ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวมุสลิมในมหานครนิวยอร์คแสดงความยินดีต่อการยุบหน่วยตำรวจสอดแนมคนมุสลิม


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:53 0:00
Direct link

สำนักงานตำรวจมหานครนิวยอร์คได้ยุบหน่วยสอดแนมชาวมุสลิมตามสุเหร่าและสถานที่ที่คนมุสลิมไปรวมตัวกันแล้ว หน่วยสอดแนมนี้ตั้งขึ้นเมื่อ 10 ปีที่แล้วเพื่อสืบเบาะแสแผนการก่อการร้ายและแผนการสมคบคิดต่างๆ หลังเหตุการณ์ 9/11

คุณ Maimuna Abdul-Hakim ก็เหมือนกับชาวนิวยอร์คทั่วไปที่รู้สึกว่าเหตุการก่อการร้ายต่อสหรัฐ 9/11 เป็นนาฬิกาปลุกให้ชาวสหรัฐระมัดระวังตัวมากขึ้น แต่ในฐานะชาวมุสลิม เธอตกใจที่สุเหร่า Islamic Brotherhood ในเขต Harlem ที่เธอและครอบครัวเป็นสมาชิกตกเป็นเป้าของหน่วยสอดแนมของสำนักงานตำรวจมหานครนิวยอร์คและเธอถือว่าข่าวการยุบหน่วยสอดแนมนี้เป็นข่าวดี

เธอกล่าวว่าสุเหร่าที่ตนเองเเละลูกๆ เป็นสมาชิกถูกสอดแนมทำให้รู้สึกแย่ไปตามๆ กัน นี่ถือว่าเป็นการณ์ดีแล้วที่มีการยุบหน่วยสอดแนมนี้เสียที

ด้านคุณ Abdul Sabir เจ้าหน้าที่ดูแลสุเหร่าและชาวมุสลิมที่เคร่งครัดแสดงความยินดีต่อข่าวการยุบหน่วยสอดแนมของสำนักงานตำรวจนิวยอร์คนี้

เขากล่าวว่ารู้สึกโล่งอกที่หน่วยสอดแนมนี้ถูกยุบไป นี่เเสดงว่าทางตำรวจนิวยอร์คเริ่มเห็นว่าชาวมุสลิมเป็นคนรักสงบและไม่จำเป็นต้องคอยสอดแนม เขาบอกว่าศาสนาอิสลามส่งเสริมความสงบสุข เเต่เมื่อผู้สื่อข่าววีโอเอถามว่าไว้ใจตำรวจหรือไม่ คุณ Abdul Sabir บอกว่าเขาเชื่อมั่นในพระศาสดาเท่านั้น

ทางด้านอิหม่าม Al Hajj Talib Abdur al Rashid ประธานสภาผู้นำมุสลิมแห่งนิวยอร์คชี้ว่าชาวมุสลิมยังรู้สึกไม่พอใจต่ออดีตผู้บัญชาการตำรวจนิวยอร์คคนเก่า Raymond Kelly ที่สอดแนมชาวมุสลิม เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าผู้นำชุมชนมุสลิมทั่วเมืองต่างพยายามสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับสำนักงานตำรวจแห่งมหานครนิวยอร์คมาตลอด อิหม่ามหลายคนจึงรู้สึกว่าถูกหักหลังที่ร่วมมือกับทางตำรวจแต่กลับถูกสอดแนม พวกเขารู้สึกว่าตำรวจใช้พวกเขาเป็นเครื่องมือเพื่อสอดแนมกิจกรรมในสุเหร่า

อย่างไรก็ตาม อิหม่าม Al Hajj Talib Abdur al Rashid มองเรื่องนี้ในทางบวกโดยชี้ว่าการยุบหน่วยสอดแนมนี้เเสดงว่านาย Bill de Blasio นายกเทศมนตรีมหานครนิวยอร์คคนปัจจุบันมุ่งมั่นที่จะเลิกล้มการสอดแนมประชาชนต่างศาสนา เชื้อสายและต่างผิวพรรณ

แต่เขาเเสดงความไม่เเน่ใจว่าการเปลี่ยนแปลงทางทัศนคตินี้จะนำไปสู่แนวนโยบายหรือไม่ เขาเห็นว่าการออกนโยบายของตำรวจนิวยอร์คในยุคศตวรรษที่ 21 เป็นงานที่ท้าทายมากเพราะต้องปกป้องความสงบสุขของประชาชนโดยไม่ล่วงละเมิดสิทธิส่วนบุคคลและสิทธิมนุษยชน แต่เเม้จะเป็นความท้าทาย ตำรวจนิวยอร์คจะต้องทำให้ได้เพราะกินเงินเดือน

ในขณะที่ผู้นำชุมชนชาวมุสลิม ตำรวจนิวยอร์คและนายกเทศมนตรีจะเน้นย้ำความมุ่งมั่นของตนในการสร้างความเชื่อมั่น บรรดาผู้นำชุมชนมุสลิมกล่าวว่าความปรองดองที่เเท้จริงจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อทางการยกเลิกการสอดแนมต่อคนมุสลิมอย่างสิ้นเชิง อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ทางการนิวยอร์คยังต้องใช้อำนาจหน้าที่ตามกรอบของตามกฏหมายเท่าที่จะทำได้เพื่อปกป้องชาวนิวยอร์คจากการก่อการร้าย
XS
SM
MD
LG