ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เนปาลเปิดรับนักท่องเที่ยวปีนเขาสี่เดือนหลังเหตุแผ่นดินไหว


FILE – In this April 28, 2015 file photo, guides and climbers stand beside gear piled up after an avalanche triggered by the massive 7.8 magnitude earthquake hit the area.
FILE – In this April 28, 2015 file photo, guides and climbers stand beside gear piled up after an avalanche triggered by the massive 7.8 magnitude earthquake hit the area.

เนปาลพยายามฟื้นฟูการท่องเที่ยวปีนเขาซึ่งเป็นแหล่งสร้างงานและรายได้หลักให้แก่ประเทศหลังเหตุแผ่นดินไหวในเดือนเมษายน

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:00 0:00
Direct link

คุณ Ramesh Prasad Dhamala แห่งบริษัท Ecological Treks ในเนปาล อดตื่นเต้นไม่ได้ขณะเตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวเดินเขาจากต่างประเทศกลุ่มแรกตั้งแต่เกิดเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าบริษัททัวร์ของตนจะนำนักท่องเที่ยว 6 คนจากเยอรมนีไปเดินเขา บริษัททัวร์อื่นๆ อีกหลายบริษัทก็เริ่มมีลูกค้าจากต่างประเทศแล้วเช่นกันและทุกคนไม่กังวลเรื่องความปลอดภัยแต่อย่างใด

กลุ่มนักเดินเขากลุ่มนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของนักท่องเที่ยวต่างประเทศกลุ่มเล็กๆ กลุ่มแรกที่กลับเข้าไปปีนเขาในเนปาลอีกครั้งหลังเหตุแผ่นดินไหว และนี่ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับเนปาลในการพยายามดึงดูดนักท่องเที่ยวปีนเขาและเดินเขาจากต่างประเทศปีละมากกว่า 150,000 คนต่อปีให้กลับเข้าไปปีนเขาในเนปาลกันอีก

เหตุแผ่นดินไหวครั้งนั้นเกิดขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ผลิซึ่งเป็นช่วงที่มีการท่องเที่ยวปีนเขาสูงที่สุด เหตุหิมะถล่มที่ยอดเขาเอฟเวอร์เรสทำให้คนเสียชีวิต 19 คนและนักท่องเที่ยวต่างประเทศจำนวนมากต้องเดินทางออกจากประเทศ นอกจากนี้ทางขึ้นเขายอดนิยมหลายจุดยังได้รับความเสียหายอีกด้วย

คุณ Ang Tshering ประธานสมาคมปีนเขาแห่งเนปาล (Nepal Mountaineering Association) กล่าวว่าในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมานี้ ทางสมาคมทำงานอย่างต่อเนื่อง ซ่อมแซมความเสียหายเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวกลับเข้าไปปีนเขาในเนปาลได้อีก

เขากล่าวว่ามีการซ่อมแซมทางเดินขึ้นเขา สะพาน ในบางจุดมีการสร้างผนังเสริมความแข็งแรงในจุดที่เกิดดินถล่ม และทางสมาคมมั่นใจว่ามีความปลอดภัยดีแก่การท่องเที่ยวและบรรดาร้านอาหารและที่พักไม่ได้รับความเสียหายมากนัก

การฟื้นฟูการท่องเที่ยวปีนเขาและเดินเขามีความสำคัญต่อเนปาล เพราะจะช่วยฟื้นฟูประเทศจากความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว

รายได้มูลค่าหลายล้านดอลล่าร์สหรัฐที่นักปีนเขาและเดินเขาต่างชาติใช้จ่ายในเนปาล เป็นเเหล่งรายได้เงินตราต่างประเทศที่สำคัญสำหรับเนปาล

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG