ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยแนะนำสูตรอาหารเพื่อสุขภาพ MIND Diet ชี้ลดความเสี่ยงอัลไซเมอร์ส 35%


Healthy diet sample
Healthy diet sample

MIND Diet คือการผสมผสานสูตรอาหารเพื่อสุขภาพสองแบบคือ Mediterranean Diet และ DASH Diet

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:00 0:00
Direct link

รายงานชิ้นใหม่ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Alzheimer’s & Dementia: The Journal of the Alzheimer’s Association ระบุว่าสูตรอาหารที่เรียกว่า MIND Diet อาจช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคอัลไซเมอร์สได้ถึง 35% ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาดที่ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัย Rush ในนครชิคาโก เป็นผู้พัฒนาสูตรอาหารที่เรียกว่า MIND ซึ่งย่อมาจาก Mediterranean-DASH Intervention for Neurodegenerative Delay

นักวิจัยรวบรวมข้อมูลด้านโภชนาการในรอบ 10 ปีที่ผ่านมาของกลุ่มตัวอย่างอายุระหว่าง 58-98 ปี จำนวน 923 คน จากนั้นให้กลุ่มตัวอย่างทานสูตรอาหาร 3 แบบคือ Mediterranean Diet, DASH Diet และ MIND Diet แล้วติดตามผลต่อเนื่องไปอีก 4 ปีครึ่ง พบว่าสารอาหารทั้ง 3 แบบ สามารถลดความเสี่ยงของอัลไซเมอร์สได้

ผู้ที่ทานอาหารสูตร Mediterranean Diet มีความเสี่ยงต่ออาการความจำเสื่อมลดลง 54% ผู้ที่ทาน DASH Diet มีความเสี่ยงลดลง 39% ส่วนผู้ที่ทานสูตร MIND Diet มีความเสี่ยงลดลง 53%

แต่ที่น่าสนใจคือผู้ที่ทานสูตร Mediterranean Diet และ DASH Diet แบบไม่เคร่งครัดหรือแบบปานกลาง จะไม่ได้ประโยชน์จากสูตรอาหารดังกล่าวในด้านการลดความเสี่ยงของอัลไซเมอร์ส แต่ผู้ที่ทานแบบ MIND Diet ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่าง Mediterranean Diet และ DASH Diet จะได้ประโยชน์แม้จะทานแบบไม่เคร่งครัด คือยังทำให้ความเสี่ยงลดลงถึง 35%

สูตรอาหารแบบ MIND Diet นี้เน้นที่ผลไม่จำพวกเบอร์รี่เป็นหลัก โดยเฉพาะบลูเบอร์รี่กับสตรอเบอร์รี่ ซึ่งเชื่อว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพความจำได้ ส่วนประกอบหลักๆของสูตรอาหารนี้คือ

- เมล็ดธัญพืชไม่ขัดสี อย่างน้อย 3 ปริมาณเสิร์ฟต่อวัน
- สลัดผักและผักเสริมอีกหนึ่งชนิดทุกวัน
- ไวน์หนึ่งแก้วต่อวัน
- ถั่วเปลือกแข็ง 1 ปริมาณเสิร์ฟต่อวัน ถั่วนิ่มทุก 2 วัน
- ผลไม้ประเภทเบอร์รี่และเนื้อสัตว์ปีกอย่างน้อย 2 ครั้งต่อสัปดาห์
- เนื้อปลาอย่างน้อย 1 ครั้งต่อสัปดาห์
- จำกัดอาหารไขมันสูง ประเภทเนย เนยแข็ง อาหารทอดและฟาสต์ฟู้ด

รายงานจาก Yahoo! Health และ Mayo Clinic / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG