ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การประชุมองค์การเนโต้จะมีประเด็นสำคัญเรื่องแถลงการณ์ยุทธศาสตร์และภารกิจในอัฟกานิสถาน


การประชุมองค์การเนโต้จะมีประเด็นสำคัญเรื่องแถลงการณ์ยุทธศาสตร์และภารกิจในอัฟกานิสถาน
การประชุมองค์การเนโต้จะมีประเด็นสำคัญเรื่องแถลงการณ์ยุทธศาสตร์และภารกิจในอัฟกานิสถาน

ผู้นำรัฐบาลประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือ NATO ทั้ง 28 ประเทศ กำลังจะประชุมที่กรุงลิสบอน ประเทศโปรตุเกสระหว่างวันที่ 19-20 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งคาดว่าที่ประชุมจะหารือกันในประเด็นสำคัญ 2 เรื่อง คือเรื่องอนาคตขององค์การ NATO และภารกิจในอัฟกานิสถาน

ในการประชุมซึ่งจะมีขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์นี้ บรรดาผู้นำขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือ NATO จะมุ่งประเด็นไปที่เรื่องแถลงการณ์ภารกิจฉบับใหม่ หรือที่เรียกว่าแนวคิดยุทธศาสตร์ ซึ่งจะใช้กำหนดบทบาทขององค์การภายหลังยุคสงครามเย็น โดยแนวคิดยุทธศาสตร์ฉบับเดิมนั้นจัดทำขึ้นเมื่อ 11 ปีก่อนและนักวิเคราะห์เชื่อว่าถึงเวลาแล้วที่ต้องจัดทำแถลงการณ์ภารกิจฉบับใหม่เพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

คุณ Robert Hunter อดีตฑูตสหรัฐประจำองค์การเนโต้ในยุครัฐบาลประธานาธิบดีบิล คลิ้นตัน ชี้ว่าแนวคิดยุทธศาสตร์ใหม่นี้จะเป็นตัวกำหนดบทบาทหน้าที่ทั่วไปของเนโต้ในช่วงหลายปีต่อจากนี้ คุณ Hunter ระบุว่า ประเด็นสำคัญที่สุดเรื่องแรกคือเรื่องความมั่นคงของบรรดาประเทศสมาชิก หรือที่เรียกว่าฉันทามติมาตรา 5 ซึ่งเป็นแนวคิดแบบหนึ่งสู่เหล่า จากเหล่ารวมเป็นหนึ่ง ประเด็นสำคัญอันดับสองคือเรื่องที่ว่าการปกป้องดินแดนนั้นจะไม่ใช่หัวใจสำคัญของความมั่นคงแห่งชาติอีกต่อไป โดยสิ่งที่มาแทนคือการคุกคามที่เกิดขึ้นในที่ต่างๆด้วยวิธีที่แตกต่างออกไป เช่นการก่อการร้าย อาชญากรรมข้ามชาติ ตลอดจนความมั่นคงปลอดภัยในโลกไซเบอร์

แนวคิดยุทธศาสตร์ฉบับใหม่นี้จัดทำขึ้นจากรายงานที่ร่างขึ้นโดยกลุ่มผู้เชี่ยวชาญซึ่งนำโดยอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ นาง Medeline Albright ซึ่งเลขาธิการใหญ่องค์การ NATO นาย Anders Fogh Rasmussen จะนำมาเปิดเผยระหว่างการประชุมครั้งนี้

สำหรับประเด็นสำคัญอีกประเด็นหนึ่งที่จะหยิบยกมาหารือกันคือเรื่องภารกิจในอัฟกานิสถาน นักวิเคราะห์ระบุว่าปฏิบัติการของเนโต้ในอัฟกานิสถานนั้นมี 3 ส่วน หนึ่งคือช่วยเหลือรัฐบาลประธานาธิบดีฮามิด คาไซ ฟื้นฟูและสร้างเสถียรภาพในประเทศ สองคือการฝึกฝนทหารและตำรวจอัฟกานิสถาน และสามคือการตามล่าและทำลายล้างขบวนการก่อการร้ายในเขตภาคใต้ของอัฟกานิสถานซึ่งเป็นพื้นที่ที่ปกครองโดยกลุ่มทาลีบัน โดยเรื่องภารกิจในอัฟกานิสถานนี้ถือเป็นส่วนสำคัญที่เกี่ยวโยงกับเรื่องการวางแนวคิดยุทธศาสตร์ฉบับใหม่ด้วยเช่นกัน

คุณ Sean Kay ผู้เชี่ยวชาญด้านองค์การเนโต้แห่งมหาวิทยาลัย Wesleyan รัฐโอไฮโอ ชี้ว่าการที่สหรัฐเพิ่มจำนวนทหารในอัฟกานิสถานอีก 30,000 นาย แสดงให้เห็นชัดเจนว่าปฏิบัติการของเนโต้ไม่ประสบผลตามที่คาดหวังไว้ ซึ่งก่อให้เกิดคำถามต่อแนวคิดยุทธศาสตร์โดยรวมของเนโต้ขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าในการประชุมใหญ่ขององค์การเนโต้ที่กรุงลิสบอนระหว่างวันที่ 19-20 พ.ย.นี้ แม้ประเทศสมาชิกจะไม่มีทีท่าว่าจะขอกองกำลังสมทบในอัฟกานิสถาน แต่มีแนวโน้มที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเนโต้จะขอให้มีกำลังพลเพิ่มขึ้น เพื่อใช้ฝึกฝนทหารอัฟกานิสถานให้พร้อมสำหรับการทำหน้าที่รับผิดชอบด้านความมั่นคงปลอดภัยภายในปี พศ.2557 ซึ่งเป็นกำหนดเส้นตายที่รัฐบาลอัฟกานิสถานกำหนดไว้ว่าทหารต่างชาติต้องเริ่มถอนกำลังออกจากอัฟกานิสถาน

XS
SM
MD
LG