ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Bloomberg Markets จัดอันดับ 50 บุคคลผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก


Federal Reserve Chair Janet Yellen departs a Financial Stability Oversight Council meeting at the Treasury Department in Washington, May 19, 2015.
Federal Reserve Chair Janet Yellen departs a Financial Stability Oversight Council meeting at the Treasury Department in Washington, May 19, 2015.

ประกอบด้วยผู้นำประเทศ นักธุรกิจ คนจากวงการเทคโนโลยี ไปจนถึงผู้วางนโยบายด้านต่างๆ และคนที่มีผลต่อกระบวนการตัดสินใจที่สำคัญในประเทศต่างๆ ทั่วโลก

นิตยสาร Bloomberg Markets ประกาศรายชื่อบุคคลผู้ทรงอิทธิพล 50 คนของโลก ที่ประกอบด้วยผู้นำประเทศ นักธุรกิจ คนจากวงการเทคโนโลยี ไปจนถึงผู้วางนโยบายด้านต่างๆ และคนที่มีผลต่อกระบวนการตัดสินใจที่สำคัญในประเทศต่างๆ ทั่วโลก

ห้าคนแรกที่อยู่ในทำเนียบ 50 Most Influential ของ Bloomberg Markets ได้แก่ Janet Yellen ประธานคณะผู้ว่าการระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ ประธานาธิบดี Xi Jinping ของจีน Tim Cook ซีอีโอบริษัท Apple ตามมาด้วย Larry Fink ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทลงทุน BlackRock ที่มียอดสินทรัพย์ภายใต้การบริหารเกือบห้าล้านล้านดอลลาร์ และ Warren Buffett นักลงทุนระยะยาวชื่อก้องโลก

สำหรับ ผู้นำสหรัฐฯ ประธานาธิบดี Obama อยู่อันดับ 6 พระสันตะปาปา Francis อยู่ที่อันดับ 31 นายกรัฐมนตรี Nrendra Modi ของอินเดียติดที่ 13 นาย Akio Toyoda แห่งบริษัทรถยนต์โตโยต้าอยู่ที่ 29 และ Christine Largarde กรรมการผู้อำนวยใหญ่ IMF รั้งอันดับ 38

ส่วนชื่อที่หลายคนคุ้นหูน้อยกว่าคนอื่นๆ ก็เช่น ศาสตราจารย์ John Taylor จากมหาวิทยาลัย Stanford ที่ Bloomberg เก็งว่าอาจได้เป็นประธานระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ คนต่อไปหลังนาง Yellen หมดวาระ หากพรรครีพับลิกันชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีปีหน้า

ขณะเดียวกัน Ana Botin ก็ติดหนึ่งใน 50 บุคคลผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก ของ Bloomberg Markets ด้วย เธอเป็นสามชิกจากตระกูล Botin รุ่นที่สี่ที่บริหารธนาคาร Santander ของสเปน ที่ขณะนี้มีมูลค่าการตลาดสูงกว่า Deutsche Bank ของเยอรมนี

นอกจากนั้นยังมี คนรุ่นหนุ่ม เช่น Michael Kim จากเกาหลีใต้ผู้ก่อตั้ง MBK Partners บริษัทลงทุนนอกตลาดหลักทรัพย์ นายหวัง จี้ชานผู้อำนวยการหน่วยงานปราบคอร์รัปชั่นของจีน และนาย Aliko Dangote มหาเศรษฐีจากไนจีเรียที่ทรงอิทธิพลทั้งด้านธุรกิจและการเมือง

(รายงานโดยสำนักข่าวต่างประเทศและห้องข่าววีโอเอ / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG