ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จำเป็นต้องมีการประสานงานกันมากขึ้นในการต่อสู้กับการค้ามนุษย์เพื่อการค้าประเวณี


ขณะที่เด็กวัยรุ่นทั้งหญิงและชายนับแสนคนทั่วโลกกำลังตกเป็นทาสสมัยใหม่ ถูกบังคับใช้แรงงานและค้าประเวณีนั้น รัฐบาลประเทศต่างๆ หน่วยงานรักษากฏหมายและหน่วยงานที่ไม่ใช่รัฐบาล กำลังเรียกร้องให้มีการประสานงานกันให้มากขึ้นเพื่อจัดการกับปัญหา เจ้าหน้าที่กล่าวว่า การค้ามนุษย์กำลังเป็นธุรกิจทั่วโลกไม่ยกเว้นประเทศใด การค้าเด็กเพื่อบังคับใช้แรงงานและค้าประเวณีกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วและเป็นปัญหาใหญ่ทั่วโลกรวมทั้งในสหรัฐและยุโรป รายงานล่าสุดของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า ผู้ใหญ่และเด็กราว 12 ล้าน 3 แสนคนทั่วโลกถูกบังคับใช้แรงงานและค้าประเวณี

ขณะที่เด็กวัยรุ่นทั้งหญิงและชายนับแสนคนทั่วโลกกำลังตกเป็นทาสสมัยใหม่ ถูกบังคับใช้แรงงานและค้าประเวณีนั้น รัฐบาลประเทศต่างๆ หน่วยงานรักษากฏหมายและหน่วยงานที่ไม่ใช่รัฐบาล กำลังเรียกร้องให้มีการประสานงานกันให้มากขึ้นเพื่อจัดการกับปัญหา

มูลนิธิ FAIR (FAIR Foundation) ซึ่งตั้งขึ้นมาเมื่อ 8 ปีก่อนเป็นตัวอย่างหนึ่งของหน่วยงานที่ไม่ใช่รัฐบาลที่ช่วยงานนี้ FAIR Foundation ช่วยเด็กวัยรุ่นราว 2,500 คนในสหรัฐ บอสเนีย เซอร์เบีย รัสเซีย และอูกันดา หญิงสาววัย 20 ปีนามสมมุติ “เอเชีย” เป็นผู้หนึ่งที่ได้รับความช่วยเหลือ เธอถูกหลอกลวงให้ค้าประเวณีตั้งแต่อายุ 18 ปีโดยชายวัย 21 ที่เธอคิดว่าเป็นคนรัก แต่กลับเป็นแมงดาหลอกให้เธอค้าประเวณี เงินที่ได้มาเธอแบ่งให้ชายผู้นั้น 10 % เธอเล่าว่าต้องฝืนใจทำงานวันละ 15 ชั่วโมง จนกระทั่งถูกจับ และมูลนิธิ FAIR เข้ามาช่วยเหลือให้ที่พักพิงที่ปลอดภัยและปรับเปลี่ยนชีวิตใหม่

Andrea Powell ผู้อำนวยการบริหาร FAIR Foundation กล่าวว่า ปีหนึ่งๆ มีเด็กวัยรุ่นราวสองแสนคนถูกค้าในยุโรปตะวันออกเฉียงใต้และยุโรปตะวันออก และมีเด็กถูกนำเข้าสหรัฐปีละราว 20,000 คน ส่วนมากเป็นเด็กผู้หญิงวัย 13 – 17 ปี ผู้ไม่มีผู้ปกครองหรือครอบครัวดูแล หรือผู้ที่เคยถูกข่มเหงทำร้ายตั้งแต่เด็ก Andrea Powell กล่าวว่า นักค้ามนุษย์แต่ละรายอาจทำรายได้ปีละ 60,000-70,000 ดอลล่าร์ จากร่างกายเด็กผู้หญิงคนหนึ่งๆ

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ Chris Smith เป็นผู้หนึ่งที่กำลังทำงานแข็งขันเพื่อสิทธิของผู้ที่ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ เขากล่าวว่า เด็กอเมริกันราว 100,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กที่หนีอกจากบ้านอายุเฉลี่ยราว13 ปีกำลังอยู่ตามถนน หากไม่ถูกนำตัวส่งกลับบ้านหรือเข้าที่พักพิงที่ปลอดภัย ก็เป็นโอกาสที่เหล่าแมงดาหรือพวกมิจฉาชีพจะล่อลวงให้เด็กเหล่านั้นไปบังคับใช้แรงงานหรือค้าประเวณีโดยการใช้ยาเสพติดหรือยาอันตรายต่างๆ เด็กวัยรุ่นจำนวนมากถูกทำร้ายทางเพศ ถูกข่มขืน ติดกามโรค รวมทั้ง HIV/AIDS

ส่วนเด็กที่ถูกนำเข้าสหรัฐ ส่วนใหญ่มาจากละตินอเมริกา เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยุโรปตะวันออก เด็กเหล่านี้ถูกบังคับใช้แรงงานให้ไปเป็นคนรับใช้ตามบ้านบ้าง ไปทำงานหนักตามไร่นาบ้าง เด็กจากอินเดียมักถูกบังคับให้ทำงานตามโรงงงานผลิตเสื้อผ้า

ในหลายประเทศ รวมทั้งในสหรัฐ แม้กระทั่งตำรวจที่ไปสถานบริการทางเพศ ก็ไปใช้บริการแทนที่จะช่วยเด็กวัยรุ่นที่ถูกบังคับหัค้าประเวณี

Helga Konrad ซึ่งเคยเป็นเจ้าหน้าที่ด้านนี้ขององค์การความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรปกล่าวว่า การค้ามนุษย์กำลังเป็นธุรกิจทั่วโลก ไม่ยกเว้นประเทศใด

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐประมาณว่า ในแต่ละปี เด็กในสหรัฐราวสามแสนคนเสี่ยงต่อการตกเป็นเหยื่อของการค้าประเวณี ยิ่งกว่านั้น กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐรายงานว่า ในแต่ละปี เด็กผู้หญิงราว 14,000-17,000 คนจากประเทศอื่นๆ ถูกลักพาเข้าสหรัฐเพื่อวัตถุประสงค์นี้ รายงานล่าสุดของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า ผู้ใหญ่และเด็กราว 12 ล้าน 3 แสนคนทั่วโลกถูกบังคับใช้แรงงานและค้าประเวณี

รัฐบาลและหน่วยงานต่างๆ ที่กำลังต่อสู้กับปัญหานี้หวังว่า การร่วมมือประสานงานกันอย่างแข็งขันและพันธกรณีที่มุ่งมั่นหนักแน่นยิ่งขึ้น จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น

XS
SM
MD
LG