ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทหารเมียนมายอมแพ้ในการรบภาคใต้-กะเหรี่ยงประกาศชัยชนะที่เมียวดี


ทหารของกองกำลังปลดปล่อยชาติกะเหรี่ยง ขณะกำลังนำธงกะเหรี่ยงขึ้นสู่ยอดเสาที่หมู่บ้านตีงาหยี่หน่อง Thing Nga Nyi Naung Village เมืองเมียวดี แทนที่ธงเมียนมาที่เพิ่งเผาทำลายไป วันที่ 15 เมษายน 2024 (ที่มา: รอยเตอร์)
ทหารของกองกำลังปลดปล่อยชาติกะเหรี่ยง ขณะกำลังนำธงกะเหรี่ยงขึ้นสู่ยอดเสาที่หมู่บ้านตีงาหยี่หน่อง Thing Nga Nyi Naung Village เมืองเมียวดี แทนที่ธงเมียนมาที่เพิ่งเผาทำลายไป วันที่ 15 เมษายน 2024 (ที่มา: รอยเตอร์)

ปีกการเมืองกองกำลังกะเหรี่ยงอ้างว่า กองทหารของกองทัพรัฐบาลเมียนมายอมแพ้หลังถูกดักโจมตีในพื้นที่ตอนใต้ของประเทศเมื่อวันจันทร์ และกองกำลังที่ยึดเมืองเมียวดี ปักธงประกาศชัยชนะในค่ายทหารเมียนมาแล้วในวันเดียวกัน

สำนักข่าวเรดิโอฟรีเอเชีย รายงานว่า พ.ท.อ่อง ฮีน ผู้บัญชาการกองพันทหารราบที่ 103 ในพื้นที่มะริด ได้ยอมแพ้ให้กับทหารกองพลน้อยที่ 4 ของกองกำลังปลดปล่อยชาติกะเหรี่ยง (KNLA) ซึ่งเป็นปีกทหารของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ KNU

แถลงการณ์ของ KNU ระบุว่า ทหาร KNLA ได้ดักโจมตีทหารของกองพันที่ 103 จำนวน 48 นาย ขณะเดินทางกลับไปรวมพลที่ค่ายทหารในวันจันทร์ ทำให้มีทหารฝ่ายรัฐบาลเสียชีวิต 6 นาย

โฆษกของกองกำลังปฏิวัติอำเภอมะริด ซึ่งเป็นพันธมิตรของ KNLA ให้ข้อมูลกับเรดิโอฟรีเอเชียโดยไม่ประสงค์ออกนามด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย ระบุว่า “การยอมแพ้ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในภาคตะนาวศรี” และยังกล่าวด้วยว่ากองกำลัง KNLA และกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (PDF) กำลังร่วมกันมีปฏิบัติการทางทหาร โดยมีเป้าหมายคือกองทัพรัฐบาลในเมืองทวายและปะลอ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ตะนาวศรีเช่นกัน

โฆษกของกองทัพรัฐบาลทหารประจำภาคตะนาวศรี ไม่ได้ตอบรับการติดต่อขอความเห็นจากเรดิโอฟรีเอเชีย

ทหารรัฐบาลเมียนมากำลังเผชิญกับแรงต่อต้านจากประชาชนและกลุ่มชาติพันธุ์หนักขึ้นเรื่อย ๆ หลังก่อการรัฐประหาร ยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2021 สะท้อนจากการสูญเสียพื้นที่จำนวนมากและการพ่ายแพ้ให้กับกองกำลังติดอาวุธในหลายสมรภูมิ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันจันทร์ว่า กองกำลังฝ่ายต่อต้านได้เผาธงชาติเมียนมา และชักธงกะเหรี่ยงขึ้นในค่ายทหารที่เมืองเมียวดี หลังเอาชนะทหารของรัฐบาลกลางและเข้าควบคุมพื้นที่เมืองค้าขายแห่งสำคัญที่ตั้งอยู่ติดกับ อ.แม่สอด จ.ตากของประเทศไทยได้ตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์ที่แล้ว

พ.อ.เนอดา ทู ผู้บัญชาการหน่วยทหารปฏิบัติการพิเศษ กองพลน้อยที่ 6 ของ KNLA ที่เข้ายึดค่ายทหารดังกล่าว ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่ากองทัพรัฐบาลกลางพยายามจะยึดพื้นที่คืนแล้วสองครั้ง แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

เนอดา ทูกล่าวด้วยว่า กองกำลังฝ่ายต่อต้านควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของเมียวดีได้แล้ว และขั้นตอนต่อไปคือการส่งต่อหน้าที่การบริหารจัดการให้กับปีกการเมือง ก็คือ KNU หลังผสานรวมอำนาจรัฐในพื้นที่แล้วเสร็จ

โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมาไม่ได้ตอบรับการขอความเห็นจากรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์

เมื่อเดือนที่แล้ว พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย หัวหน้าคณะรัฐบาลทหารเมียนมากล่าวว่า สิ่งที่กองกำลังฝ่ายต่อต้านทำถือเป็นการ “ทำลายหนทางสู่การเป็นสหภาพที่อิงกับคุณค่าด้านประชาธิปไตยและความเป็นสหพันธรัฐ”

อย่างไรก็ตาม นักรบกองกำลังพิทักษ์ประชาชนรายหนึ่งที่เฉลิมฉลองชัยชนะในเมืองเมียวดี กล่าวกับรอยเตอร์ว่า มีความสุขมากที่การปฏิวัติเดินทางมาถึงจุดนี้ และการเอาชนะรัฐบาลทหารได้จะเกิดขึ้นในท้ายที่สุด หลังพวกเขายึดป้อมค่ายได้มากขึ้น

ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ในเมืองเมียวดีรายงานด้วยว่า ยังคงได้ยินเสียงการโจมตีทางอากาศจากแนวหน้า ห่างออกไปราว 40 กม. ทางทิศตะวันตก ซึ่งเป็นจุดที่กองทัพรัฐบาลพยายามจะเข้ายึดคืน

  • ที่มา: เรดิโอฟรีเอเชีย, รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG