ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การปฏิบัติหลายภารกิจในเวลาเดียวกัน ส่งผลให้สูญเสียประสิทธิภาพในการทำงาน


การปฏิบัติหลายภารกิจในเวลาเดียวกัน ส่งผลให้สูญเสียประสิทธิภาพในการทำงาน
การปฏิบัติหลายภารกิจในเวลาเดียวกัน ส่งผลให้สูญเสียประสิทธิภาพในการทำงาน

ในโลกแห่งความยุ่งเหยิงในปัจจุบัน คนจำนวนมาก มักพบว่าตัวเองต้องปฏิบัติภารกิจ หรือทำกิจกรรมหลายๆ อย่างในเวลาเดียวกัน และคนเหล่านั้นก็ดูจะคิดว่าตนทำหลายสิ่งหลายอย่างๆ พร้อมๆ กันได้ดี แต่การศึกษาชิ้นใหม่กลับพบว่า คนเหล่านั้นไม่รู้ตัวว่า กำลังถูกรบกวนให้เสียสมาธิ หรือถูกเบี่ยงเบนความสนใจ ในขณะที่พยายามปฏิบัติหลายภารกิจในเวลาเดียวกัน ผู้สื่อข่าววีโอเอ Jessica Berman มีรายละเอียดเรื่องนี้ ซึ่งตีพิมพ์อยู่ในวารสาร Cyberpsychology, Behavior and Social Networking

ถ้าหากว่าคุณกำลังพยายามเขียนจดหมาย หรือว่าทำการบ้าน ในขณะที่กำลังดูโทรทัศน์ไปด้วย คุณอาจจะทำกิจกรรมทั้งสองอย่างได้ไม่ดีมากนัก

นักวิจัยได้เชิญอาสาสมัคร 40 คน ซึ่งคิดว่าตนเป็นมนุษย์หลายภารกิจ เข้าร่วมในการทดลอง โดยพวกเขาจะได้รับแจกคอมพิวเตอร์ Laptop คนละหนึ่งเครื่อง รวมทั้งโทรทัศน์พร้อม Remote Control

ในการทดลองนี้ อาสาสมัครทั้งหมดซึ่งประกอบไปด้วยนักศึกษา 20 คน และอีก 20 คน เป็นเจ้าหน้าที่จากมหาวิทยาลัย Boston รัฐ Massachusette ได้รับแจ้งว่าพวกเขาสามารถทำอะไรก็ได้ตามที่ต้องการในเวลาครึ่งชั่วโมง ยกเว้นการคุยโทรศัพท์มือถือ

คุณ Adam Brasel จากภาควิชาการตลาดมหาวิทยาลัยบอสตัน ผู้นำการศึกษาครั้งนี้ กล่าวว่า นักวิจัยได้ติดตั้งกล้องไว้รอบๆ ห้อง เพื่อที่จะได้คอยเฝ้าสังเกตดูว่า บรรดาอาสาสมัครจ้องสลับไปมาระหว่างคอมพิวเตอร์ กับโทรทัศน์บ่อยแค่ไหน

คุณ Adam Brasel กล่าวว่า ผู้ที่ชอบคิดว่าตนเป็นมนุษย์หลายภารกิจนั้น มักจะไม่ใช่ผู้ที่ทำอะไรหลายสิ่งหลายอย่างพร้อมกันได้ดีอย่างที่ตนคิด และว่า นักวิจัยคาดไว้ว่า ความสนใจของอาสาสมัครจะถูกเบี่ยงเบนบ่อยครั้ง แต่ผลการศึกษานี้ ทำให้บรรดานักวิจัยต้องประหลาดใจ

คุณ Adam Brasel ผู้นำในการศึกษาวิจัยครั้งนี้กล่าวว่า ผลของการศึกษาแสดงให้เห็นว่า อาสาสมัครจ้องสลับไปมาระหว่างโทรทัศน์กับคอมพิวเตอร์ราว 120 ครั้งในเวลา 27 นาทีครึ่ง เฉลี่ยแล้วให้ความสนใจโทรทัศน์เป็นเวลา 2 วินาที และคอมพิวเตอร์ 6 วินาที ซึ่งมากกว่าที่คาดคิดไว้หลายเท่า แม้แต่ตัวอาสาสมัครเอง ก็ยังคิดว่าความสนใจของตนถูกเบี่ยงเบนเพียงแค่ 15 ครั้งในเวลาครึ่งชั่วโมง

นอกจากนี้แล้ว ยังมีหลักฐานที่ชี้ชัดว่า การปฏิบัติหลายภารกิจในเวลาเดียวกัน ส่งผลเสียหายต่อการทำงานที่ต้องอาศัยสมาธิ หรือทำให้เกิดผลเสียจากการเปลี่ยนสมาธิไปมาด้วยด

คุณ Adams กล่าวส่งท้ายว่า ทุกๆ ครั้งที่คนเราเปลี่ยนความสนใจจากกิจกรรมหนึ่ง ไปยังอีกกิจกรรมหนึ่ง ระบบประสาทรับรู้ก็ต้องทำงานหนักขึ้น ดังนั้นทุกๆ ครั้งที่เปลี่ยนกลับไปกลับมา ก็จะทำให้เสียเวลา สูญเสียประสิทธิภาพในการทำงาน และสูญเสียความสามารถในการตั้งใจทำงานอีกด้วย

XS
SM
MD
LG