ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลทหารเมียนมาไม่หวั่นต่างชาติกดดัน ยืนยันไม่ให้ทูตพิเศษอาเซียนเยี่ยมนางซู จี


รัฐบาลทหารเมียนมายืนยันการตัดสินใจที่ไม่ให้ผู้แทนพิเศษของสมาคมอาเซียนเข้าพบนางออง ซาน ซู จี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนของเมียนมาที่ถูกควบคุมตัวไว้ ซึ่งถือเป็นการปฏิเสธแรงกดดันจากนานาประเทศและบอกปัดฉันทามติ 5 ข้อที่ทำไว้กับสมาคมอาเซียนเมื่อเดือนเมษายน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า พลเอกโซ วิน ผู้นำอันดับสองของรัฐบาลทหารเมียนมา กล่าวในวันพุธว่า การอนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้าพบผู้ต้องหาคดีอาญาในเมียนมานั้นถือเป็นการละเมิดกฎหมายของเมียนมา และเชื่อว่า "ไม่มีประเทศไหนยินยอมให้ใครอยู่เหนือกฎหมายเช่นนั้นแน่นอน"

คำกล่าวของพลเอกโซ วิน มีขึ้นหลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพิ่งมีการประชุมสุดยอดของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ซึ่งผู้นำเมียนมาไม่ได้รับเชิญให้ร่วมประชุม เพื่อประท้วงที่พลเอกมิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ไม่ปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อเพื่อสร้างสันติภาพในเมียนมา

พลเอกโซ วิน ปฏิเสธข้อกล่าวหาเรื่องไม่ปฏิบัติตามฉันทามติดังกล่าว พร้อมระบุว่าข้อตกลงที่จัดทำไว้กับอาเซียนเมื่อเดือนเมษายนนั้นมิได้มีผลผูกพันและถือว่าเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของเมียนมาซึ่งผิดธรรมเนียมของอาเซียน

รองผู้นำของรัฐบาลทหารเมียนมากล่าวด้วยว่า มติของที่ประชุมอาเซียนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในส่วนที่เกี่ยวกับเมียนมานั้น "อาจจะเข้าข่ายละเมิดภาพพจน์ความเป็นเอกภาพของสมาคมอาเซียนเอง"

ความวุ่นวายและความรุนแรงในเมียนมาปะทุขึ้นหลังการรัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ โดยองค์กรตรวจสอบส่วนท้องถิ่นประเมินว่า มีประชาชนเสียชีวิตจากการปราบปรามของทหารเมียนมาแล้วมากกว่า 1,200 คน แต่กองทัพเมียนมาปฏิเสธตัวเลขดังกล่าว

  • ที่มา: สำนักข่าวรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG