ลิ้งค์เชื่อมต่อ

งานสัมมนาเรื่อง Muslims in America ที่พิพิธภัณฑ์ Newseum เน้นย้ำความเป็นสำคัญของชุมชนมุสลิมในสหรัฐ


งานสัมมนาเรื่อง Muslims in America ที่พิพิธภัณฑ์ Newseum เน้นย้ำความเป็นสำคัญของชุมชนมุสลิมในสหรัฐ
งานสัมมนาเรื่อง Muslims in America ที่พิพิธภัณฑ์ Newseum เน้นย้ำความเป็นสำคัญของชุมชนมุสลิมในสหรัฐ

ชาวมุสลิมทั่วโลกเริ่มถือศีลอดเดือน Ramadon ในวันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม สำหรับในอเมริกามีการจัดพิธีต่างๆตามชุมชนชาวมุสลิมทั่วประเทศเพื่อต้อนรับเดือนศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อของศาสนาอิสลาม อย่างไรก็ตามผู้นับถือศาสนาอิสลามบางคนชี้ว่าคนอเมริกันส่วนใหญ่ยังเข้าใจผิดเกี่ยวกับศาสนาอิสลามอยู่มาก

ส.ส Keith Ellison แห่งรัฐมินเนโซต้า กล่าวในงานสัมมนาเรื่อง Muslims in America เนื่องในโอกาสต้อนรับการมาถึงของช่วงการถือศีลอดในเดือน Ramadon ซึ่งเริ่มในวันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม โดยชี้ว่าหากผู้ใดถือศาสนาเป็นอัตลักษณ์ประจำตัว มิได้มองว่าเป็นหนทางสู่สวรรค์ เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวหรือเป็นแสงสว่างนำทาง อีกทั้งยอมตายหรือยอมสังหารผู้อื่นเพื่ออัตลักษณ์ทางศาสนา คนผู้นั้นก็ไม่ต่างไปจากอาชญากรหรือแก๊งมิจฉาชีพ

ส.ส Keith Ellison คือมุสลิมคนแรกที่ได้รับเลือกเข้ามานั่งในรัฐสภาสหรัฐเมื่อ 5 ปีที่แล้วและชนะการเลือกตั้งมาหลายสมัย เขาบอกว่าความเป็นมุสลิมมิได้สร้างปัญหาต่อการทำงานในรัฐสภาสหรัฐ และว่าศาสนาอิสลามในอเมริกานั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่มีชาวมุสลิมจำนวนมากเข้ามาตั้งรกรากในอเมริกานานมาแล้วและสืบสกุลมาถึง 14 รุ่น

อย่างไรก็ตาม ส.ส Ellison ชี้ว่าคนอเมริกันส่วนใหญ่ราว 60% ยังคงไม่เข้าใจหรือเข้าใจผิดเกี่ยวกับศาสนาอิสลาม ส่วนหนึ่งเป็นเพราะชุมชนมุสลิมในอเมริกาขาดการประชาสัมพันธ์ถึงกิจกรรม ความเชื่อและความหมายของอิสลาม ส.ส Ellison กระตุ้นให้ชาวมุสลิมช่วยกันประกาศแนวคิดและความเป็นมุสลิมของตนผ่านการทำงานในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะสร้างภาพยนตร์ ร้องเพลง เขียนบทหรือลงสมัครเป็นผู้แทนราษฎร เพื่อสร้างโลกที่สงบน่าอยู่กว่าเดิม

ในงานสัมมนาเรื่อง Muslims in America ซึ่งจัดโดยสถาบันเพื่อความศรัทธาและการเมืองที่พิพิธภัณฑ์ Newseum ในกรุงวอชิงตันครั้งนี้ นอกจากส.ส Keith Ellison แล้วยังมีผู้ร่วมสัมมนาอีกหลายคน เช่นคุณ Wajahat Ali ชาวอเมริกันมุสลิมเชื้อสายปากีสถาน ผู้เขียนบทและผู้กำกับละครเพลงที่มีชื่อเสียงหลายเรื่องรวมทั้งเรื่อง The Domestic Crusaders คุณ Lena Khan นักสร้างภาพยนตร์อิสระผู้ประกาศความเป็นมุสลิมผ่านภาพยนตร์สั้นเรื่อง A Land Called Paradise และคุณ Hussein Rashid นักรณรงค์เพื่อชาวมุสลิมในนครนิวยอร์ค

คุณ Hussein Rashid กล่าวในงานสัมมนาว่า เขาเสียดายที่ชาวมุสลิมในอเมริกาจำนวนมากพยายามปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมด้วยการอำพรางความเป็นมุสลิมเอาไว้ ซึ่งในความเป็นจริงนั้นเขาเชื่อว่าผู้นับถือศาสนาอิสลามก็ไม่แตกต่างจากศาสนาอื่นในอเมริกา และที่สำคัญไม่ว่าจะนับถือศาสนาใดก็ถือเป็นคนอเมริกันซึ่งมีหน้าที่ส่งเสริมความเสมอภาคและเคารพในความแตกต่างหลากหลายในด้านต่างๆ

นอกจากนี้ ผู้ร่วมสัมมนาทั้ง 4 คนยังสนับสนุนให้ชาวมุสลิมร่วมทำงานเพื่อชุมชนที่ตนสังกัด เรียนรู้จากคนกลุ่มอื่นและประกาศเรื่องราวความเป็นมุสลิมให้ผู้อื่นรับรู้

การเริ่มต้นพิธีถือศีลอดช่วงเดือน Ramadon ปีนี้มีขึ้นในขณะที่กำลังเกิดความเดือดร้อนในประเทศที่นับถือศาสนาอิสลามหลายประเทศ ทั้งสงครามและความวุ่นวายทางการเมืองในตะวันออกกลางไปจนถึงภัยแล้งในอาฟริกา อย่างไรก็ตาม ส.ส Keith Ellison กล่าวว่าแม้ว่ากำลังเกิดเหตุการณ์วุ่นวายร้ายแรงแค่ไหน แต่ตนก็ขอส่งความปรารถนาดีไปให้แก่ชาวมุสลิมทั่วทุกมุมโลกสำหรับการเริ่มต้นเดือนศักดิ์สิทธิ์นี้

XS
SM
MD
LG