ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์ชี้ว่าสัดส่วนงบประมาณการทหารของประเทศต่างๆ บ่งบอกว่าแกนยุทธศาสตร์การเมืองโลกกำลังเปลี่ยนไป


รายงานของ IISS ระบุงบประมาณด้านการทหารของสหรัฐฯ และยุโรปกำลังลดลง แต่ของเอเชียและตะวันออกกลางกลับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:39 0:00
Direct link

รายงานประเมินศักยภาพทางการทหารของประเทศต่างๆ ทั่วโลก ระบุว่างบประมาณด้านการทหารของประเทศแถบตะวันออกกลางและแอฟริกาตอนเหนือ เพิ่มขึ้นกว่า 60% ตั้งแต่ปี ค.ศ 2010 ขณะที่ประเทศทางเอเชียมีงบประมาณส่วนนี้เพิ่มขึ้นกว่า 25%

คุณ Ben Berry นักวิเคราะห์ที่สถาบัน International Institute for Strategic Studies หรือ IISS ในอังกฤษ ผู้จัดทำรายงานชิ้นนี้ ระบุว่าการลุกฮือประท้วงของประชาชนในตะวันออกกลางหรือ Arab Spring และความตึงเครียดระหว่างประเทศแถบอ่าวเปอร์เซียกับอิหร่าน คือสาเหตุสำคัญที่ทำให้งบประมาณการทหารในแถบนี้สูงขึ้น ส่วนทางเอเชียนั้น เชื่อว่าเป็นเพราะกองทัพของประเทศต่างๆ พยายามลงทุนในอาวุธยุทโธปกรณ์สมัยใหม่เพื่อปรับปรุงศักยภาพของกองทัพตนเอง

รายงานชิ้นนี้ชี้ว่า แม้สหรัฐฯ และประเทศตะวันตกยังคงเป็นผู้นำโลกในด้านการทหาร แต่ประเทศเหล่านั้นก็กำลังสูญเสียความได้เปรียบด้านเทคโนโลยีทางการทหารเช่นกัน รายงานยังบอกด้วยว่า งบประมาณด้านการทหารของสหรัฐฯ ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 38% ของงบประมาณด้านการทหารทั่วโลกเมื่อปีที่แล้ว เทียบกับระดับ 47% เมื่อปี ค.ศ 2010 ส่วนงบประมาณประเทศในยุโรปลดลงจากระดับเมื่อปี ค.ศ 2010 กว่า 7%


คุณ Ben Berry ชี้ว่า ในขณะที่ภูมิศาสตร์การเมืองโลกกำลังเปลี่ยนแกนจากยุโรปไปยังตะวันออกกลางและเอเชียแปซิฟิก อำนาจทางการทหารก็กำลังปรับเปลี่ยนไปเช่นกัน เห็นได้จากการขยายอิทธิพลของจีนที่มาพร้อมกับการเพิ่มงบประมาณทางทหาร และอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ทันสมัย

ด้าน ผอ.ของ IISS คุณ John Chipman ระบุว่าหนึ่งในประเด็นสำคัญด้านการทหารเมื่อปีที่ผ่านมา คือความขัดแย้งในยุโรปที่เริ่มปะทุขึ้นอีกครั้ง สืบเนื่องจากวิกฤตการณ์ในยูเครน คุณ John Chipman ชี้ว่า รัสเซียได้แสดงให้เห็นแล้วว่า ยินดีที่จะใช้กำลังทหารและสนับสนุนการใช้ความรุนแรงทางภาคตะวันออกของยูเครน นั่นหมายความว่ายุโรปกำลังเผชิญกับความกระหายสงครามของรัสเซีย ซึ่งถือเป็นบททดสอบสำคัญว่ายุโรปจะสามารถคลี่คลายความขัดแย้งครั้งนี้ได้หรือไม่

รายงานของ IISS ชิ้นนี้ระบุว่า รัสเซียมีงบประมาณด้านการทหารเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 10% ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา และรัสเซียยังมีการเพิ่มยุทธวิธีใหม่ๆ ในการสงครามทางภาคตะวันออกของยูเครน ซึ่งรวมถึงยุทธวิธีทางทหารแบบดั้งเดิม และยุทธวิธีทางจิตวิทยาการเมือง ซึ่งทำให้สมาชิกองค์การนาโต้ต้องหยุดคิดและปรับกระบวนยุทธ์ใหม่อยู่ตลอดเวลา

อย่างไรก็ตาม รายงานประเมินศักยภาพทางการทหารโลกของสถาบัน IISS ในอังกฤษชิ้นนี้ ชี้ว่ารัสเซียอาจประสบปัญหาในการเพิ่มงบประมาณทางการทหารในช่วงหลายปีจากนี้ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ซึ่งเป็นผลมาจากมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจและราคาน้ำมันดิบโลกลดลง

รายงานจากผู้สื่อข่าว Selah Hennessy / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG