ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การตรวจเลือดแบบใหม่ช่วยพยากรณ์การเสียชีวิตภายในห้าปี


การตรวจเลือดนี้เป็นการตรวจวัดระดับโปรตีนสี่ชนิดที่ช่วยบ่งบอกโอกาสการเกิดโรคต่างๆ นักวิทยาศาสตร์ใช้ระดับโปรตีนเหล่านี้เป็นตัววัดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโรคต่างๆ รวมทั้ง มะเร็ง เบาหวาน โรคหัวใจและโรคอื่นๆ

สิ่งที่น่าสนใจมากที่สุดในการศึกษานี้คือระดับโปรตีนต่างๆ ที่ตรวจพบในกระเเสเลือดช่วยให้นักวิจัยพยากรณ์ความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตในระยะสั้นแม้เเต่ในคนที่สุขภาพปกติและไม่เจ็บป่วยด้วยโรคใดๆ

ในการศึกษา มีอาสาสมัครเข้าร่วมมากกว่า 17,000 คนในประเทศ Finland และ Estonia ทีมนักวิจัยทำการตรวจตัวอย่างเลือดเพื่อหาระดับโปรตีนมากกว่าหนึ่งร้อยชนิดเพื่อระบุตัวโปรตีนสี่ชนิด ที่เป็นตัวบ่งบอกความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโรคต่างๆ

ห้าปีให้หลัง ทีมนักวิจัยทำการศึกษาเพื่อติดตามดูผล พวกเขาพบว่าอาสาสมัครที่มีระดับโปรตีนสี่ตัวในกระเเสเลือดรวมกันระดับหนึ่งจะมีโอกาสเสียชีวิตมากกว่าคนทั่วไปถึงห้าเท่าตัว ใน Estonia นักวิจัยพบว่าอาสาสมัครหนึ่งในห้าที่มีระดับโปรตีนสี่ตัวรวมกันเเล้วสูงที่สุดได้เสียชีวิตในช่วงห้าปีของการศึกษาติดตามดูผล

คุณ Johannes Kettunen เป็นนักวิจัยที่มหาวิทยาลัย University of Helsinki ในประเทศ Finland ในรายงานผลการวิจัยนี้ ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร PLoS Medicine เขาเปิดเผยว่าการตรวจเลือดนี้ไม่ใช่การตรวจวัดความตายอย่างที่หลายคนเรียกกัน

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าการตรวจเลือดนี้ไม่ถือเป็นการยืนยันที่แน่ชัดเเต่เป็นตัวบ่งชี้ความเสี่ยงของเเต่ละคนเท่านั้น

คุณ Kettunen นักวิจัยกล่าวว่าจำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อระบุว่าโปรตีนตัวไหนบ้าง ที่เป็นตัวยืนยันสาเหตุชัดเจนของการเสียชีวิต เขาชี้ว่ามาถึงขณะนี้ การตรวจเลือดหาระดับโปรตีนดังกล่าวยังไม่เป็นประโยชน์มากนัก และอาจจะเป็นอันตรายได้และเขากล่าวเสริมว่าการตรวจเลือดเพื่อพยากรณ์ความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตในระยะสั้นนี้ก่อให้เกิดคำถามทางจรรยาบรรณ

คุณ Kettunen นักวิจัยกล่าวว่าคงไม่มีใครอยากรู้ว่าตนเองมีความเสี่ยงสูงกว่าปกติที่จะเสียชีวิตภายในไม่กี่ปีข้างหน้า หากไม่สามารถแก้ไขอะไรได้แม้แต่ตัวเขาเองก็ไม่อยากรู้ว่าตนเองมีความเสี่ยงมากแค่ไหนเพราะรู้ไปก็ทำอะไรไม่ได้

นักวิจัยกล่าวว่าในทางอุดมคติแล้ว การตรวจวิเคราะห์เลือดนี้จะสามารถช่วยป้องกันการเสียชีวิตก่อนวัยอันสมควรได้ด้วยการตรวจหาสาเหตุให้เเคบลงและหาช่องทางแทรกแซงทางสุขภาพ

คุณ Kettunen คาดว่าอาจจะมีการพัฒนาวิธีการทดสอบเฉพาะทางออกมาให้วงการแพทย์ได้ใช้ภายในห้าปีข้างหน้า
XS
SM
MD
LG