ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เผยขั้นตอนรับสมัครนักบินอวกาศชุดใหม่ของนาซ่า... โอกาสได้ยากกว่าสอบเข้าฮาร์วาร์ด 65 เท่า!!


What's It Really Like to Be a NASA Astronaut?
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:58 0:00

What's It Really Like to Be a NASA Astronaut?

องค์การสำรวจอวกาศแห่งสหรัฐฯ หรือนาซ่า กำลังสัมภาษณ์ผู้สมัครเข้าฝึกเป็นนักอวกาศรุ่นปี 2017 และมีผู้สมัครทั้งหมด 18,300 คน

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:45 0:00
Direct link

นาซ่าจะใช้เวลา 18 เดือนในการคัดเลือกผู้สมัครให้เหลือ 8 ถึง 14 คนเท่านั้น โอกาสได้รับคัดเลือกนี้ต่ำกว่า 0.08% ทำให้การได้รับเลือกเข้าโครงการฝึกนักบินอวกาศของนาซ่าครั้งนี้ ยากกว่าการสมัครเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย Harvard ถึง 65 เท่าตัว

คำถามคือ แล้วขั้นตอนการคัดเลือกเป็นอย่างไร?

Peggy Chang กับ Shan Xu ผู้สื่อข่าววีโอเอไปพูดคุยกับผู้เกี่ยวข้องที่ Johnson Space Center ของนาซ่าที่เมือง Houston

หากใครอยากเป็นนักบินอวกาศขององค์การสำรวจอวกาศแห่งสหรัฐฯ หรือนาซ่า ขั้นตอนเเรกก็ต้องกรอกใบสมัครเสียก่อน โดยปีนี้ นาซ่าได้รับในสมัครจากผู้สมัคร 18,000 กว่าคน หลังจากประกาศเมื่อปลายปีที่แล้วว่าต้องการรับสมัครผู้เข้ารับการฝึกเป็นนักอวกาศรุ่นใหม่

คุณ Anne Roemer ผู้จัดการผ่ายการคัดเลือกกล่าวว่า ขั้นตอนการคัดเลือกนี้ไม่ง่ายเลยและต้องดำเนินการอย่างรอบคอบมาก ทีมงานต้องเริ่มที่การอ่านข้อมูลในใบสมัครทั้งหมดเพื่อดูว่ามีคุณสมบัติขั้นพื้นฐานครบถ้วนตามที่ระบุไว้หรือไม่ และยังให้ทีมนักอวกาศชุดปัจจุบันช่วยตรวจทานใบสมัครอีกรอบ

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่า ผู้สมัครต้องถือสัญชาติอเมริกันและได้รับการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ด้านชีววิทยา ด้านเคมี ด้านฟิสิกส์ ด้านดาราศาสตร์ สาขาคอมพิวเตอร์หรือคณิตศาสตร์ และยังต้องมีประสบการณ์การทำงานในสาขาดังกล่าวสามปีขึ้นไป หรือหากเป็นนักบินเครื่องบินเจ็ทก็ต้องมีชั่วโมงการบินอย่างน้อย 1,000 ชั่วโมง

นอกจากจะต้องผ่านการทดสอบความเเข็งเเรงทางร่างกายแล้ว นาซ่าชอบผู้สมัครที่มีคุณสมบัติพิเศษเฉพาะตัว

คุณ ANNE ROEMER กล่าวว่า คุณสมบัติด้านความเป็นผู้นำกับการทำงานเป็นทีมมีความสำคัญ ควรเป็นได้ทั้งผู้นำและผู้ตามที่ดี การสื่อสารก็มีบทบาทสำคัญเช่นกัน เธอคิดว่าความสามารถเหล่านี้เป็นคุณสมบัติทั่วไปที่จำเป็นในทุกสาขาอาชีพ

นาซ่าได้เชิญผู้สมัครราว 120 คน เข้ารับการสัมภาษณ์รอบเเรกที่ Johnson Space Center ในเมือง Houston ไปแล้ว และจะมีผู้สมัครราวกึ่งหนึ่งที่จะเข้ารับการสัมภาษณ์รอบสอง และในที่สุด ผู้ที่ได้รับคัดเลือกจะต้องเข้ารับการฝึกอบรมเป็นนักบินอวกาศนานสองปี

คุณ ANNE ROEMER กล่าวว่า ผู้ได้รับคัดเลือกจะได้เรียนรู้ทุกด้านที่เกี่ยวกับการสำรวจอวกาศ ไม่ว่าจะเป็นการฝึกฝนเกี่ยวกับระบบ ต้องเรียนภาษารัสเซีย ต้องฝึกการเดินอวกาศ หรือ spacewalks หลังจากฝึกอบรมความรู้ความสามารถพื้นฐานทุกอย่างแล้ว ก็จะเริ่มฝึกอบรมการสำรวจอวกาศที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่า กลุ่มนักบินอวกาศกลุ่มใหม่นี้อาจจะเป็นนักบินยานสำรวจลำใหม่สามลำของสหรัฐฯ ที่กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาในขณะนี้ ซึ่งรวมทั้งยานสำรวจ Orion ของนาซ่า ที่จะใช้ในปฏิบัติการสำรวจอวกาศที่ไกลออกไปกว่าเดิม

และหากทุกอย่างเป็นไปตามแผน นาซ่าจะส่งมนุษย์สำรวจอวกาศไปยังดาวอังคารในราวคริสต์ศตวรรษที่ 2030

และสำหรับคนที่สนใจทำงานสาขาการสำรวจอวกาศ คุณ Roemer แนะนำว่าควรเลือกสาขาอาชีพที่ตนเองชอบและสนใจ เพราะคนเราจะทำได้ดีหากได้ทำในสิ่งที่สนใจ

นักบินอวกาศนาซ่าทีมเเรก 7 คนได้รับคัดเลือกจากกองทัพในปีค.ศ. 1959 ตั้งเเต่นั้นเป็นต้นมา มีชาวอเมริกันอีก 338 คนเท่านั้นที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นนักอวกาศของนาซ่า

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG