ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตำรวจจราจรในกรุงคาบูลนายหนึ่งได้รับยกย่องว่าซื่อสัตย์ที่สุดในประเทศเพราะไม่รับสินบน


Kabul traffic cop Abdul Saboor Khan
Kabul traffic cop Abdul Saboor Khan
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:41 0:00
Direct link

หนังสือพิมพ์ The Washington Post ยกย่องตำรวจจราจรชาวอาฟกานิสถานนายหนึ่งในกรุงคาบูลว่าเป็นเจ้าหน้าที่ที่ซื่อสัตย์ที่สุดในอาฟกานิสถานเพราะไม่เคยรับสินบนแต่ความซื่อสัตย์ของเขากลับทำให้เขาไม่ก้าวหน้าในการงาน

รถยนต์และรถบรรทุกหลายพันคันขับผ่านวงเวียนเเห่งนี้ทุกวันตามการกำกับของตำรวจจราจร Abdul Saboor Khan ที่ทั้งเป่านกหวีดและโบกแขนไปมาไม่หยุดหย่อน

Abdul Saboor Khan กล่าวว่าเวลาเขาเป่านกหวีด คนขับรถจะรู้ทันทีว่าเป็นเสียงนกหวีดของเขาและจะใส่ใจดูสัญญาณมือและผู้คนชื่มชมการทำงานที่เถรตรงของเขา

หากมีคนฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามการกำกับของ Abdul Saboor Khan ก็จะถูกสั่งให้จอดรถทันทีและเขาไม่รับค่าติดสินบนจากคนที่ฝ่าฝืนกฏจารจร

ในอาฟกานิสถานการติดสินบนเจ้าหน้าที่เป็นเรื่องปกติธรรมดา แต่ Abdul Saboor Khan ตำรวจจราจรนายนี้ไม่เคยรับสินบนจากใคร

เขากล่าวว่าเขาไม่รับสินบนจากใคร เขาทำงานหนักและได้รับเงินเดือนที่ดี สามารถอยู่ได้จากรายได้ที่มีและมีคนมากมายที่ชื่นชมการทำงานของเขา

แต่ความซื่อตรงของ Abdul Saboor Khan ทำให้เขาไม่ได้รับการเลื่อนตำแหน่งตั้งเเต่เขาทำงานกำกับจราจรมานาน 24 ปี เขาเคยได้รับการเลื่อนขั้นเเค่ครั้งเดียวแต่การเลื่อนขั้นดังกล่าวไม่เคยมีผลในทางปฏิบัติ

Abdul Saboor Khan ตำรวจจราจรชาวอาฟกานิสถานกล่าวว่าตนเองเป็นที่รู้จักในฐานะหนึ่งในบรรดาตำรวจจราจรที่ซื่อสัตย์ที่สุดคนหนึ่งในกรุงคาบูล ในอาฟกานิสถาน การเลื่อนขั้นที่เขาได้รับตามเอกสารราชการกลับไม่เคยมีผลในทางปฏิบัติ

เงินเดือนของ Abdul Saboor Khan เทียบได้ที่ 200 ดอลล่าร์สหรัฐหรือประมาณ 6,000 บาทไทยและเนื่องจากเขาไม่เคยรับสินบนเลย Abdul Saboor Khan อาศัยร่วมกับคนอื่นอีก 28 คนในบ้านขนาดห้าห้อง

แม้ว่า Abdul Saboor Khan จะไม่มีเงินเต็มกระเป๋า ผู้คนชื่นชมยกย่องความซื่อสัตย์ของเขาตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นผู้คนทั่วไปจนถึงอดีตเจ้าหน้าที่ทางการในช่วงที่กลุ่มทาลีบันปกครองประเทศไปจนถึงหน่วยงานระดับนานาชาติรวมทั้งสหประชาชาติที่ได้จัดทำสารคดีย่อเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรผู้นี้

คุณ Nathanial Heller ผู้อำนวยการบริหารแห่ง Global Integrity หน่วยงานพัฒนาเอกชนที่ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลประเทศต่างๆ เป็นผู้หนึ่งที่ชื่นชมความซื่อสัตย์ของ Abdul Saboor Khan

คุณ Nathanial Heller กล่าวว่านี่เป็นการเสียสละส่วนตัวที่ใหญ่หลวงและเป็นคุณธรรมที่เราควรยกย่อง เจ้าหน้าที่อย่าง Abdul Saboor Khan ทำงานอย่างเถรตรงแต่กลับไม่ก้าวหน้าในหน้าที่การงาน มี ดังนั้นเจ้าหน้าที่อย่าง Abdul Saboor Khan ต้องได้รับการยกย่องเพราะเขาเป็นตัวอย่างของความซื่อสัตย์

Abdul Saboor Khan กล่าวปิดท้ายรายงานจากผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเขาเคยถูกล้อรถทับนิ้วเท้ามาหลายครั้งเเล้วแต่เขาไม่เคยขาดงานเลย แม้เขาจะต้องสูดเอาทั้งฝุ่นและควันเสียรถยนต์ หน้าที่ก็คือหน้าที่ที่เขาภาคภูมิใจเสมอ
XS
SM
MD
LG