ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คุยหนัง "Lion" จากเรื่องจริงของการเดินทางเพื่อค้นหาครอบครัวในอินเดียที่พลัดพรากนานกว่า 25 ปี


lion movie
lion movie

(ฟังคลิปคุยหนัง "Lion" จาก นิตยา มาพึ่งพงศ์ และ ทรงพจน์ สุภาผล ในรายการสุดสัปดาห์กับวีโอเอ)

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:39 0:00

“Lion” คือชื่อหนังที่สร้างจากหนังสือชื่อ A Long Way Home อ้างอิงเรื่องจริงที่เกิดกับ Saroo Brierley ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ นำแสดงโดย Dev Patel, Rooney Mara และ Nicole Kidman

Lion เป็นเรื่องราวของเด็กชายวัย 5 ขวบชาวอินเดียชื่อ Saroo ที่พลัดหลงกับพี่ชายเพราะเผลอหลับบนรถไฟที่จอดอยู่ที่ชานชาลา ทำให้ต้องพลัดพรากจากครอบครัว จากเมืองเล็กๆ แห่งหนึ่งทางเหนือของอินเดีย ไปยังเมืองกัลกัตต้าที่อยู่ห่างลงไปทางใต้ราว 1,600 กม.

ที่เมืองกัลกัตตา ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่ผู้คนพูดคนละภาษา Saroo ต้องใช้ชีวิตเป็นเด็กเร่ร่อน ผจญภัยและผ่านอันตรายหลายอย่าง จนกระทั่งถูกนำไปอยู่ที่ศูนย์เลี้ยงเด็กกำพร้ารวมกับเด็กที่ไม่มีครอบครัวอีกจำนวนมาก

และที่นี่เองที่ Saroo ได้รับอุปการะจากสามีภรรยาชาวออสเตรเลีย ทำให้เขาต้องข้ามทวีปไปยังเมืองแทนซาเนีย และเติบโตที่นั่น โดยมีเด็กผู้ชายอีกคนหนึ่งผู้มีอาการป่วยทางจิต ถูกรับเลี้ยงไปอยู่ด้วยในเวลาไล่เลี่ยกัน

25 ปีต่อมา Saroo เติบโตเป็นหนุ่มใหญ่ แต่ความทรงจำในวัยเด็กเกี่ยวกับครอบครัวที่อินเดียยังคงตามหลอกหลอน ทำให้เขาต้องกลับไปค้นหาความเป็นมาของตัวเองอีกครั้ง โดยอาศัยเทคโนโลยี Google Earth และความทรงจำที่เลือนรางในวัยเด็กช่วยนำทาง

Dev Patel arrives for the premiere of "Lion" during the American Film Institute Fest in Los Angeles, Friday, Nov. 11, 2016.
Dev Patel arrives for the premiere of "Lion" during the American Film Institute Fest in Los Angeles, Friday, Nov. 11, 2016.

หนังทำได้อย่างละเมียดละไม แบ่งได้เป็นช่วงครึ่งแรกซึ่งเป็นการผจญภัยของ Saroo ในวัยเด็กที่ทำได้อย่างมีพลัง น่าตื่นเต้น น่าติดตาม ขณะที่ครึ่งหลังค่อนข้างเดินเรื่องอย่างเชื่องช้า เน้นให้เห็นความคิดและความขัดแย้งในจิตใจของตัวละคร รวมทั้งความพยายามของ Saroo ที่จะตามหาแหล่งกำเนิดของตัวเอง

บวกกับพลังการแสดงของตัวละครหลักๆ ทำให้หนังเรื่องนี้เป็นหนังประทับใจอีกเรื่องหนึ่งของปี

หนังเรื่องนี้ได้เข้าชิงออสการ์ 6 สาขา รวมทั้งสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ดาราสมทบชายยอดเยี่ยมจาก Dev Patel และดาราสมทบหญิงยอดเยี่ยมจาก Nicole Kidman

XS
SM
MD
LG