ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐมนตรีชาติภาคี NATO ร่วมกันให้คำมั่นการป้องกันร่วมกันหลังรัสเซียผนวก Crimea เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของประเทศ


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:22 0:00
Direct link

รัฐมนตรีชาติภาคี NATO ร่วมกันให้คำมั่นการป้องกันร่วมกันหลังรัสเซียผนวก Crimea เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของประเทศ รัสเซียจะทำอะไรต่อจากนี้ เป็นเรื่องที่ผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายกำลังพยายามคาดเดากัน

นาย Anders Fogh Rasmussen เลขาธิการของ NATO กล่าวว่า การรุกราน Ukraine โดยรัสเซียเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของยุโรปที่ร้ายแรงที่สุดในชั่วคน

ซึ่ง Charles Kupchan ผู้เชี่ยวชาญเรื่อง NATO ของมหาวิทยาลัย Georgetown เห็นด้วยกับข้อสรุปที่ว่านี้ และให้ความเห็นว่า ในการรุกราน Ukraine และผนวก Crimea เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของตน ประธานาธิบดี Vladimir Putin ของรัสเซียได้ละเมิดกฎระเบียบของประชาคมนานาชาติ และว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ NATO เริ่มพิจารณาเพิ่มสมรรถนะของตนเพื่อป้องกันบูรณภาพของเขตแดนของประเทศสมาชิก

Charles Kupchan ผู้เชี่ยวชาญเรื่อง NATO ของมหาวิทยาลัย Georgetown กล่าวต่อไปว่า เท่าที่ได้เห็น มีการส่งเครื่องบินขับไล่ F-15, F-16 และ AWACS ไปบินในยุโรปกลาง ซึ่งอาจเป็นสัญญาณบ่งบอกว่ารัสเซียและชาติตะวันตกจะกลับไปแข่งขันสร้างสมกำลังทัพกันอีกครั้งหนึ่ง ถ้าประธานาธิบดี Putin จะไม่ยับยั้งชั่งใจ

สมาชิกทั้ง 28 ประเทศของ NATO มีพันธกรณีที่จะร่วมการป้องกันซึ่งกันและกัน หมายความว่า ถ้าประเทศใดประเทศหนึ่งในองค์การนี้ถูกโจมตี ก็เท่ากับเป็นการโจมตีทุกประเทศสมาชิก

นับตั้งแต่สหภาพโซเวียตล่มสลายไปในปี ค.ศ. 1991 ประเทศต่างๆ ในยุโรปกลางและตะวันออกที่แยกตัวออกมาเป็นอิสระ 12 ประเทศได้เข้าเป็นสมาชิกของ NATO

Charles Kupchan บอกว่าเมื่อปี ค.ศ. 2008 ประธานาธิบดี จอร์ช บุช พยายามหาทางจะให้สาธารณรัฐ Georgia และ Ukraine ได้เข้าเป็นสมาชิกของ NATO ด้วย แม้ยุโรปเองจะคัดค้าน และคิดว่าเวลานี้ คงจะต้องเลิกคิดเรื่องนี้กัน แต่จะเป็นการชั่วคราวหรือถาวร ยังบอกไม่ได้

Sean Kay ผู้เชี่ยวชาญเรื่อง NATO อีกคนหนึ่งจากมหาวิทยาลัย Ohio Wesleyan พูดถึงผลการสำรวจทัศนคติของชาว Ukraine เมื่อราวๆ หกปีที่แล้วว่า มีเพียง 30% เท่านั้นที่เห็นด้วยกับการเข้าเป็นสมาชิกของ NATO

เขาให้ความเห็นว่า สหรัฐพยายามจะทำในสิ่งที่ชาว Ukraine เองไม่ต้องการ รัสเซียก็เตือนว่าจะมีปัญหา แต่สหรัฐก็ไม่ลดละ ซึ่งทำให้จะขอความช่วยเหลือรัสเซียในเรื่องอิหร่านยากขึ้น และท้ายที่สุด สหรัฐไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย และประวัติศาสตร์จะมองคำประกาศของ NATO ที่กล่าวว่า Ukraine และ Georgia จะเข้าเป็นสมาชิกโดยไม่กำหนดเวลานั้น ในเชิงลบ

Sean Kay ผู้เชี่ยวชาญเรื่อง NATO กล่าวต่อไปว่า ประธานาธิบดี Putin ไม่เคยเห็นด้วยกับการที่ Ukraine จะเข้าเป็นสมาชิกของ NATO และว่า ประธานาธิบดี Putin ได้ใช้บทบาทของ NATO เป็นจุดกระตุ้นความรู้สึกของชาวรัสเซียถึงความพ่ายแพ้และความอับอายขายหน้า เพราะฉะนั้นรัสเซียจึงจะต้องทำอะไรที่อาจหาญเพื่อให้เป็นที่เคารพยกย่อง แม้ว่าตามความเป็นจริงแล้ว จะเป็นการขัดกับผลประโยชน์ของรัสเซียเองก็ตาม
XS
SM
MD
LG