ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักประสาทวิทยาอเมริกันเชื่อว่าประสบการณ์เฉียดความตายเกิดจากการทำงานของสมองที่เพิ่มขึ้นอย่างมากเพราะขาดออกซิเจน


ผู้ที่รอดชีวิตจากอาการหัวใจวายมักจะเล่าถึงประสบการณ์เฉียดความตายว่าพวกเขามองเห็นเเสงสว่างหรืออุโหมง รู้สึกว่าร่างลอยขึ้นหรือมองเห็นประตูสู่สวรรค์ แต่ทีมนักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐชี้ว่าประสบการร์เฉียดความตายนี้น่าจะเกิดจากการทำงานของสมองที่ตอบสนองต่อความตาย

ประสบการณ์เฉียดความตายของผู้ป่วยที่รอดชีวิตจากอาการหัวใจวายจากทั่วโลกมักจะคล้ายๆกัน

เนื่องจากยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มาอธิบายว่าทำไมภาพต่างๆที่ผู้ป่วยมองเห็นจริงดูเหมือนจริงอย่างมากต่อพวกเขา ทำให้คนมองว่าปาฐิหารที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเรื่องเกี่ยวกับศาสนาหรือเป็นภาพหลอนเหนือธรรมชาติ

นักวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่เชื่อว่าการมองเห็นภาพหลอนที่ว่านี้เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่นาทีแรกที่หัวใจหยุดเต้นเพราะไม่มีออกซิเจนไปเลี้ยงสมอง เรียกว่าเป็นการตายทางคลีนิค

คุณจีโม บุจจิเก้น แห่งมหาวิทยาลัยมิชิแกน กล่าวว่า เธอเกิดความสนใจต่อเรื่องประสบการณ์เฉียดความตาย เนื่องจากลักษณะของภาพที่ผู้ป่วยทุกคนมองเห็นจะเหมือนกัน

เธอกล่าวว่าสิ่งหนึ่งที่ผู้รอดชีวิตจากอาการหัวใจวายทุกคนเห็นเหมือนกันก็คือเเสงสว่าง และในฐานะนักประสาทวิทยา เธอคิดว่า น่าจะเกิดจากการทำงานในส่วนของเปลือกสมองส่วนการเห็นหรือ visual cortex

นี่ทำให้คุณบุจจิเก้น และทีมงานออกแบบการทดลองโดยใช้หนูทดลองโตเต็มวัยที่ปกติดีจำนวนเก้าตัว นักวิจัยทำการวัดระดับการส่งสัญญาณไฟฟ้าระหว่างตัวนิวรอนในสมองส่วนต่างๆหกส่วนโดยใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า อิเลคโทรเอ็นเซ็ฟฟาโลแกรมส์(electroencephalograms) นักวิจัยทำการบันทึกกิจกรรมของสมองในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการตอบสนองทางอารมณ์ ข้อมูลการรับรู้ความรู้สึกทางประสาทสัมผัสต่างๆและในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้และความทรงจำ

ทีมวิจัยบันทึกข้อมูลกระแสไฟฟ้าจากสมองในขณะที่หนูทดลองอยู่ในสภาพตื่นปกติ และหลังจากหนูได้รับยาชา คุณบุจจิเก้น กล่าวว่า หลังจากนั้นทีมวิจัยได้ฉีดยาโปแตสเซี่ยมคลอไรด์ ซึ่งเป็นยาที่มีความเสี่ยงสูงเพื่อให้หัวใจของหนูหยุดเต้น และทีมนักวิจัยยังคงวัดระดับกระแสไฟฟ้าในสมองของหนูต่อไปนานสามสิบวินาทีหลังจากหัวใจของหนูหยุดเต้น

คุณบุจจิเก้น กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าสมองของหนูทดลองในช่วงสามสิบวินาทีหลังจากหัวใจของหนูทดลองหยุดเต้น มีการแปลงข้อมูลสูงกว่าในช่วงที่หนูอยู่ในภาวะตื่นปกติ เธอกกล่าวว่าข้อมูลที่ได้นี้สร้างความตื่นเต้นแก่ทีมวิจัยเป็นอย่างมาก

คุณบุจจิเก้น นักวิจัยกล่าวว่าเธอเชื่อว่าการส่งสัญญาณประสาทในระดับสูงกว่าปกติระหว่างสมองส่วนต่างๆของหนูทดลองในช่วงที่หัวใจของหนูหยุดเต้น เกิดจากสมองขาดออกซิเจน ทำให้เกิดการเพิ่มสูงขึ้นของการทำงานของระบบประสาทสมองและการเชื่อมโยง และผลการศึกษานี้ช่วยอธิบายการเกิดประสบการณ์เฉียดความตายในคนหัวใจหยุดเต้นกระทันหันนั่นเอง
XS
SM
MD
LG