ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กองกำลังติดอาวุธประกาศความสำเร็จ หลังส่งโดรนโจมตีที่มั่นรัฐบาลทหารเมียนมา


พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ทำการตรวจพลสวนสนามในพิธีฉลองวันกองทัพติดอาวุธเมียนมา ในกรุงเนปิดอว์ เมื่อ 27 มี.ค. 2567 (AP)
พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ทำการตรวจพลสวนสนามในพิธีฉลองวันกองทัพติดอาวุธเมียนมา ในกรุงเนปิดอว์ เมื่อ 27 มี.ค. 2567 (AP)

กองกำลังต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมาพยายามทำการโจมตีด้วยโดรนพร้อมกันหลายจุดเข้าใส่ฐานปฏิบัติการของทหารในกรุงเนปิดอว์ในวันพฤหัสบดี ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ที่อ้างข้อมูลจากสถานีโทรทัศน์ของกองทัพและจากรัฐบาลเงาเมียนมา

สถานีโทรทัศน์เมียวดีของกองทัพเมียนมา ระบุในรายงานข่าวภาคดึก ว่า ความพยายามของ “ผู้ก่อการร้าย” ที่จะทำลาย “จุดที่ตั้งสำคัญ” ในเนปิดอว์นั้นถูกสกัดไว้ได้ โดยกองทัพสามารถยิงโดรนตกลง 13 ลำและ 4 ลำนั้นระเบิดติดมาด้วย

รายงานข่าวดังกล่าวระบุว่า ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต และไม่มีทรัพย์สินใด ๆ ได้รับความเสียหาย พร้อมเผยแพร่ภาพของโดรนขนาดเล็ก 9 ลำ โดยมีบางลำได้รับความเสียหาย

อย่างไรก็ดี การโจมตีครั้งนี้อาจส่งผลเสียต่อความน่าเชื่อถือของกองทัพเมียนมาที่มียุทโธปกรณ์ครบครันและมองตัวเองว่าเป็นเพียงผู้เดียวที่สามารถปกป้องอธิปไตยของประเทศได้ โดยใช้กรุงเนปิดอว์เป็นเหมือนป้อมปราการ

รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (National Unity Government – NUG) ซึ่งเป็นพันธมิตรกับกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยที่ต่อต้านรัฐบาลทหารที่ก่อตั้งขึ้นหลังการก่อรัฐประหารเมื่อต้นปี 2021 กล่าวว่า กองกำลังพิทักษ์ประชาชน (People’s Defense Forces – PDF) ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในเครือข่ายดังกล่าวคือ ผู้ทำการ “โจมตีที่มีการประสานงานกันและลงมือกระทำการพร้อม ๆ กัน” เข้าใส่กองบัญชาการใหญ่ของกองทัพและฐานทัพอากาศแห่งหนึ่ง

NUG ไม่ได้ระบุว่า การโจมตีที่ว่านั้นยิงเข้าเป้าหรือไม่ โดยรายงานเบื้องต้นชี้ว่า ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

อย่างไรก็ตาม จ่อ ซอว์ โฆษกรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ กล่าวว่า “นี่คือความสำเร็จ การโจมตีด้วยโดรนนี้เป็นการโจมตีพิสัยไกลและหนักหน่วงกว่าปกติ เรามีแผนที่จะทำการเช่นนี้อีก” และว่า “นี่คือเวลาที่รัฐบาลทหารจะบังคับให้มีการเกณฑ์ทหารและก่อกระแสความกลัวในหมู่ประชาชน การโจมตีเช่นนี้เข้าใส่ศูนย์กลางประสาทของพวกเขา ซึ่งก็คือ เนปิดอว์ เน้นย้ำว่า พวกเขาไม่มีที่ ๆ จะบอกว่า ปลอดภัย ได้อีกต่อไป”

นาย ทู อ่อง ปลัดของรัฐบาลเงาเมียนมา ระบุในการให้สัมภาษณ์กับสถานีข่าวของ NUG ว่า ในการโจมตีครั้งนี้ กองกำลังพิทักษ์ประชาชนใช้โดรนถึง 30 ลำ และมีการตั้งเป้ายิงเข้าใส่ที่พักของพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG