ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานเชิงวิเคราะห์: เหตุใดจึงเกิดการระบาดร้ายแรงของโรค MERS ในเกาหลีใต้


วัฒนธรรมการให้ญาติช่วยนอนเฝ้าไข้ของเกาหลีใต้ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่เพิ่มโอกาสการแพร่ของโรค

Direct link

ขณะที่จำนวนผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือ MERS ในเกาหลีใต้พุ่งทะลุ 100 ราย และมีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 10 คน เจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญพยายามวิเคราะห์ว่าอะไรเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดการระบาดในครั้งนี้

หลายคนเห็นว่า หากผู้ป่วยคนแรกในเกาหลีใต้ที่เดินทางกลับมาจากตะวันออกกลางถูกกักตัวตั้งแต่แรก เกาหลีใต้น่าจะสามารถจำกัดวงการระบาดของ MERS ได้อย่างรวดเร็ว ก่อนที่การแพร่จะกระจายไปตามโรงพยาบาลต่างๆ จนทำให้เกาหลีใต้มีผู้ป่วยจากไวรัสชนิดนี้มากที่สุดนอกพื้นที่ประเทศซาอุดิอาราเบีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีการพบเชื้อนี้ครั้งแรกเมื่อสามปีก่อน

คุณหมอ จอห์น ลินตั้น (John Linton) ผู้อำนวยการสถาบันดูแลสุขภาพนานาชาติที่มหาวิทยาลัยยอนเซในเกาหลีใต้กล่าวว่า ประสบการณ์จากการระบาดของ MERS ครั้งนี้ให้บทเรียนสำหรับแพทย์เพื่อใช้เตรียมตัวรับมือต่อการระบาดของโรคร้ายอื่นๆ ในสถานการณ์คับขันที่ในอนาคตได้

เขากล่าวว่าเกาหลีใต้ควรมีสถานที่เฉพาะที่เตรียมไว้สำหรับรับผู้ป่วยจากโรคระบาดร้ายแรง บทเรียนนี้น่าจะได้จากกรณีที่ผู้ติดเชื้อรายแรกในเกาหลีใต้เดินทางไปโรงพยาบาลถึงสี่แห่งเมื่อตอนที่ล้มป่วย และปรากฏว่าในเวลาต่อมา เกือบทั้งหมดของผู้ป่วย MERS ที่เพิ่มขึ้นมาในเกาหลีใต้ได้รับเชื้อจากโรงพยาบาล

ไวรัส MERS ก่อให้เกิดอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ในตอนแรก ต่อจากนั้นเชื้ออาจทำให้เกิดอาการปอดบวมและไตวายได้ โดยที่ขณะนี้ยังไม่มีวัคซีนป้องกันและยารักษา MERS และผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวมักเสียชีวิตในอัตราราวหนึ่งในสี่

ผู้เชี่ยวชาญอีกคนหนึ่ง ผู้อำนวยการ Kwon Deok-chul จากคณะทำงานของรัฐบาลเกาหลีใต้เพื่อควบคุมการระบาดของ MERS กล่าวว่า วัฒนธรรมการให้ญาติช่วยนอนเฝ้าไข้ของเกาหลีใต้ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่เพิ่มโอกาสการแพร่ของโรค

เขาบอกว่าควรมีการจัดสถานที่ให้เป็นสัดส่วนเพื่อให้พยาบาลเป็นผู้ดูแลคนไข้ นั่นหมายถึงการเพิ่มจำนวนห้อง และบุคคลากรทางการแพทย์ ซึ่งเขายอมรับว่าเป็นสิ่งที่มากับค่าใช้จ่าย และเปลี่ยนแปลงยากในทางปฏิบัติ

มีผู้วิจารณ์รัฐบาลว่าไม่ยอมปิดเผยรายชื่อผู้ป่วยในตอนแรก ซึ่งทำให้คนจำนวนมากเสี่ยงต่อการสัมผัสเชื้อ Choi Chang-woo จากหน่วยงานภาคประชาชน Citizens’ Solidarity for Safe Society กล่าวว่ารัฐบาลมีส่วนทำให้ประชาชนตระหนกมากขึ้นต่อการระบาดของ MERS และเสริมว่าหากทางการให้ข้อมูลอย่างเพียงพอ ส่วนต่างๆ ของสังคมจะสามารถรับมือกับสถาการณ์ได้ดีกว่านี้

คุณหมอจอห์น ลินตั้นจากมหาวิทยาลันยอนเซ กล่าวว่าสาธารณชนต้องการข้อมูลที่ตรงไปตรงมาจากรัฐบาล แต่บางครั้งคนไข้ก็ไม่ให้ข้อมูลอย่างเปิดเผยว่าได้เดินทางไปที่โรงพยาบาลใดบ้าง

แพทย์ผู้นี้บอกว่าตนมีความหวังที่ยังต้องระวังอยู่ว่า จำนวนคนไข้ MERS รายใหม่ที่เกิดขึ้นใกล้ถึงจุดที่ไม่เพิ่มไปกว่านี้แล้วก่อนที่จะลดลงในที่สุด

นอกจากการระบาดของ MERS จะทำให้คนล้มป่วยและเสียชีวิตแล้ว ผลกระทบทางเศรษฐกิจต่อการท่องเที่ยวและการจับจ่ายใช้สอยของชาวเกากลีใต้ยังน่ากังวลด้วย ล่าสุดธนาคารกลางเกาหลีใต้ลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อช่วยพยุงเศรษฐกิจ

รายงานโดย Brian Padden / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท

XS
SM
MD
LG