ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยคิดค้นเครื่องดื่มอนุภาคนาโนเพื่อช่วยแพทย์วินิจฉัยโรคในลำไส้เล็กได้ดีขึ้น


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:41 0:00
Direct link

เทคโนโลยีการฉายภาพแบบใหม่ด้วยการใช้เครื่องดื่มอนุภาคนาโนเรืองแสงอินฟราเรดช่วยให้เเพทย์วินิจฉัยโรคในลำไส้เล็กได้ดีขึ้น

ลำไส้เล็กไม่เล็กอย่างชื่อเรียก นอกจากนี้ยังยากต่อการตรวจด้วย ลำไส้เล็กตั้งอยู่ตรงกลางระหว่างกระเพาะอาหารกับลำไส้ใหญ่ ลำไส้เล็กของคนวัยผู้ใหญ่มีความยาวเฉลี่ย 7 เมตรและหนาราว 2 เซ็นติเมตรครึ่ง

การตรวจหาความผิดปกติในลำไส้เล็กด้วยการทำเอ็กซเรย์ เอ็มอาร์ไอ และอัลตราซาวด์มีข้อจำกัดเนื่องมาจากความกังวลด้านความปลอดภัย จุดที่ต้องการตรวจทำได้ยากและภาพที่ได้มีความละเอียดต่ำ

คุณ Jonathan Lovell ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมชีวเวช กล่าวว่าทีมนักวิจัยที่มหาวิทยาลัย Baffalo ได้ค้นคว้าหาวิธีแก้ไขปัญหานี้ได้แล้ว

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าทีมนักวิจัยต้องการคิดค้นเครื่องดื่มพิเศษที่ผ่านเข้าไปสู่ลำไส้เล็กได้โดยไม่ถูกย่อยและไม่ถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายเพื่อให้ปลอดภัยต่อผู้ป่วย พวกเขาคิดค้นเครื่องดื่มนาโนที่มีอนุภาคนาโนขนาดเล็ก มีโมเลกุลของสีที่สามารถดูดเเสงจากลำเเสงอินฟราเรดได้

คุณ Lovell กล่าวว่าเเสงอินฟราเรดเป็นเเสงที่ส่องผ่านร่างกายเราได้ดีที่สุด หากคุณลองนำไฟฉายส่องที่มือหรือที่หู จะมองเห็นเเสงสีเเดงส่องผ่านออกมา เฉดสีแดงของแสงอินฟราเรดจึงเป็นเเสงที่มีส่องผ่านร่างกายเราได้ดีที่สุด ทีมนักวิจัยจึงพัฒนาเครื่องดื่มอนุภาคนาโนที่สามารถตอบสนองต่อสีแดงของเเสงอินฟราเรดได้

ทีมนักวิทยาศาสตร์ได้ทดลองเครื่องดื่มนาโนกับหนูทดลอง โดยให้หนูดื่มเครื่องดื่มอนุภาคนาโนก่อนทำการตรวจช่องท้องของหนูด้วยการสแกนด้วยเเสงเลเซอร์ที่ไม่เป็นอันตรายที่เป็นขั้นตอนการฉายภาพที่เรียกว่า photoacoustic tomography คุณ Jonathan Lovell สมาชิกทีมวิจัยกล่าวว่าทีมนักวิจัยสามารถมองเห็นภายในของลำไส้เล็กได้อย่างชัดเจนอย่างไม่เคยเห็นมาก่อน เขากล่าวว่านัิกวิจัยสามารถมองเห็นรูปแบบการทำงานของลำไส้ของหนูทดลองตามที่เกิดขึ้นจริงโดยไม่ต้องใช้การตรวจภายในลำไส้วิธีอื่นๆ ที่อาจสร้างความเจ็บปวดร่วมด้วย

เครื่องดื่มอนุภาคนาโนที่ทีมนักวิจัยคิดค้นขึ้นสามารถผ่านระบบย่อยอาหารได้อย่างปลอดภัย ไม่ถูกย่อยหรือดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย คุณ Lovell นักวิจัยหวังว่าจะนำเครื่องดื่มอนุภาคนาโนที่คิดค้นขึ้นไปทดลองทางคลีนิคในคนภายในอนาคตอันใกล้ซึ่งเขาเห็นว่าจะช่วยให้เราเข้าใจการทำงานของลำไส้เล็กได้ดีขึ้น

คุณ Jonathan Lovell กล่าวว่าเครื่องดื่มอนุภาคนาโนจะช่วยให้แพทย์วินิจฉัยโรคในลำไส้เล็กได้ดีและยังมีผลดีต่อการรักษาด้วยเพราะเครื่องดื่มนาโนจะช่วยให้เเพทย์มองเห็นได้ว่ายาที่ใช้ในการรักษาได้ผลในการบำบัดโรคในลำไส้เล็กหรือไม่

คุณ Lovell กล่าวปิดท้ายรายงานจากผู้สื่อข่าววีโอเอว่าทีมวิจัยของเขาได้คิดค้นเครื่องดื่มอนุภาคนาโนออกมาได้สี่สี โดยเขากล่าวว่าในทางทฤษฎีเเล้ว สามารถใช้กับคนไข้ได้ทีเดียวกันทั้งสี่สีเพื่อช่วยตรวจหาเนื้อเยื่อในลำไส้ที่เกิดโรคขณะที่เครื่องดื่มอนุภาคนาโนเคลื่อนตัวไปในระบบย่อยอาหาร

คุณผู้ฟังสามารถอ่านรายงานผลการวิจัยนี้เพิ่มเติมได้ในวารสาร Nature Nanotechnology

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG