ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักกฎหมายชาวมุสลิมและที่ปรึกษาพรรค NLD ถูกมือปืนยิงหลังศีรษะที่สนามบินย่างกุ้ง


Ko Ni
Ko Ni

การเสียชีวิตของนักรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญผู้นี้สร้างความกังวลเรื่องอนาคตของการปฏิรูปการเมือง

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:22 0:00

นาย Ko Ni ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายชาวมุสลิมและที่ปรึกษาของพรรค NLD เสียชีวิตเมื่อวันอาทิตย์โดยถูกมือปืนบุกยิงเข้าที่หลังศีรษะในระยะประชิดตัวที่สนามบินย่างกุ้งหลังจากเดินทางกลับจากอินโดนีเซียพร้อมคณะตัวแทนจากเมียนม่าเพื่อศึกษาเรื่องการแก้ปัญหาความขัดแย้งในระดับชุมชน

แต่ตำรวจสามารถจับตัวมือปืนไว้ได้แต่ยังไม่มีข้อมูลเรื่องสาเหตุจูงใจ อย่างไรก็ตามมีรายงานว่ามือปืนดังกล่าวเคยต้องโทษจำคุกที่มัณฑะเลย์มา 11 ปีและได้รับการปล่อยตัวจากการอภัยโทษเมื่อสองปีที่แล้ว

พรรค NLD ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลเมียนม่าขณะนี้ออกคำแถลงว่าการเสียชีวิตของนาย Ko Ni เป็นความสูญเสียที่มิอาจทดแทนได้ ส่วนทำเนียบประธานาธิบดีเมียนม่าก็มีคำกล่าวว่าการสังหารนักกฎหมายชาวมุสลิมผู้นี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อบั่นทอนเสถียรภาพของประเทศ แต่ขณะนี้ยังไม่มีท่าทีอย่างเป็นทางการใดๆ จากนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ

นาย Ko Ni เป็นทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายและรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย รวมทั้งยังเป็นที่ปรึกษาของพรรค NLD เกี่ยวกับการปฏิรูปรัฐธรรมนูญและได้แสดงความเห็นคัดค้านความตึงเครียดและความขัดแย้งระหว่างกลุ่มคนต่างศาสนาในเมียนม่ารวมทั้งการมีบทบาทเพิ่มขึ้นของกลุ่มชาตินิยมชาวพุทธในประเทศด้วย

ขณะนี้ถึงแม้พรรค NLD จะเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลของเมียนม่าก็ตามแต่อำนาจและบทบาทการทำงานต่างๆ ยังคงถูกกำหนดโดยรัฐธรรมนูญฉบับที่ทหารยกร่างขึ้นเมื่อปี 2551 และการเสียชีวิตของนักรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญผู้นี้ได้สร้างความกังวลเกี่ยวกับอนาคตของการปฏิรูปทางการเมืองในประเทศ

ชาวมุสลิมส่วนใหญ่ซึ่งไปร่วมงานศพของนาย Ko Ni เมื่อวันจันทร์ เช่นนาย Tun Kyi นักกิจกรรมชาวมุสลิมเชื่อว่านาย Ko Ni นักกฎหมายชาวมุสลิมผู้นี้ถูกสังหารจากความพยายามผลักดันให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญและไม่ใช่จากความขัดแย้งระหว่างกลุ่มคนต่างศาสนา โดยให้ความเห็นว่าขณะนี้มีคนบางกลุ่มที่ไม่ต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขรัฐธรรมนูญของประเทศ

XS
SM
MD
LG