู่ในช่วงเดียวกับไดโนเสาร์ triceratops กับไดโนเสาร์ Tyrannosaurus rex ที่ดุร้าย แต่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าด้วยขาที่เเข็งเเกร่งและกรงเล็บที่แหลมคม ไดโนเสาร์ไก่ยักษ์ Anzu สามารถรับมือกับไดโนเสาร์ดุร้ายเหล่านี้ได้อย่างสบายๆ

คุณ Hans Dieter Sues (SOOS) ภัณฑารักษ์แห่งพิพิธภัณฑ์สมิธโซเนี่ยนกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าใครก็ตามที่ลองพยายามจับนกกระจอกเทศ (ostrich) จะรู้ว่าไม่ง่ายอย่างที่คิดเพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่สัตว์ถูกไล่ให้จนมุม มันจะต่อสู้จนถึงที่สุดและหากเป็นสัตว์ที่กรงเล็บแหลมคมและขาที่เเข็งเเรง มันคงจะฉีกเนื้อศัตรูออกเป็นชิ้นๆ อย่างเเน่นอน

ตระกูลของไดโนเสาร์ไก่ยักษ์ Anzu wyliei กับไดโนเสาร์สายพันธุ์เดียวกันในเอเชียเป็นตระกูลไดโนเสาร์ที่มีความหลากหลายมากเพราะรวมเอาไดโนเสาร์ชนิดมีปีกเอาไว้หลากหลายพันธุ์ ทั้งที่ขนาดตัวเล็กเท่ากับไก่งวงไปจนถึงขนาดใหญ่เท่ากับไดโนเสาร์ไก่ยักษ์ Anzu

เกือบตลอดหนึ่งร้อยปีที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์ตั้งข้อสงสัยมาตลอดว่าเคยมีไดโนเสาร์ไก่ยักษ์ Anzu อาศัยในทวีปอเมริกาเหนือและการค้นพบซากไดโนเสาร์ไก่ยักษ์พันธุ์นี้ก็ได้ยืนยันข้อสงสัยดังกล่าว
XS
SM
MD
LG