ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"Minerals in Medicine" นิทรรศการให้ความรู้ถึงบทบาทของเเร่ธาตุในทางการแพทย์"


Exhibit Highlights Critical Roles Minerals Play in Human Health
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:39 0:00

Exhibit Highlights Critical Roles Minerals Play in Human Health

นิทรรศการหินแร่ธาตุที่สวยงามในกรุงวอชิงตันเน้นถึงบทบาทสำคัญของเเร่ธาตุต่อสุขภาพของคนเรา

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:14 0:00

หินแร่ธาตุชนิดต่างๆ ที่ถูกนำมาจัดแสดงบนชั้นหนึ่งที่โรงพยาบาล Clinical Center ของกระทรวงสาธารณสุขสหรัฐฯ มองดูเเล้วเหมือนกับอัญมณีที่จัดเเสดงในงานเเฟชั่นโชว์

นิทรรศการ Minerals in Medicine เป็นการเผยเเพร่ความรู้เกี่ยวกับบทบาทที่สำคัญของเเร่ธาตุต่างๆ ในทางการแพทย์ ในการรักษาร่างกายของคนเราให้เเข็งเเรง ตลอดจนในการบำบัดโรค

John Gallin ผู้อำนวยการโรงพยาบาล Clinical Center กล่าวว่า แร่ธาตุชนิดต่างๆ มีบทบาทที่เเตกต่างกัน เเร่ธาตุบางอย่าง อาทิ เเร่เงิน มีความสำคัญเทียบเท่ากับยาปฏิชีวนะ ส่วนเเร่ธาตุบางชนิด อาทิ เเร่ทองเเดง มีความสำคัญและช่วยเป็นตัวนำโปรตีนบางอย่างจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งในร่างกาย

นอกจากนี้ ยังมีเเร่ธาตุบางชนิดที่มีความสำคัญต่อสุขภาพฟันของคนเรา อาทิ เเร่ฟลูออไรด์ และเเร่ยิปซั่ม ที่ส่วนมากได้มาจากประเทศสเปน มีบทบาทสำคัญมากต่อทันตกรรมมานานเเล้ว

บทบาทที่เเตกต่างกันเหล่านี้ทำให้เเร่ธาตุมีความมหัศจรรย์

John Gallin ผู้อำนวยการของโรงพยาบาล Clinical Center ชี้ว่า เเร่ธาตุเหล่านี้ยังเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ล้ำสมัยบางอย่างที่ใช้ในสถานพยาบาลทั่วโลกอีกด้วย เขายกตัวอย่างแร่เบริล (Beryl) ที่เป็นคริสตัลที่สวยงาม เเละมีบทบาทสำคัญมากในเครื่องตรวจเอกซ์เรย์สมัยใหม่ที่ให้ความคมชัดของภาพสูง อาทิ เครื่องตรวจเอกซ์เรย์ทางคอมพิวเตอร์ หรือ CT (Computed Tomography) และเครื่องตรวจมะเร็งทรวงอก

Les Folio เจ้าหน้าที่รังสีการเเพทย์ประจำกระทรวงสาธารณสุขสหรัฐฯ กล่าวด้วยว่า มีเเร่ธาตุอื่นๆ อีกหลายอย่าง อาทิ เเร่ฮิบเนอไรด์ (Hubnerite) กับเเร่ควอตซ์ ซึ่งล้วนเป็นส่วนประกอบสำคัญมากในอุปกรณ์ตรวจหาโรคด้วยการเอกซ์เรย์แบบต่างๆ

Folio กล่าวว่า ภาพจากผลการตรวจของเครื่องสแกน CT เหล่านี้ เป็นภาพสามมิติที่ช่วยให้มองเห็นปอดทั้งสองข้างและอวัยวะต่างๆ ภายในช่องท้อง และจุดสีเขียวที่มองเห็นในภาพสแกนสามมิติ คือต่อมน้ำเหลืองที่เป็นมะเร็งในระยะลุกลาม เขากล่าวว่าเครื่องสเเกน CT สามารถถ่ายภาพความผิดปกตินี้ได้อย่างชัดเจน เพราะมีเเร่ธาตุสำคัญเหล่านี้เป็นส่วนประกอบ

เเร่ธาตุทั้ง 40 ชนิดที่นำมาเเสดงในนิทรรศการนี้ ทางโรงพยาบาลได้ยืมมาจากพิพิธภัณฑ์ Natural History แห่งสถาบัน Smithsonian โดยนิทรรศการเรื่องแร่ธาตุกับการเเพทย์ เป็นส่วนหนึ่งของงานนิทรรศการศิลปะที่ทางโรงพยาบาลกำลังจัดเเสดงอยู่ในขณะนี้

John Gallin ผู้อำนวยการของโรงพยาบาล Clinical Center กล่าวว่า ผลดีของศิลปะต่อสุขภาพเป็นเรื่องที่น่าสนใจและสำคัญ ศิลปะอาจจะอยู่ในรูปของงานจิตรกรรม ดนตรี หรือเเม้เเต่การได้ชมสิ่งสวยงาม อย่างคริสตัลหรือหินเเร่ธาตุ ก็ช่วยให้คนยิ้มได้และรู้สึกดี

เขาหวังว่าผู้เข้าชมนิทรรศการครั้งนี้ จะเริ่มเข้าใจและเห็นคุณค่าของเเร่ธาตุต่างๆ ที่มีบทบาทสำคัญอย่างมากต่อสุขภาพ และความเเข็งเเรงของร่างกายของคนเรา

(รายงานโดย June Soh / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG