ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นรม. Angela Merkel ของเยอรมันนีติดอันดับหนึ่งสตรีผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกของ Forbes เป็นปีที่สอง


การจัดอันดับพิจารณาจากอิทธิพลที่สตรีเหล่านี้มีต่อเรื่องต่างๆ เงินรายได้หรือจำนวนเงินที่ควบคุมอยู่ และการเป็นข่าวในสื่อมวลชน

นิตยสาร Forbes ของสหรัฐฯ จัดอันดับ 100 สตรีผู้มีอำนาจและทรงอิทธิพลที่สุดของโลกประจำปี โดยนายกรัฐมนตรี Angela Merkel ของเยอรมันนีติดอันดับหนึ่งของรายชื่อดังกล่าวเป็นปีที่สองติดต่อกันจากความมุ่งมั่นของเธอในการปกปักรักษาสหภาพยุโรปและอิทธิพลที่มีต่อการแก้ปัญหาวิกฤตหนี้ของยุโรป ส่วนอันดับสองนั้นคือนาง Hillary Clinton รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ จากการแก้ปัญหาวิกฤตทางการทูต เช่นการที่เว็ปไซต Wikileaks นำเอกสารลับจำนวนมากของทางการสหรัฐฯ ไปเผยแพร่เป็นต้น

อันดับสามในรายชื่อประจำปีนี้คือ Dilma Rousself ประธานาธิบดีหญิงของบราซิล ในฐานะผู้นำของระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับแปดของโลก และจากคะแนนนิยมที่เธอได้รับจากประชาชน ส่วน Melinda Gates ภริยาของ Bill Gates ผู้ก่อตั้งบริษัท Microsoft ในฐานะประธานร่วมของมูลนิธิ Bill & Melinda Gates เข้ามาเป็นอันดับสี่ และ Sonia Gandhi หัวหน้าพรรค Indian National Congress ของอินเดีย นาง Michelle Obama สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐฯ และ Christine Lagarde กรรมการผู้จัดการใหญ่ของ IMF ก็ติดอันดับหก เจ็ด และแปดของสตรีผู้ทรงอิทธิพลที่สุดของโลกตามรายชื่อของ Forbes ปีนี้ตามลำดับ

สำหรับรายชื่อสตรีเด่นที่น่าสนใจในรายชื่อลำดับที่ 11 ถึง 20 รวมถึง Oprah Winfrey นักธุรกิจสตรีผิวดำในวงการสื่อมวลชนของสหรัฐฯ Indra Nooyi ประธานกรรมการและ CEO ของบริษัท PepsiCo นักร้องคนดัง Lady Gaga และนาง Aung San Suu Kyi ผู้นำขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยของพม่า ส่วนสมเด็จพระราชินีแอลิซาเบ็ทที่สองของอังกฤษติดอันดับ 26 นาง Julia Gillard นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลียมาเป็นที่ 27 และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีของไทยก็อยู่ในรายชื่อของปีนี้เช่นกันในอันดับที่ 30
XS
SM
MD
LG