ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์พบวิธีใช้หินจากก้อนอุกกาบาตช่วยเก็บกักพลังงานหมุนเวียน


คะตะลิสท์จากก้อนอุกกาบาตช่วยเก็บกักพลังงานหมุนเวียน
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:11 0:00

คะตะลิสท์จากก้อนอุกกาบาตช่วยเก็บกักพลังงานหมุนเวียน

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:17 0:00

ตอนที่ก้อนอุกกาบาต Gibean พุ่งชนประเทศนามีเบียเมื่อสี่พันล้านกว่าปีที่แล้ว ก้อนอุกกาบาตก้อนนี้แตกเป็นชิ้นๆ และกระจายไปทั่วบริเวณที่กว้างใหญ่มาก

ปัจจุบัน เศษของก้อนอุกกาบาตเหล่านี้ถูกนำไปใช้ผลิตเป็นสารเร่งปฏิกิริยาเคมี หรือ "คะตะลิสต์" ที่มีประสิทธิภาพในการทำงานสูง เพื่อช่วยในการเก็บกักพลังงานจากเเหล่งพลังงานสะอาด เช่น ลมหรือแสงอาทิตย์

สารเร่งปฏิกิริยาเคมีเป็นสารที่สามารถเปลี่ยนแปลงอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมีให้เร็วขึ้นได้

ทีมนักวิจัยจาก Swiss Federal Institute of Technology ได้ใช้เศษหินจากนอกโลกชิ้นต่างๆ ที่ได้จากก้อนอุกกาบาตก้อนนี้ ซึ่งมีองค์ประกอบเฉพาะตัว เพราะมีทั้งนิคเกิลและโคบอลท์ ไปพัฒนาเป็นตัวอิเลคโทรดเพื่อทดสอบประสิทธิภาพ

Florian Le Formal นักวิทยาศาสตร์แห่งสถาบัน Swiss Federal Institute of Technology กล่าวว่า เมื่อทีมงานนำเศษก้อนอุกกาบาตมาหลายชิ้นด้วยกัน แล้วทำการขัดเอาคราบอ็อกไซด์ออกจากเศษก้อนอุกกาบาต ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างขั้นตอนการตัดหิน

หลังจากนั้นได้ทำการติดเเผ่นเเก้วลงไปเพื่อเพิ่มความเสถียรเชิงกล ก่อนจะต่อเข้ากับสายไฟ เเละหุ้มด้วยกาวชนิดพิเศษที่ไม่สร้างปฏิกิริยาทางเคมี

ในขั้นตอนที่เรียกว่า "ปฏิกิริยาออกซิเดชั่นน้ำ" เป็นกระบวนการที่ทีมนักวิทยาศาสตร์ส่งกระเเสไฟฟ้าผ่านตัวอิเลคโทรดที่สร้างขึ้นจากเศษหินอุกกาบาต เพื่อแยกโมเลกุลของน้ำออกเป็นแก๊สออกซิเจน เเละเเก๊สไฮโดรเจน

เเก๊สไฮโดรเจนเป็นแหล่งพลังงานสะอาดที่ดีที่สุด ที่สามารถเก็บกักเอาไว้ในเเท็งส์เพื่อนำออกมาใช้ในภายหลัง

Florian Le Formal นักวิทยาศาสตร์แห่งสถาบัน Swiss Federal Institute of Technology กล่าวว่า ในการทดลองนี้ ทีมงานสังเกตุเห็นว่าแผ่นหินอุกกาบาตอิเลคโทรดมีประสิทธิภาพสูงขึ้นระหว่างกระบวนการเร่งปฏิกริยาทางเคมี เนื่องจากมีองค์ประกอบที่เร่งปฏิกิริยาเคมีที่ดีเยี่ยม

ก้อนอุกกาบาตอาจจะเป็นเป็นกุญเเจสำคัญของการพัฒนาพลังงานสะอาด ที่เสียค่าใช้จ่ายถูกลง และเป็นทางเลือกที่ดีกว่าพลังงานน้ำมันเเละถ่านหิน

Kevin Sivula นักวิทยาศาสตร์แห่ง Swiss Federal Institute of Technology อีกคนหนึ่ง กล่าวว่า ในอนาคตเมื่อโลกไร้เเหล่งพลังงานน้ำมันเเละถ่านหิน คนเราจำเป็นต้องพัฒนาวิธีเก็บกักพลังงานหมุนเวียนเอาไว้

เช่น หากวันไหนลมเเรง เราสามารถผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม และกักเก็บเอาไว้ใช้ในภายหลัง

ทีมนักวิจัยในสวิสเซอร์เเลนด์ทีมนี้ชี้ว่า อาจมีวัสดุธรรมชาติอีกมากมายหลายชนิดที่มีคุณสมบัติเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาเคมีได้เร็วขึ้น เช่นเดียวกับก้อนหินอุกกาบาต Gibean

(รายงานโดย Deborah Block / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG